Việt Nam đối mặt sức ép hơn 6.000 bệnh nhân Covid-19 đang điều trị

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khâm liệm xong một bệnh nhân Covid-19, nam điều dưỡng của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương chạy ra sân thét to để giải toả căng thẳng.

Hiện Việt Nam có hơn 6.000 bệnh nhân Covid-19 đang điều trị tại 106 cơ sở y tế, trong đó có hơn 100 trường hợp tiên lượng nặng. Bối cảnh này đã gây những sức ép nhất định lên hệ thống y tế.

Áp lực ở phòng hồi sức tích cực viện Nhiệt đới

Khoa Hồi sức tích cực (ICU) của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương là nơi chịu nhiều áp lực từ số lượng lớn các bệnh nhân Covid-19 đang điều trị. Thậm chí, nhiều bệnh nhân đã qua đời tại đây.

Một nam điều dưỡng ở đây đã tình nguyện khâm liệm cho những bệnh nhân tử vong khi người thân của họ không thể ở cạnh phút lâm chung. Người đàn ông này từng gào thét trong sân bệnh viện để giải tỏa căng thẳng khi có thêm người bệnh qua đời, theo Vnexpress.

Các nhân viên của khoa ICU đang đối mặt với cường độ công việc gấp 5-6 lần bình thường. Có những ngày đến 25 ca thở máy, 15 ca lọc máu, 5 người điều trị ECMO (hệ thống oxy hóa màng ngoài cơ thể).

Các bệnh nhân ICU đều nặng, cần được điều dưỡng chăm sóc toàn diện từ vệ sinh cơ thể, răng miệng, ăn, thay bỉm, lấy thuốc, tiêm truyền...

Hơn 6.000 bệnh nhân Covid-19 đang điều trị

Theo Bộ Y tế, đến chiều 9/6, Việt Nam có hơn 6.000 ca Covid-19 đang điều trị. Đây là con số bệnh nhân lớn nhất từ trước đến nay, trong đó hơn một nửa ở Bắc Giang với hơn 4.000 ca. Kế tiếp là Bắc Ninh, TP. HCM và Hà Nội.

Trong số các bệnh nhân, 97 ca tiên lượng nặng, 125 ca nặng phải thở oxy, 43 ca nặng phải thở máy không xâm nhập, 26 ca nguy kịch phải thở máy xâm nhập; và 11 ca nguy kịch phải can thiệp ECMO (tuần hoàn ngoài cơ thể).

Trong số các bệnh nhân nặng và nguy kịch hiện nay, ba ca tiên lượng tử vong, bao gồm hai ca ở Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP. HCM và một ca ở Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương.

Sức ép điều trị ở Bắc Giang, Bắc Ninh và TP. HCM

Tỉnh Bắc Giang đang có 14 cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19 với nhiều bệnh viện có số lượng ca bệnh lớn như:

  • Bệnh viện dã chiến số 2 Bắc Giang đang điều trị 666 bệnh nhân;
  • Trường Cao đẳng Ngô Gia Tự điều trị 509 bệnh nhân;
  • Bệnh viện Y học cổ truyền Bắc Giang là 321 BN...

Ngày 9/6, cơ sở điều trị Covid-19 với 1.800 giường bệnh đặt tại khu nhà ở xã hội của Công ty Luxshare-ICT đã bắt đầu tiếp nhận 100 bệnh nhân. Đây là cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19 lớn nhất ở Việt Nam.

Bệnh viện dã chiến Củ Chi (TP. HCM) cũng đang điều trị hơn 260 bệnh nhân. Còn Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở 2 đang điều trị gần 250 bệnh nhân, theo báo Người lao động.

Trong bối cảnh dịch bùng phát ở Bắc Giang và Bắc Ninh, Bộ Y tế đã phải điều đội phản ứng nhanh của Bệnh viện Chợ Rẫy ra miền Bắc trợ giúp. Nhưng hiện nay dịch lại tiếp tục lan nhanh ở TP. HCM nên đội phản ứng nhanh cũng sẽ không ở lại lâu ngày.

Chưa cho bệnh nhân nhẹ điều trị tại nhà

Các chuyên gia y tế đánh giá đợt bùng phát mới ghi nhận số ca Covid-19 rất lớn, tạo sức ép lên hệ thống điều trị. Ngoài ra, chủng virus Ấn Độ khiến mọi diễn biến lâm sàng nhanh hơn.

Ở những nước mà số lượng bệnh nhân quá lớn, cũng như dịch lan rộng trong cộng đồng, họ áp dụng chiến lược điều trị bệnh nhân nhẹ tại nhà, khi nào nặng thì đến bệnh viện. Tuy nhiên các chuyên gia y tế Việt Nam chưa tính đến phương án này do các cơ sở điều trị vẫn đáp ứng được tình hình.

Một thông tin tích cực khác là 16 tỉnh đã qua 14 ngày không ghi nhận trường hợp mắc mới COVID-19.

Cụ thể là các tỉnh,: Yên Bái, Quảng Ngãi, Đồng Nai, Nghệ An, Quảng Ninh, Quảng Nam, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đắk Lắk, Nam Định, Hòa Bình, Tuyên Quang, Phú Thọ, Sơn La, Ninh Bình, Thanh Hóa.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Việt Nam đối mặt sức ép hơn 6.000 bệnh nhân Covid-19 đang điều trị