Việt Nam có hơn 12.000 ca trong hai tháng, dịch Covid-19 lan ra 48 tỉnh thành

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong vòng 2 tháng qua, Việt Nam ghi nhận thêm hơn 12.000 ca bệnh Covid-19, và có 40 bệnh nhân tử vong.

Hôm nay 27/6 là dấu mốc 2 tháng kể từ khi bắt đầu đợt dịch Covid-19 thứ 4 ở Việt Nam. Đây cũng là đợt dịch mạnh nhất, nhiều ca bệnh nhất, phức tạp nhất trong số 4 đợt dịch từ đầu năm 2020 đến nay.

Số liệu nổi bật về dịch Covid-19 ở Việt Nam trong 2 tháng qua

  • Số ca bệnh Covid-19 được ghi nhận trong 2 tháng: hơn 12.000 bệnh nhân. Trung bình một ngày có hơn 200 ca bệnh.
  • Số ca bệnh tử vong: 40 bệnh nhân
  • Ngày ghi nhận nhiều ca bệnh nhất: ngày 25/6 với 868 bệnh nhân.
  • Số địa phương có dịch: 48 tỉnh thành, trong đó mới nhất là Cần Thơ đã ghi nhận ca bệnh.
  • Địa phương có nhiều ca bệnh nhất: Bắc Giang với 5.568 bệnh nhân, tiếp theo là TP. HCM với 1.874 ca bệnh.
  • Hiện có trên 44.000 người đang cách ly tập trung tại bệnh viện và các cơ sở khác.

TP. HCM khó chặn nguồn lây

Trong khi 2 điểm nóng Bắc Ninh và Bắc Giang đã hạ nhiệt, TP. HCM liên tục tăng nhanh ca mắc Covid-19 trong 2 tuần gần đây.

Giám đốc Sở Y tế TP. HCM cho biết dịch Covid-19 đã xâm nhập nhiều chợ truyền thống. Khi phát hiện một ca dương tính, truy vết ngược lại thì đã có đến 7-10 người nhà mắc bệnh. Chuỗi lây nhiễm có số ca mắc cao nhất hiện nay là cụm dịch liên quan chợ đầu mối Hóc Môn.

Ngoài ra, các công ty hoạt động trong môi trường máy lạnh, giao lưu tiếp xúc nhiều trong thời gian ăn uống, nghỉ ngơi, tạo điều kiện thuận lợi cho dịch bệnh xâm nhập và lây lan.

Chủng virus Delta lây lan rất nhanh

Giám đốc Sở Y tế TP. HCM nhận định chủng Delta đang lây lan rất nhanh. Trong thời gian qua, nhiều ca nhiễm là nhân viên y tế tham gia công tác lấy mẫu, dù áp dụng nhiều biện pháp phòng hộ, đeo khẩu trang N95 nhưng vẫn lây nhiễm. Ngay trong khu cách ly, một nữ điều dưỡng chỉ làm công tác lấy nhiệt độ hàng ngày những cũng trở thành F0.

Với chủng trước đây, cách ly ở khu quân đội, 4 người 1 phòng vẫn yên ổn. Nhưng chủng Delta lần này lây lan rất mạnh. Ở công ty, chỉ một người lây nhiễm, truy vết ngược thì 7 người dương tính.

68% không triệu chứng

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết, số bệnh nhân mắc Covid-19 có triệu chứng và triệu chứng nặng đang thấp hơn giai đoạn đầu của đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4.

Cụ thể, hiện nay, 68% bệnh nhân mắc Covid-19 đang điều trị không có triệu chứng. Trong đó chỉ 1,3% bệnh nhân có triệu chứng nặng (31 trường hợp).

Hiện nay, sự lây lan ở TP. HCM vẫn tồn tại, lây lan nhanh nhưng người nhiễm không có triệu chứng hoặc triệu chứng rất nhẹ.

TP. HCM chuẩn bị kịch bản 10.000 ca mắc Covid-19

Ngày 26/6, Giám đốc Sở Y tế TP. HCM ký quyết định triển khai thêm 2 bệnh viện dã chiến để tiếp nhận, điều trị người mắc Covid-19 có quy mô 5.000 giường và xây dựng hệ thống điều Covid-19 theo mô hình "tháp 3 tầng".

Như vậy, với 2 bệnh viện dã chiến được thành lập, TP. HCM có tổng cộng 10.000 giường điều trị Covid-19.

TP. HCM tổ chức cách ly F1 tại nhà.

Do số lượng người tiếp xúc gần (F1) lớn gây quá tải các cơ sở cách ly y tế tập trung. Vì vậy, Bộ Y tế đề nghị TP. HCM cho phép thực hiện cách ly tại nhà sau khi đã kiểm tra, xác nhận đảm bảo đủ điều kiện cách ly theo Hướng dẫn.

Đây là địa phương thứ 3 sau Bắc Giang và Bắc Ninh được cho phép cách ly F1 tại nhà. Tuy nhiên thời gian qua, Bắc Ninh và Bắc Giang hầu như chưa áp dụng do "còn có thể thực hiện cách ly tập trung".

Bộ Y tế hướng dẫn cách ly F1 tại nhà thí điểm tại TP. HCM. như sau:

  • Chỉ thực hiện cách ly tại nhà riêng lẻ (nhà ở biệt thự, liền kề, nhà ở độc lập).
  • Phòng cách ly đảm bảo điều kiện (là phòng khép kín, cách ly với sinh hoạt chung của gia đình, không sử dụng điều hoà trung tâm).
  • Cách ly tại nhà phải có cam kết không ra khỏi phòng cách ly trong suốt thời gian cách ly. Không tiếp xúc với người trong gia đình và động vật nuôi, được bố trí suất ăn riêng, tự đo thân nhiệt hàng ngày. Cài đặt các ứng dụng theo dõi sức khỏe và báo ngay cơ quuan y tế nếu có vấn đề về sức khỏe...
  • Người được cách ly tại nhà sẽ được lấy mẫu xét nghiệm 5 lần vào các ngày thứ nhất, thứ 7, 14, 21 và 28 của đợt cách ly. Gia đình, người cùng nhà không để người có bệnh nền ở cùng nhà với người cách ly.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Việt Nam có hơn 12.000 ca trong hai tháng, dịch Covid-19 lan ra 48 tỉnh thành