Vì sao y học truyền thống không khuyến khích sử dụng thực phẩm lạnh vào mùa hè?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tiết khí là một khoảng thời gian kéo dài hai tuần dựa trên vị trí của mặt trời trong cung hoàng đạo. Các tiết khí khác nhau tạo thành hệ thống lịch truyền thống của phương Đông. Quan niệm cổ xưa của người Trung Hoa cho rằng, sống phù hợp với tự nhiên sẽ giúp con người có một sức khoẻ tốt, có những bệnh sinh ra trong mùa đông có thể chữa vào mùa hè và ngược lại.

Loạt bài viết này sẽ đi sâu khám phá từng thuật ngữ trong số 24 tiết khí của năm, cung cấp hướng dẫn về cách sống hài hoà theo mùa tốt nhất.

Tiết khí: 'Đại thử' (thời gian bắt đầu từ ngày 22/7 - 6/8)

“Đại thử” là tiết khí cuối cùng của mùa hè, thường kèm theo mưa lớn, lũ lụt và sấm sét.

Người Trung Quốc cổ đại coi mùa hè tương tự như giai đoạn đỉnh cao trong cuộc đời một người, nhưng theo sau đó cũng là sự suy thoái giống như cách mà mùa hè chuyển sang mùa thu và mùa đông. Trong cuộc sống cũng vậy, cứ mỗi năm trôi qua, và mùa hè là giai đoạn của các mùa.

Hiểu được quy luật của các tiết khí cho phép một người sống hài hòa với cách tự nhiên vận hành. Vì vạn vật đều có mùa và nhịp độ, nên sống hòa hợp với chân lý cơ bản này của thế giới cũng có lợi cho sức khỏe của mỗi chúng ta.

Theo y học cổ truyền Trung Quốc, tiết Đại thử cũng được xem là một thời điểm độc đáo, và còn có tên gọi là San-Fu-Tian, có nghĩa là thời kỳ sinh trưởng tối ưu trong mùa Hè, cũng là khoảng thời gian tốt nhất để cải thiện chức năng sinh lý của cơ thể.

Năm nay, khoảng thời gian lý tưởng cho việc này là từ ngày 12 tháng 7 đến ngày 21 tháng 8. Đây cũng là thời điểm để bắt đầu xây dựng nền tảng sức khỏe vững chắc cho những ngày tháng mát mẻ của mùa thu và lạnh lẽo của mùa đông sắp tới.

Ảnh hưởng đến mọi người

Có một câu nói cổ của Trung Quốc: "Thời gian tốt nhất để chữa bệnh mùa đông là mùa hè, và thời gian tốt nhất để điều trị bệnh mùa hè là mùa đông".

Các bệnh sinh ra trong mùa đông giống như một cục băng lạnh hiện diện bên trong cơ thể. Nếu muốn làm tan chảy chúng, chúng ta cần tìm một thời điểm khi cả môi trường bên ngoài và cơ thể đều trở nên nóng. Và tiết Đại thử là một thời điểm như vậy.

Nhiều bác sĩ hàng đầu ở phương Đông thường lợi dụng các đặc tính vốn có của tự nhiên để điều trị bệnh, và chúng ta, với tư cách cá nhân cũng nên làm như vậy. Chúng ta có thể giúp cơ thể tái phục hồi sau những tổn thương của năm cũ, và sẵn sàng bước sang mùa đông tiếp theo một cách an toàn nếu biết chăm sóc cơ thể thật tốt.

Sống hài hòa với mùa

Mặc dù khởi đầu có thể khó khăn hoặc sẽ là một sự thay đổi lớn về thói quen đối với một số người, nhưng cơ thể chúng ta sẽ đánh giá cao điều đó về lâu dài nếu chúng ta có thể tránh ăn uống thực phẩm lạnh. Lạnh ở đây tức là lạnh hơn so với nhiệt độ cơ thể chúng ta. Đặc biệt nên tránh thực phẩm lạnh hơn nhiệt độ phòng.

Hệ thống tiêu hóa của chúng ta được ví như một ngọn lửa. Đây là lý do tại sao các chuyên gia dinh dưỡng thường đốt thức ăn để xem chúng có thể làm nóng nước ở mức độ nào, từ đó tính toán năng lượng mà cơ thể sẽ thu được khi ăn chúng.

Chính vì hệ tiêu hoá là một ngọn lửa, chúng ta càng không nên ăn hay uống lạnh, vì nó có thể ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và làm mất cân bằng nhiệt độ trong cơ thể. Bên cạnh đó, việc hạn chế ăn lạnh cũng giúp bạn phòng tránh cảm lạnh do thời tiết.

Ngược lại, đối với những người cảm thấy nóng, bạn có thể xoa bóp sau gáy để giảm bớt cảm giác này.

Bất kỳ ai (kể cả những người không cảm thấy nóng) đều có thể xoa bóp huyệt Zu San Li. Để xác định vị trí Zu San Li, bạn có thể ngồi trên sàn, đè mạnh bàn chân xuống đất. Zu San Li là điểm nhô lên cao nhất ở phía dưới đầu gối.

Danh y nổi tiếng thời Đường, Tôn Tư Mạc, sống đến hơn 140 tuổi. Ông cho biết huyệt Zu San Li giúp tăng cường sức khỏe và tránh bệnh tật.

Theo lý thuyết y học cổ đại của Trung Quốc, đây là một trong những huyệt đạo quan trọng nhất để kéo dài tuổi thọ và giúp cải thiện tiêu hóa, kích hoạt lưu thông máu và đẩy lùi độ ẩm bên trong cơ thể.

Vào tiết Đại thử, bạn nên ăn các thực phẩm như lươn, dứa, bí ngô, xoài, thịt cừu, khoai tây, khoai mỡ, khoai lang, thìa là và hạt tiêu.

Trong khi đó, những người mà cơ thể thừa nhiệt có thể ăn cà chua, cà tím, đào, đậu xanh.

Moreen Liao là hậu duệ của bốn đời bác sĩ y học cổ truyền Trung Quốc. Cô cũng là một nhà trị liệu bằng hương thơm được chứng nhận, đồng thời là cựu chủ nhiệm của Viện Trị liệu Tự nhiên New Directions ở Sydney (Úc), và là người sáng lập của Ausganica, một thương hiệu mỹ phẩm hữu cơ được chứng nhận.

Hoàng Tuấn
Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Vì sao y học truyền thống không khuyến khích sử dụng thực phẩm lạnh vào mùa hè?