Vì sao một số người gặp nhiều khó khăn khi đại tiện?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong những năm gần đây, ngày càng có nhiều người bị táo bón, một số gặp khó khăn khi đại tiện, lâu dần ảnh hưởng đến sức khoẻ đường ruột, thậm chí gây ra nhiều nguy cơ khó lường. Thực chất tình trạng này thuộc về chứng táo bón.

Trong xã hội ngày nay, cuộc sống và công việc của con người ngày càng chịu nhiều áp lực, nhiều người sức khoẻ bị suy giảm dễ mắc các bệnh mãn tính khác nhau, một trong số đó là chứng táo bón. Vậy nguyên nhân của nó là do đâu?

Dưới đây là một số yếu tố chính có thể dẫn tới hiện tượng táo bón:

Đau bụng nhưng thường xuyên nhịn

Nhịp sống ngày càng tăng nhanh, một số người vội vàng đi làm từ lúc sáng sớm, dù đôi khi đau bụng nhưng tặc lưỡi cho qua vì thời gian eo hẹp.

Trên thực tế, lối sống tiêu cực như vậy sẽ khiến chức năng tiêu hoá bị rối loạn, lâu dần hình thành thói quen cầm phân, khiến cơ thể không có khả năng thải bỏ độc tố ra ngoài.

Độc tố và chất thải trong đường ruột sẽ liên tục được tái hấp thụ nhiều lần, qua thời gian làm phân khô bất thường và khó đào thải, tình trạng táo bón ngày càng nghiêm trọng hơn.

Tinh thần căng thẳng

Nếu bạn là người thường xuyên bị căng thẳng nhưng không biết cách để giải toả những cảm xúc này, nó sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, gây rối loạn nội tiết, tác động đến sự ổn định của nhu động đường tiêu hóa.

Khi các triệu chứng táo bón ngày càng nghiêm trọng, bạn phải chủ động điều chỉnh, không chỉ chú ý đến chế độ ăn uống của bản thân mà còn phải điều chỉnh cảm xúc, giải tỏa áp lực đường tiêu hóa, cải thiện tình trạng táo bón.

Ăn quá nhiều các món có mùi vị đậm

Chế độ ăn uống của con người hiện đại thường có vị đậm hơn, từ các món cay nóng, mặn cho đến những món ăn nhiều dầu mỡ và đồ ngâm chua.

Tuy nhiên, nếu bạn thường xuyên ăn thực phẩm có mùi vị đậm sẽ kích thích dạ dày, ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất bình thường, thậm chí còn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về đường tiêu hóa, khiến tình trạng táo bón ngày càng trở nên nghiêm trọng.

Ít uống nước

Nước là nguồn gốc của sự sống. Cơ thể con người 70% là nước, một người ít uống nước sẽ khiến đường ruột bị “khô”, ảnh hưởng đến nhu động của đường tiêu hoá, dẫn đến quá trình đại tiện gặp nhiều khó khăn.

Một số người không thích nước lọc, thay vào đó, họ thường xuyên chọn nước giải khát để uống, điều này không chỉ làm tăng gánh nặng chuyển hóa của cơ thể mà còn gây tổn thương đường ruột, thậm chí ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của các cơ quan khác nhau, vì vậy uống nhiều nước đun sôi được xem sự lựa chọn đúng đắn.

Ít vận động

Do tính chất công việc nên nhiều người có thói quen xấu là ngồi lâu không tập thể dục, nếu thường xuyên làm như vậy chỉ làm trầm trọng thêm triệu chứng táo bón, thậm chí gây rối loạn chức năng tiêu hóa.

Ngồi lâu là một trong những thủ phạm chính gây táo bón, ngồi lâu dễ gây rối loạn quá trình thải độc và trao đổi chất của các cơ quan khác nhau trong cơ thể, làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

(*) Ảnh chủ đề: Alexander Ekman Flickr - CC BY-NC-SA 2.0.

Hoàng Tuấn
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

Vì sao một số người gặp nhiều khó khăn khi đại tiện?