Vì sao phụ nữ sau 30 tuổi bị lão hoá và dễ mắc ung thư vú?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi phụ nữ 30 đến 35 tuổi, cơ thể sẽ dần xuất hiện các dấu hiệu lão hóa. Ông Han Xuejie, bác sĩ trưởng của Viện Y học Cơ bản Lâm sàng Trung Quốc, đã phát hiện ra việc phòng ngừa ung thư vú nên bắt đầu từ lúc này. Dưới đây là 3 phương pháp duy trì giúp bạn ngăn ngừa ung thư vú.

Những thay đổi của cơ thể phụ nữ sau 30 tuổi

Tuổi ba mươi là rào cản đối với phụ nữ. Đó là bởi vì từ 1 đến 30 tuổi, cơ thể sẽ bắt đầu trải qua một số thay đổi tinh tế.

Đặc biệt là các vấn đề về da, điều khó tránh khỏi đối với mọi chị em phụ nữ. Theo thời gian, từ độ bóng và mịn ban đầu da sẽ dần dần trở nên thô ráp hơn. Mặc dù sản phẩm y tế hoặc các sản phẩm chăm sóc da có thể được sử dụng để làm chậm lão hóa, nhưng rất khó để đảo ngược lại quá trình này.

Ngoài da, có một chứng đa niệu khó thay đổi khác. Nhiều phụ nữ ngoài ba mươi thường muốn đi vệ sinh, nhưng lượng nước tiểu không nhiều.

Sự thay đổi này liên quan mật thiết đến sự suy yếu của thận khí sau ba mươi tuổi, vì thận khí có tác dụng hóa rắn, ảnh hưởng đến sự đóng mở của bàng quang. Khi thận khí suy yếu, khí bàng quang mất cân bằng, và các triệu chứng của đa niệu sẽ xuất hiện.

Một thay đổi nữa là bạn dễ mệt mỏi, tinh thần cũng rất uể oải, một mặt là do quá nhiều áp lực trong cuộc sống và công việc, mặt khác là do sau tuổi 30, một số năng lượng bẩm sinh đã tiêu hao gần hết, nếu không biết dưỡng sinh thì sẽ bị thiếu tỳ, khí và huyết không đủ.

Thiếu khí tỳ vị sẽ sinh ra mệt mỏi uể oải, khí huyết thiếu sẽ làm tổn hại chân khí của phụ nữ. Phụ nữ là người hướng về huyết, khí và huyết có chung nguồn gốc, thiếu máu sẽ sinh ra rối loạn khí, ảnh hưởng đến chức năng của tạng phủ. Những khiếm khuyết của tạng phủ được phản ánh ra bên ngoài, đó là sự mệt mỏi về tinh thần, không thể có đủ năng lượng cả ngày, trông không có sức sống.

Điểm cuối cùng là sự thay đổi đặc điểm sinh dục nữ, đặc biệt là ngực. Tế bào mỡ và các tuyến ở vú teo dần từ tuổi ba mươi khiến cho nhũ hoa trở nên mềm nhũn. Ngoài ra, việc mặc áo ngực không phù hợp cũng có thể làm tình trạng ngực chảy xệ trầm trọng hơn.

Sau 35 dấu hiệu lão hóa với ung thư vú

Như đã đề cập trước đó, phụ nữ thay đổi theo chu kỳ 7 năm, trong khi chu kỳ của nam giới dài hơn phụ nữ một năm. Do đó, phụ nữ trưởng thành sớm hơn và già đi nhanh hơn nam giới.

Sách y học “Sử Ôn” thời Chiến Quốc viết: “Đàn bà, đến bảy tuổi thì thận khỏe, răng dài ra… Khi mạch Dương Minh suy yếu, sắc mặt bắt đầu lão hoá, và tóc bắt đầu rụng”. Nó đã chỉ ra rõ ràng rằng sự lão hóa của phụ nữ là bắt đầu từ Dương Minh mạch.

Đường đi của kinh mạch Dương Minh bắt đầu ở hai bên cánh mũi, đi lên dọc theo mép ngoài của cánh mũi, hai bên trái phải gặp nhau ở gốc mũi, và một bên đi vào khóe mắt bên trong. Sau 35 tuổi, mạch Dương Minh suy yếu, do đó người ta sẽ xuất hiện các vết chân chim và đường nhăn trên trán, đồng thời nước da bắt đầu sạm đi.

Trước 35 tuổi, phụ nữ có đủ dương khí, tương đương với chính khí của cơ thể con người, dù có vấn đề gì thì cơ thể cũng không mấy khi xuất hiện biểu hiện khó chịu. Nhưng sau 35 tuổi, hình thái lão hóa của phụ nữ sẽ bắt đầu lộ ra, nguyên khí suy yếu dần, nhiều vấn đề nối tiếp nhau xuất hiện.

Một trong những căn bệnh phổ biến nhất là ung thư vú. Hầu hết các bệnh ung thư đều khởi phát ở tuổi già, nhưng độ tuổi khởi phát của bệnh ung thư vú chủ yếu là khoảng 35 tuổi. Theo lý luận của y học cổ truyền Trung Quốc, do phụ nữ bị suy yếu Dương Minh mạch ở tuổi 35, Dương khí suy giảm và tế bào ung thư vú bắt đầu hiện diện ở mọi phụ nữ.

Trước 35 tuổi, do Dương khí còn mạnh mẽ, nên tế bào ung thư bị ức chế, không có bất kỳ hoạt động nào. Sau 35 tuổi, nếu không chú ý dưỡng sinh, dương khí sẽ suy yếu, tế bào ung thư trong cơ thể dần hoạt động và sinh sôi nảy nở, dẫn đến ung thư vú.

Vì vậy, nên giữ gìn sức khỏe sớm hơn là muộn, đừng đợi đến năm 35 tuổi cơ thể không còn khỏe. Sau đây sẽ giới thiệu các phương pháp phòng tránh hiệu quả.

3 cách để duy trì và ngăn ngừa ung thư vú

1. Massage ngực

Bệnh ung thư vú được gọi là "nhũ nham" trong y học Trung Quốc, bởi vì khối u hình thành do ung thư vú bất động và cứng như đá, nguyên nhân của nó được xếp vào loại "khí huyết ứ trệ", do đó, xoa bóp ngực có thể thông kinh lạc, tác dụng thúc đẩy tuần hoàn máu và loại bỏ huyết ứ.

Trong khám ngực của Tây y, đầu nhũ hoa là trung tâm, chia bầu ngực thành bốn góc phần tư, xoa bóp ngực cũng xoay quanh bốn góc phần tư này. Bạn có thể dùng bốn ngón tay của cả hai bàn tay ấn nhẹ vào phần tư phía trên bên ngoài của ngực, nếu không cảm thấy đau là tốt.

Dựa theo 4 góc đã chia, thực hiện theo thứ tự góc ngoài bên trên, góc ngoài bên dưới, góc trong bên dưới, góc trong bên trên và nhẹ nhàng thực hiện các chuyển động tròn bằng hai tay, tần suất không quá nhanh, nên thực hiện 20 vòng/phút. Massage từ 5 đến 8 phút mỗi lần, sao cho da hơi ửng hồng là tốt nhất.

2. Bổ sung Vitamin D

Vitamin D có tác dụng rất tốt trong việc phòng ngừa và điều trị ung thư vú, có tác dụng kìm hãm xu hướng phát triển của tế bào ung thư vú. Sự phát triển của các tế bào ung thư đòi hỏi một số lượng lớn các mạch máu để cung cấp máu, oxy và chất dinh dưỡng. Vitamin D có thể ức chế sự hình thành các mạch máu xung quanh tế bào ung thư, ngăn chặn sự di căn của tế bào ung thư ở một mức độ nhất định và gây ra quá trình apoptosis của ung thư tế bào.

Cách tốt nhất để bổ sung vitamin D là phơi nắng hợp lý, tuy nhiên hiện nay hầu hết mọi người không phơi nắng vì sợ sạm da dẫn đến thiếu hụt vitamin D. Thực tế, lượng vitamin D thu nhận từ thức ăn rất ít, chúng chủ yếu được tổng hợp qua da, giữa bề mặt da và lớp hạ bì có một chất đặc biệt là 7-dehydrocholesterol, có thể tổng hợp vitamin D dưới ánh sáng tia cực tím, vì vậy, phơi nắng trong khoảng thời gian thích hợp là rất quan trọng đối với phụ nữ.

3. Làm dịu gan, điều hoà khí huyết thông qua trà

Ngoài đi qua ngực, các kinh mạch của gan cũng phân bố ở mạn sườn, gan khí bị ứ trệ ở ngực có thể gây ung thư vú. Sự xuất hiện của ung thư vú có liên quan mật thiết đến cảm xúc, vì vậy việc làm dịu gan, điều hòa khí là nguyên tắc và phương pháp đề phòng cũng như điều trị ung thư vú.

Sau đây giới thiệu một loại trà giúp làm dịu gan và điều hòa khí. Loại trà này vừa thanh mát, có tác dụng thông kinh lạc gan, điều hòa hơi thở, vừa có tác dụng chữa đau ngực, vừa ngăn ngừa ung thư vú.

Thành phần: 5 gam bạc hà, 10 gam cam bergamot và 5 gam hoa hồng.

Cách chế biến: Sau khi ủ các nguyên liệu trong nước sôi trong 5 phút, thêm một lượng nhỏ đường phèn để uống.

Bảo Vy
Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Vì sao phụ nữ sau 30 tuổi bị lão hoá và dễ mắc ung thư vú?