Chú ý: Vị trí mọc của tóc bạc có thể báo hiệu vấn đề sức khoẻ nội tạng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bạn có một mái tóc đen bóng, nhưng đột nhiên xuất hiện một vài sợi tóc trắng. Thông thường, một số người sẽ chọn cách nhổ tóc bạc đi; số khác thì tóc bạc mọc nhiều hơn, họ lại chọn cách nhuộm tóc. Tuy nhiên, nếu còn trẻ mà xuất hiện tóc bạc thì vấn đề tuổi tác không phải là nguyên nhân chính. Bạn có biết, vị trí của tóc bạc còn báo hiệu các tình trạng liên quan đến nội tạng cơ thể?

Trong cuộc sống hàng ngày, nhiều người có nhiều phần tóc bạc khác nhau, có người mọc ở tóc mai, có người mọc ở trán, có người lại mọc ở phía sau đầu Vậy những phần tóc bạc trắng này cho thấy điều gì?

Trán: Rối loạn lá lách và dạ dày

Vùng phản xạ phủ tạng tương ứng với trán là lá lách và dạ dày, những người có lá lách và dạ dày kém dễ bị bạc tóc trên trán. Điều hòa lá lách và dạ dày giúp ích rất nhiều cho việc ngăn ngừa và điều trị tóc bạc tại khu vực này. Người tỳ vị và dạ dày kém sẽ có khuôn mặt trông xanh xao, xỉn màu, ngoài ra còn kèm theo các triệu chứng như chướng bụng, tiêu chảy, táo bón hoặc phù nề; một số người còn bị hôi miệng, ớn lạnh...

Thái dương: Gan và túi mật quá tải

Tóc trắng từ thái dương cho thấy gan và túi mật hoạt động mạnh hơn trong cơ thể. Nếu thấy tóc bạc đã xuất hiện hai bên thái dương đầu thì phải xem xét nguyên nhân do gan và túi mật, vì nhìn chung phần tóc trắng này tương ứng với với các cơ quan này trong cơ thể con người; lúc này, người ta có xu hướng mất bình tĩnh, dễ cáu gắt, hay hờn dỗi, khô/đắng miệng, cay mắt, nhức mắt, nếu không kịp thời điều chỉnh sẽ làm tổn thương gan.

Sau đầu: Thận hư

Nói chung, nếu có tóc bạc ở phía sau đầu, đó có thể là do thận hư. Theo quan điểm của y học cổ truyền, khi thận tinh không đủ, khí huyết không sinh ra được, dễ dẫn đến khí huyết không đủ lưu thông, khí huyết trong cơ thể kém, máu nuôi tóc bị mất đi dẫn đến tóc bạc.

Hầu hết những người có tóc trắng trên đỉnh hoặc sau đầu cũng sẽ bị mất ngủ, đi tiểu nhiều lần, tiểu ít, những hiện tượng này liên quan đến thận, vì vậy khi mọc tóc trắng trên đỉnh hoặc sau đầu cần chú ý để chăm sóc kịp thời cho thận.

Trên thực tế, nếu bạn muốn làm cho tóc bạc của mình trở nên đen, có rất nhiều cách để bạn học hỏi ngoài việc nhuộm tóc.

Dưới đây là 3 phương pháp giúp cải thiện tình trạng bạc tóc

Đi ngủ trước 11 giờ tối

Đảm bảo thời gian ngủ đủ giấc, nhất là 11 giờ đêm đến 3 giờ sáng, vì thời gian này là thời gian tốt nhất cho chức năng phục hồi của gan và túi mật, nếu thức quá khuya, gan huyết không được nuôi dưỡng sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của tóc.

Tập thể dục

Nên thực hiện các bài tập thể dục phù hợp trong cuộc sống hàng ngày, tập thể dục có tác dụng thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu trong cơ thể, đẩy nhanh quá trình vận chuyển máu đến da đầu, giúp giảm thiểu tình trạng bạc tóc một cách hiệu quả.

Chế độ ăn uống hợp lý

Chế độ ăn cần đa dạng, bổ sung đầy đủ dinh dưỡng. Đặc biệt, ăn nhiều thực phẩm và các loại hạt chứa nhiều kẽm, vitamin A và vitamin B có thể giúp giảm tóc bạc. Ngoài ra, nên ăn ít đồ ăn nhiều dầu mỡ. Thức ăn cay và nhiều dầu mỡ sẽ cản trở sự phát triển của tóc và không có lợi cho sự phát triển của tóc đen.

Kết luận

Tóm lại, ai cũng sẽ mọc tóc bạc, nhưng vị trí mọc tóc bạc cũng báo hiệu một vấn đề sức khoẻ khác nhau, từ đó cũng phát sinh các triệu chứng hoặc biểu hiện khác nhau. Miễn là bạn phát hiện ra rằng mình có tóc bạc, bạn cần xác định chính xác nguyên nhân, điều trị sớm và ăn nhiều thực phẩm nuôi dưỡng các cơ quan của bạn, để bạn có thể hấp thụ và đẩy nhanh quá trình bài tiết melanin, giúp tái tạo tóc đen nhanh hơn.

Bảo Vy
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

Chú ý: Vị trí mọc của tóc bạc có thể báo hiệu vấn đề sức khoẻ nội tạng