Dưa hấu có lợi cho sức khoẻ, nhưng vì sao một số người không nên ăn nhiều

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dưa hấu có thể gọi là “vua của các loại dưa”, có tác dụng giải khát, vị ngọt, ngon, là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao. Dưa hấu có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, bồi bổ cơ thể và làm hết khát, lợi tiểu. Nhiều người thích ăn dưa hấu, nhất là khi thời tiết nắng nóng. Nhưng ăn dưa hấu như thế nào để vừa ngon vừa tốt cho sức khỏe?

Giá trị dinh dưỡng của dưa hấu

Ngoài việc không chứa chất béo và cholesterol, dưa hấu là loại trái cây có giá trị dinh dưỡng cao với nhiều đường glucose, axit malic, fructose, protein axit amin, lycopene và giàu vitamin C và các chất khác. Lycopene, β-carotene và citrulline trong dưa hấu có thể chống lão hóa da, ức chế sự phân hủy collagen, có tác dụng giữ ẩm cho da và chống lại tia cực tím.

Dưa hấu có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, bồi bổ cơ thể, làm hết khát, lợi tiểu, trị được chứng ứ trệ ở ngực và cơ hoành, loại bỏ cảm giác đầy bụng khó chịu, tiểu tiện khó, lở loét miệng mũi, nhiệt miệng, say nắng và độc tố rượu.

Vỏ dưa hấu cũng có thể được sử dụng để nấu ăn. Bạn có thể lấy vỏ dưa, bỏ lớp vỏ bên ngoài, cắt thành từng miếng nhỏ, sau đó thêm đường, muối và các gia vị khác nhau tùy theo sở thích. Dưa hấu còn là sản phẩm tốt để làm đẹp và giảm cân.

Những điểm cần lưu ý khi ăn dưa hấu

1. Không ăn quá nhiều

Vì dưa hấu là “đồ ăn lạnh” nên ai ăn quá nhiều sẽ làm tổn thương tỳ vị, dạ dày dẫn đến kém ăn, khó tiêu và giảm sức đề kháng đường tiêu hóa, gây đầy bụng, tiêu chảy.

2. Đừng để lạnh quá lâu

Bản thân dưa hấu có tính lạnh, để trong tủ lạnh sẽ làm tăng độ lạnh. Nếu ăn lạnh, các cơ quan tiêu hóa như đường tiêu hóa sẽ bị kích thích đột ngột, dễ xảy ra hiện tượng co bóp, chuột rút gây đau dạ dày. Dưa hấu lấy ra khỏi tủ lạnh tốt nhất nên để ở nhiệt độ phòng trong nửa giờ trước khi ăn.

3. Không để trong tủ lạnh và bọc màng

Dưa hấu tốt nhất nên cắt và ăn tươi, không nên ăn dưa hấu đã bổ quá lâu. Nếu ăn dưa hấu đã bổ quá lâu, có khả năng sẽ gây nhiễm trùng đường tiêu hóa. Vì vậy, ăn dưa hấu cần chú ý chọn dưa hấu vừa chín tới.

Nếu không thể ăn hết một lúc, hãy cho vào tủ lạnh, tốt nhất không nên dùng màng bọc thực phẩm bọc kín dưa hấu lại. Điều này không chỉ không ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn mà còn làm tăng tốc độ phát triển của vi khuẩn trên dưa hấu.

4. Ăn sau hai giờ

Dưa hấu tốt nhất nên ăn hai giờ sau bữa ăn để đảm bảo rằng các chất dinh dưỡng ăn vào được hấp thụ đầy đủ.

Việc ăn trái cây ngay sau bữa ăn là không thích hợp, nếu không sẽ ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa bữa ăn và gây đầy bụng, đau dạ dày.

5. Đừng coi dưa hấu là bữa tối

Nhiều bạn trẻ thích dưa hấu vì có vị thanh mát, một số chị em muốn giảm cân lại lấy dưa hấu làm món ăn thường ngày và bỏ bữa. Trên thực tế, dưa hấu chứa nhiều đường và calo, ăn nhiều dưa hấu sẽ mang lại nhiều calo hơn, dùng dưa hấu như một bữa ăn thường ngày không chỉ dẫn đến mất cân bằng dinh dưỡng mà còn khiến người ta béo hơn.

6. Phụ nữ mang thai không nên ăn nhiều

Do thể chất của người phụ nữ tương đối yếu, y học Trung Quốc cho rằng phụ nữ mang thai ăn nhiều dưa hấu sẽ quá lạnh và gây hại cho lá lách và dạ dày.

7. Bệnh nhân viêm loét miệng không nên ăn nhiều

Loét miệng được coi là do thiếu âm, nội nhiệt và rối loạn do thiếu hỏa trong y học cổ truyền Trung Quốc. Do tác dụng lợi tiểu của dưa hấu. Nếu người bị viêm loét miệng ăn nhiều dưa hấu, lượng nước cần thiết cho quá trình phục hồi vết loét miệng sẽ bị thải ra ngoài quá nhiều, sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu âm, nóng trong, khiến bệnh kéo dài và khó lành.

Hoàng Tuấn
Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

Dưa hấu có lợi cho sức khoẻ, nhưng vì sao một số người không nên ăn nhiều