Việt Nam có 46 bệnh nhân Covid-19 bị nặng, 13 trường hợp rất nặng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tối 14/5, Ban Chỉ đạo Quốc gia dịch COVID-19 cung cấp thông tin về tình trạng các bệnh nhân tiên lượng nặng, trong đó một số trường hợp rất nặng.

Về tình hình bệnh nhân COVID-19 hiện tại, trong số các bệnh nhân đang điều trị có 33 ca tiến triển nặng lên và 13 trường hợp tiên lượng rất nặng.

Hiện có 2 bệnh nhân đang được can thiệp ECMO (dùng tim phổi nhân tạo). Cụ thể, một trường hợp điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội) và một tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP. HCM.

Ngoài ra:

  • 10 trường hợp khác tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đang thở máy xâm nhập
  • 4 người được sử dụng phương pháp thở không xâm nhập
  • 23 bệnh nhân dùng oxy gọng kính

Theo Tiểu ban Điều trị, Việt Nam có khoảng 60% bệnh nhân mắc COVID-19 không có triệu chứng của Covid-19. Đến nay, Việt Nam có 2.657 bệnh nhân đã hồi phục và xuất viện. Trong khi đó, 35 trường hợp đã tử vong do nhiễm Covid-19 cùng các bệnh lý nền.

Việt Nam hiện đang điều trị cho 1.121 bệnh nhân COVID-19 tại 53 cơ sở y tế từ tuyến huyện, tỉnh đến trung ương, bệnh viện dã chiến.

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương hiện đang tiếp nhận nhiều bệnh nhân COVID-19 nhất cả nước với trên 330 bệnh nhân.

Trong số này có 73% bệnh nhân diễn tiến ổn định, không thay đổi, 13 ca tiên lượng rất nặng, trong đó có 1 ca đang phải thở ECMO là bệnh nhân 3019, nam, 54 tuổi, quê Thái Bình.

Bệnh nhân 3019

Ca bệnh này bị tăng huyết áp nhiều năm không điều trị thường xuyên, sỏi thận 2 bên, suy thận mạn, từng mổ lấy sỏi thận trái, nội soi tán sỏi niệu quản, dẫn lưu thận…

Trước khi phát hiện mắc COVID-19, bệnh nhân 3019 từng có 1,5 tháng điều trị tại Bệnh viện Việt Đức.

Bệnh nhân 3019 có kết quả xét nghiệm dương tính Covid-19 vào ngày 4/5, từ ngày 5/5 đến nay phải can thiệp ECMO, lọc máu. Bệnh nhân tiên lượng nặng do suy đa tạng, tổn thương phổi, tổn thương tim.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: "Chỉ 2 ngày cũng có thể thành ổ dịch mới"

Tại cuộc họp của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 chiều 14/5, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu các địa phương phải thực hiện rất nghiêm túc vì nếu không, "chỉ 2 ngày cũng có thể thành ổ dịch mới".

Ông Đam cho rằng đến nay địa phương có dịch như Hà Nam, Đà Nẵng, Vĩnh Phúc cơ bản được kiểm soát. Nhưng những ngày tới đây sẽ còn xuất hiện ca nhiễm mới nằm trong khu cách ly, khoanh vùng hoặc không rõ nguồn lây.

Đồng thời ông Đam lưu ý trong cộng đồng đã có mầm bệnh, với điều kiện giao lưu, thông thương hiện nay, có thể bùng phát ở bất kỳ địa phương nào, lây nhiễm cho bất cứ ai.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Việt Nam có 46 bệnh nhân Covid-19 bị nặng, 13 trường hợp rất nặng