Vì sao nên chọn chuối nhiều đốm đen trên vỏ?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày nay chuối thường được hái xuống khi chưa kịp chín, chúng được vận chuyển và bày bán trên các gian hàng, siêu thị. Người tiêu dùng khi chọn mùa thường dựa vào vẻ ngoài của vỏ chuối để chọn. Tuy nhiên, vì sao nên chọn chuối có đốm đen?

Nhắc đến trái cây nào nhuận tràng nhất? Trong số mười người, ước tính có tám người sẽ trả lời là chuối!

Chuối có thể nhuận tràng vì nó chứa chất xơ hòa tan pectin. Pectin có đặc tính hút nước và trương nở, có thể làm tăng khối lượng phân và thúc đẩy nhu động ruột.

Đồng thời, hàm lượng đường trong chuối vượt quá 15% có thể gây tiết dịch tiêu hóa ưu trương, khiến lượng nước trong phân tăng lên và mềm ra, dễ thải ra ngoài.

Tuy nhiên, có một số người nói rằng, tại sao tôi ăn xong không thấy tác dụng nào như vậy, chẳng những không nhuận tràng mà còn nghiêm trọng hơn trước!

Thực tế, rất có thể quả chuối bạn mua chưa chín hẳn nên tình trạng táo bón sẽ nghiêm trọng hơn ngay cả khi bạn không đi tiêu. Chuối sống chứa nhiều axit tannic có tác dụng làm se da mạnh nhưng cũng làm tình trạng táo bón thêm trầm trọng. Chỉ bằng cách ăn chuối chín kỹ, tác dụng nhuận tràng sẽ rất mạnh.

Cách chọn chuối chín

Hiện nay, hầu hết chuối được hái khi vỏ chuối vẫn còn xanh, sau đó được làm chín nhân tạo sau khi vận chuyển đến địa điểm bán hàng. Chuối chín tuy bề ngoài chín vàng nhưng thịt quả chưa chín hẳn, hàm lượng axit tannic cao.

Do đó, để nhận biết chuối chín, bạn cần quan sát vẻ bề ngoài của nó, chuối có nhiều đốm là dấu hiệu cho thấy thịt bên trong vỏ đã chín hoàn toàn, càng nhiều đốm (đốm đen) thì càng tốt, rất thích hợp cho người bị táo bón.

Lưu ý: Nếu vỏ chuối chuyển sang màu đen nhưng phần thịt vẫn vàng nhạt mà không bị thâm đen thì nên ăn càng sớm càng tốt, nếu phần thịt đã chuyển sang màu đen và xấu đi thì có nghĩa là chuối đã bắt đầu thối rữa, bạn nên vứt bỏ.

Mặt khác, nếu bạn nghĩ chuối chỉ có tác dụng nhuận tràng thì bạn đang xem thường nó.

Chuối luôn được gọi là "trái cây hạnh phúc". Ăn chuối có thể làm giảm căng thẳng; nó cũng đồng thời giúp giảm huyết áp và bảo vệ mạch máu.

Một số người không nên ăn quá nhiều chuối

  • Hàm lượng khoáng chất trong chuối tương đối cao, phần vượt quá nhu cầu của cơ thể con người cần được đào thải qua thận, quá trình này sẽ đưa ra ngoài rất nhiều nước và tăng gánh nặng cho thận, vì vậy người bị suy thận không nên ăn nhiều.
  • Chuối rất giàu chất xơ, người có chức năng tiêu hóa kém không nên ăn nhiều.
  • Đông y cho rằng chuối có tính lạnh, do đó người có tỳ vị hư hàn tốt nhất nên tránh; trong khi người hay đau bụng, tiêu chảy nên ăn ít không nên ăn nhiều.

Ba tin đồn hay gặp về chuối

 

  • Tin đồn 1: Không thể ăn chuối khi bụng đói?

 

Nhiều người nói rằng chuối chứa nhiều magie, nếu ăn nhiều chuối khi bụng đói, lượng magie trong máu sẽ tăng cao đột ngột, gây mất cân bằng tỷ lệ magie và canxi trong máu người, từ đó ức chế hệ tim mạch.

Sự thật:

Miễn là không có vấn đề gì với thận của bạn, ăn một ít chuối khi bụng đói sẽ không có tác hại gì - và chuối có tác dụng hỗ trợ dạ dày rất mạnh, ăn lúc đói có thể giúp bạn giảm bớt cơn thèm ăn.

 

  • Tin đồn 2: Ăn chuối giúp giảm cân

 

Nhiều người đã nghe nói đến cách giảm cân bằng cách ăn chuối, và một số người thậm chí còn ăn chuối thay vì thực phẩm chủ yếu để giảm cân, và họ tin chắc rằng điều này sẽ khiến bạn gầy đi.

Sự thật:

Chuối tuy giàu chất dinh dưỡng nhưng lại không chứa đầy đủ vitamin và khoáng chất, nếu lấy chuối làm thực phẩm chính trong thời gian dài rất dễ gây mất cân bằng dinh dưỡng, phù nề. Bên cạnh đó, chuối không nhiều calo nhưng lại nhiều đường, nếu ăn nhiều có thể khiến tăng cân.

 

  • Tin đồn 3: Chuối và sữa sẽ gây tiêu chảy?

 

Người ta cho rằng chuối không nên ăn cùng với sữa, vì axit trái cây trong chuối sẽ làm biến tính và kết tủa protein trong sữa, gây tiêu chảy.

Sự thật:

Thực tế, tin đồn này không chính xác, việc có người bị tiêu chảy sau khi kết hợp giữa chuối và sữa có thể là do chuối đã bắt đầu hư hỏng, hoặc bạn là người không dung nạp đường lactose, dễ bị tiêu chảy sau khi uống sữa.

Bảo Vy
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

Vì sao nên chọn chuối nhiều đốm đen trên vỏ?