Vì sao WHO không mời Đài Loan trực tiếp tham dự Diễn đàn phòng chống Coronavirus?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo tin từ Đài Bắc/Đài Loan: Dưới sức ép của chính quyền Bắc Kinh, giới chức địa phương đang tiếp tục kiến nghị để được tham gia diễn đàn về ngăn chặn dịch bệnh Coronavirus cùng với các nước khác trên toàn thế giới do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) chủ trì

Ông Michael Ryan, Giám đốc điều hành Chương trình khẩn cấp về sức khỏe của WHO, trong một cuộc họp báo tại trụ sở của cơ quan vào ngày 10 tháng 2, trước câu hỏi của phóng viên rằng: "Đài Loan có thể tham dự diễn đàn sắp tới của WHO dự kiến diễn ra vào ngày 11 và 12 tháng 2 tại Geneva hay không?" Michael Ryan đã trả lời rằng: “Chúng tôi sẽ để các đồng nghiệp Đài Loan tham gia qua mạng”, cùng với các chuyên gia khác của Trung Quốc.

Ông Michael Ryan không cho biết cụ thể liệu các chuyên gia Đài Loan có được mời tham gia trực tiếp diễn đàn hay không.

Ông cho biết thêm: WHO sẽ tiếp tục phối hợp với các đồng nghiệp Đài Loan trong nỗ lực ngăn chặn virus.

Đài Loan đã liên tục tìm kiếm cơ hội trở thành thành viên của WHO. Trong khi Bắc Kinh lại coi Đài Loan là một tỉnh "biệt lập và nổi loạn” thuộc Trung Quốc, chính quyền Đại lục đã tìm cách làm giảm chủ quyền của hòn đảo này bằng cách ngăn chặn Đài Loan gia nhập vào các tổ chức quốc tế như WHO.

Từ năm 2009 đến 2016, các bộ trưởng y tế Đài Loan, đã tham gia Hội nghị Y tế Thế giới (WHA) - cơ quan ra quyết định của WHO - với tư cách là quan sát viên. Tuy nhiên, từ năm 2017, Đài Loan đã bị Trung Quốc cấm tham gia hội nghị và các cuộc họp.

Theo thông tin trên trang web của WHO, diễn đàn sắp tới được đồng tổ chức với Liên minh hợp tác nghiên cứu toàn cầu về phòng chống bệnh truyền nhiễm quốc tế (GloPID-R), sẽ tập hợp các nhà khoa học, cơ quan y tế công cộng, bộ y tế và các nhà tài trợ nghiên cứu... để đối phó với sự bùng phát của dịch Coronavirus (2019-nCoV).

Đài Loan đã xác nhận có 18 trường hợp nhiễm Coronavirus nhưng đại diện tổ chức Y tế nước này đã không được tham gia vào các cuộc họp gần đây về dịch bệnh do Ủy ban khẩn cấp của WHO tổ chức.

Tổng thống Đài Loan Tsai Ing-wen trước đó đã công bố về việc chính quyền Trung Quốc báo cáo thông tin không chính xác cho WHO - về sự lây lan của virus trên hòn đảo này.

Đáp lại lời mời tham gia trực tuyến, Tổng Thống Tsai Ing-wen tuyên bố vào hôm thứ Hai (10/2) rằng: “Tham dự trực tuyến chỉ là bước đầu. Chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện các nỗ lực để được tham gia sâu hơn”.

Ông Chuang Jen-hsiang, phó tổng giám đốc Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Đài Loan (CDC), cho biết vào hôm thứ Hai rằng: Đài Loan đã gửi cho WHO một danh sách các chuyên gia của quốc gia này sẽ tham dự diễn đàn, hiện đang chờ xem xét. Họ sẽ tham gia dưới tên “Đài Bắc” - theo thông tin từ phương tiện truyền thông địa phương.

Ông Chuang cũng nói thêm rằng: các nhà ngoại giao Đài Loan đang làm việc để các chuyên gia này có thể tham dự diễn đàn.

Ông Chou Jih-haw, tổng giám đốc của CDC nhận định: các chuyên gia địa phương trực tiếp tham dự thì sẽ tốt hơn, vì họ sẽ có thể trao đổi trực tiếp với các chuyên gia khác trên thế giới.

Nhiều quốc gia, bao gồm Hoa Kỳ, Liên minh Châu Âu, Nhật Bản, Úc, Paraguay và Guatemala... gần đây đã lên tiếng ủng hộ sự hiện diện của Đài Loan tại WHO.

Ông Andrew Bremberg, đại sứ Hoa Kỳ tại Geneva, vào ngày 6 tháng 2, đã trao đổi với Ban điều hành WHO tại Geneva về việc cho phép Đài Loan tham gia vào các cuộc họp liên quan đến sự bùng phát của dịch bệnh Coronavirus.

Ông Andrew Bremberg nói: “Đối với sự bùng phát nhanh chóng của Coronavirus, điều bắt buộc về mặt kỹ thuật là WHO phải trình bày dữ liệu y tế cộng đồng trực quan về Đài Loan như một khu vực bị ảnh hưởng và làm việc trực tiếp với các chuyên gia y tế của Đài Loan trong mọi hành động”.

Nguyễn Minh

Theo The Epoch Times

 



BÀI CHỌN LỌC

Vì sao WHO không mời Đài Loan trực tiếp tham dự Diễn đàn phòng chống Coronavirus?