Vì sao trên cơ thể người già có mùi?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi già đi, trên cơ thể của nhiều người sẽ sản sinh ra một số mùi. Mặc dù việc người già xuất hiện mùi có thể xuất phát từ nguyên nhân vệ sinh kém, nhưng cũng có khả năng do các nguyên nhân khác, chẳng hạn như mùi hôi do bệnh gây ra.

Nguyên nhân cụ thể khiến cơ thể người già có mùi

1 - Các bệnh về hệ hô hấp

Khi bước vào tuổi già, cơ thể sẽ đối mặt với rất nhiều bệnh mãn tính khác nhau, trong đó, các bệnh liên quan đến hô hấp là loại bệnh mà người già rất dễ mắc phải.

Ví dụ như bệnh viêm phế quản mãn tính, bệnh nhân mắc các bệnh như vậy sẽ có các biểu hiện như ho và khạc đờm.

Trong quá trình ho, đờm sẽ bị mắc kẹt ở đường hô hấp, cổ họng và các bộ phận khác của con người, do các chất cặn trong đường hô hấp không thể đào thải ra khỏi cơ thể một cách thuận lợi nên chúng sẽ tích tụ lại đường hô hấp, từ đó sinh ra mùi hôi đặc trưng.

Vì vậy, mọi người sẽ thấy rằng những người cao tuổi bị ho có đờm thường có mùi rất khó chịu.

Nếu người cao tuổi không chăm sóc khoang miệng tốt thì tình trạng ho có đờm còn kèm theo hôi miệng, từ đó sẽ ảnh hưởng đến người khác.

2 - Bệnh tiểu đường

Tốc độ phân hủy chất béo, chất đạm và các thành phần khác trong cơ thể người bệnh sẽ giảm xuống theo thời gian.

Chất đạm là thành phần đặc trưng không dễ tiêu, tích tụ lâu ngày trong cơ thể sẽ sinh ra mùi tương tự như táo thối.

Một số bệnh nhân bị tiểu đường, nếu nó gây ra các biến chứng, chẳng hạn như mắc các bệnh như đái tháo đường bàn chân, thì bàn chân của họ cũng có thể tiết ra mùi bất thường.

3 - Vệ sinh không đầy đủ

Sau khi già, một số andehit dần dần được tiết ra trong cơ thể, người càng lớn tuổi thì lượng andehit tiết ra càng nhiều. Điều này cũng có thể khiến cơ thể tạo ra mùi, tương tự như mùi mồ hôi.

Đây là hiện tượng sinh lý bình thường sau khi cơ thể con người già đi, không gây ảnh hưởng xấu đến cơ thể.

Nếu người cao tuổi ít vận động, không chăm sóc sức khỏe cơ thể tốt thì mồ hôi tiết ra trên bề mặt cơ thể không thể thoát ra ngoài kịp thời. Mùi vị khó chịu do andehit gây ra cũng sẽ tăng lên.

Duy trì trạng thái “sạch sẽ” để ngăn mùi cho người già

1 - Vệ sinh da và răng miệng

Khi da quá khô sẽ khiến lượng dầu sẽ tăng lên, trong trường hợp này, mùi mồ hôi sẽ lộ rõ ​​hơn.

Nếu làm tốt việc dưỡng ẩm bề mặt da để giữ cho da luôn trong tình trạng ngậm nước, giảm tiết andehit và mồ hôi, mùi hôi của người cao tuổi sẽ tự nhiên được cải thiện.

Ngoài ra, chúng ta cũng phải chăm sóc vệ sinh răng miệng.

Thông thường bạn nên đánh răng trước khi đi ngủ và súc miệng bằng nước sau bữa ăn để loại bỏ một số cặn thức ăn trong miệng và kẽ răng, tránh cho các chất cặn bã phát triển có mùi hôi trong miệng và gây ra triệu chứng hôi miệng.

2 - Giữ cơ thể khô ráo

Ít vận động gắng sức lúc bình thường, điều này không những hạn chế tiết mồ hôi mà còn tránh cho người cao tuổi tiếp xúc với nhiệt độ cao trong thời gian dài. Ngoài ra, người cao tuổi cũng cần tránh đồ cay, nhiều dầu mỡ.

3 - Uống thuốc đúng giờ đối với các bệnh mãn tính

Bệnh tiểu đường, viêm phế quản mãn tính và các bệnh khác có thể khiến người cao tuổi phát ra một số mùi khó chịu trong cuộc sống hàng ngày, do đó cần phải điều trị bệnh kịp thời.

Ví dụ, bệnh nhân đái tháo đường nên sử dụng thuốc hạ đường huyết thường xuyên để giữ lượng đường trong máu ổn định.

Khi lượng đường trong máu ổn định, mùi hôi do cơ thể tiết ra cũng sẽ giảm bớt, đồng thời cũng giảm tác động xấu đến sức khỏe của cơ thể.

Nếu bị viêm phế quản mãn tính thì có thể điều trị bằng các loại thuốc kháng khuẩn, sau khi khỏi bệnh thì mùi hôi của người già cũng giảm hẳn.

Cần biết rằng, việc người già xuất hiện mùi hôi không đồng nghĩa là họ ở bẩn, mà còn có thể là do các triệu chứng do yếu tố bệnh gây ra.

Vì vậy, đừng để người già có cảm giác bạn đang cố gắng tránh né chỉ vì mùi hương trên cơ thể của bản thân họ. Điều này chắc chắn sẽ làm tổn thương lòng tự trọng của người lớn tuổi.

Hoàng Tuấn
Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

Vì sao trên cơ thể người già có mùi?