Vì sao không nên ăn vải thiều quá 12 quả mỗi ngày và tránh ăn lúc bụng đói?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vải thiều là loại trái cây yêu thích của nhiều người. Với hàm lượng vitamin C cao, vải có thể giúp tăng cường khả năng miễn dịch cho cơ thể. Tuy vậy, bạn vẫn nên chú ý đến lượng đường và calo của nó. Chuyên gia dinh dưỡng cho biết, vải không nên ăn quá 12 quả mỗi ngày; ngoài ra, khi bụng đói cũng không nên ăn để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.

Chuyên gia Gao Minmin đã phân tích hai loại vải, một trong số đó là "vải thiều Ngọc Hà". Thịt quả mịn và ngon ngọt, năng suất nhỏ và giá đắt hơn. Một quả vải thiều Ngọc Hà chứa khoảng 18g hàm lượng calo, 0.1g chất xơ và 10.9mg vitamin C, 34mg kali.

Một loại vải khác, giống trồng chính của Đài Loan, được gọi là "Vải thiều lá đen" có vị ngọt và ngon. Một quả vải lá đen có khoảng 15g calo, 0.1g chất xơ, 6.6mg vitamin C, và 27mg kali.

Vải thiều có hàm lượng vitamin C cao, có thể bảo vệ tế bào, sửa chữa các mô và tăng khả năng miễn dịch.

Tuy nhiên, chuyên gia dinh dưỡng Gao Minmin nói: “Thực tế, lượng calo và độ ngọt của vải thiều cao hơn các loại trái cây khác.” Ví dụ: cùng 100g, thì ổi có hàm lượng đường chỉ 9.8g, trong khi đó, 100g vải thiều lại có hàm lượng đường lên tới 17.3g, tức gần như nhiều gấp đôi.

Vì vậy, ông Gao đề xuất rằng nên ăn vải 1 - 2 lần mỗi ngày, trong đó mỗi lần nên chỉ ăn từ 5 - 6 quả.

Ngoài ra, vải thiều ngọt và mọng nước sẽ khiến toàn thân cảm thấy nóng, ăn quá nhiều sẽ tạo gánh nặng cho cơ thể.

Trên tài khoản Facebook của mình, Lương y Yu Yawen chỉ ra rằng người ta thường nói "một quả vải tương ứng với tam hỏa".

Nhưng theo quan điểm của y học truyền thống, quả vải có tính ấm, dưỡng trung, ấm gan, dưỡng huyết, bổ tỳ, ích khí, tiêu sưng, có tác dụng chữa suy nhược cơ thể, tỳ vị hư nhược, tiêu chảy, vết thương chảy máu và các bệnh khác, và có thể bổ sung dương khí cho con người.

Lương y Yu Yawen cũng chia sẻ cách ăn vải đúng cách và giữ gìn sức khỏe:

Bạn có thể ngâm vải vào nước lạnh một đêm, tính âm của nước có thể giúp vải dưỡng âm và thu dương. Bạn cũng có thể cho một ít muối vào nước, điều này giúp “bổ thận”, dương khí có thể “giáng” vào thận để dưỡng thận, ngăn ngừa hỏa ảo. Ngoài ra, người ta cũng khuyến cáo rằng bạn nên ăn vải vào ban ngày, trong khi đó, đối với người khó ngủ cũng có thể ăn vào ban đêm.

Vì vải rất nóng, lương y Yu Yawen nhắc nhở rằng nếu những người bị thiếu âm và hỏa vượng, bệnh nhân tiểu đường, bệnh nhân chàm, dễ nổi mụn, viêm amidan mãn tính và viêm họng thì nên thận trọng khi dùng vải thiều.

Thêm vào đó, trong vải rất giàu đường fructose, nếu ăn lúc đói sẽ làm tăng insulin, từ đó gây ra triệu chứng hạ đường huyết. Do đó không nên ăn vải thiều lúc dạ dày cảm thấy trống rỗng.

Bảo Vy
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

Vì sao không nên ăn vải thiều quá 12 quả mỗi ngày và tránh ăn lúc bụng đói?