Vì sao hói đầu và rụng tóc - Nhìn tóc đoán bệnh và phương pháp cải thiện sức khoẻ cơ thể

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tóc khỏe không chỉ điểm tô thêm vẻ đẹp, mà còn có tác dụng bảo vệ cơ thể con người khỏi cái lạnh vào mùa đông và cái nắng vào mùa hè, một số độc tố trong cơ thể cũng có thể được đào thải ra ngoài qua tóc. Ngoài ra, tóc có chứa các “mã sức khỏe” kết nối toàn bộ cơ thể, biết được các mã này có thể giải quyết tận gốc căn nguyên của các vấn đề về tóc và giải quyết các vấn đề sức khỏe khác của cơ thể cùng một lúc.

Tóc liên quan mật thiết đến nội tạng và kinh mạch của cơ thể con người, đây là mã khỏe của tóc, được phân ra như sau.

Thận, gan và lá lách chi phối sức khỏe của tóc

  • Thận: Tóc được ví như "Hoa của Thận". Thận tinh là nền tảng của cơ thể con người, tóc của người có đủ tinh chất thận thì sẽ đen và đẹp, tóc sẽ trắng nếu thiếu tinh khí. Thận tinh có thể chuyển hóa thành Thận Khí, Thận Khí có chức năng đông kết, có thể bảo vệ vững chắc tóc trên da đầu, khi Thận Khí suy yếu thì tóc sẽ bắt đầu rụng.
  • Gan: “Gan dự trữ máu”, tóc là “phần dư của máu”, vì vậy, tóc phát triển cần có máu do gan cung cấp, nếu gan huyết không đủ thì tóc sẽ chậm mọc, thậm chí khô héo và gãy rụng. Vì máu trong gan và tinh khí của thận có thể chuyển hóa lẫn nhau, thiếu máu gan cũng dẫn đến tinh khí của thận và thận khí không đủ, tóc sẽ bạc trắng và rụng.
  • Lá lách và dạ dày: Lá lách và dạ dày là nguồn gốc của khí cũng như sinh hóa máu. Nếu tỳ vị và dạ dày yếu, máu huyết không đủ, không cung cấp đủ máu cho gan sẽ dẫn đến gan huyết không đủ, tóc sẽ bạc trắng, rụng, khô và gãy. Vì vậy, muốn có một mái tóc khỏe đẹp thì phải chăm sóc tốt cho lá lách và dạ dày.

Khi con người ta ở độ tuổi thiếu niên, đôi mươi, tóc thường ở trạng thái tốt nhất, vì thời kỳ này thận khí trong cơ thể dồi dào nhất, tạng phủ hoạt động mạnh nhất.

Khi một người ốm nặng, hoặc phụ nữ sau khi sinh nở, tóc thường suy giảm, đặc biệt là sau đại phẫu hoặc xạ trị và hóa trị, tóc sẽ rụng nhiều, thậm chí rụng nhiều do máu bị tiêu hao quá nhiều, dẫn đến không đủ máu nuôi dưỡng tóc.

Có người khi còn rất trẻ tóc đã bạc, là do thận tinh thiếu, áp lực quá mức làm cho gan khí bị ngưng trệ, gan huyết không đủ làm nặng thêm tình trạng thiếu hụt tinh khí của thận nên tóc bắt đầu bạc trắng.

Thận tinh có thể chuyển hóa thành Thận Khí, Thận Khí có chức năng đông kết, có thể bảo vệ vững chắc tóc trên da đầu, khi Thận Khí suy yếu thì tóc sẽ bắt đầu rụng.
Thận tinh có thể chuyển hóa thành Thận Khí, Thận Khí có chức năng đông kết, có thể bảo vệ vững chắc tóc trên da đầu, khi Thận Khí suy yếu thì tóc sẽ bắt đầu rụng. (Wikimedia Commons)

Các phần khác nhau của da đầu tương ứng với các kinh mạch khác nhau

Một số người không gặp vấn đề với toàn bộ tóc mà chỉ có vấn đề về tóc cục bộ. Điều này có liên quan đến kinh mạch tương ứng.

Mạch Đốc chạy dọc theo đường giữa của đầu và Kinh tuyến bàng quang chạy dọc theo cả hai bên của Mạch Đốc. Hai bên đầu là nơi Kinh tuyến túi mật đi qua. Kinh tuyến Gan phân bố trên đỉnh đầu, và Kinh tuyến Dạ dày được phân bố trên trán. Bằng cách hiểu rõ sự phân bố của các đường kinh lạc của da đầu, bạn có thể tìm thấy các đường kinh lạc có vấn đề và các tạng phủ tương ứng.

  • Hói đầu: Một số người xung quanh mọc tóc tốt nhưng trên đỉnh đầu lại không có tóc, những người như vậy thường nóng giận quá mức mà bị thận khí hư. Mặc dù trông họ có vẻ tràn đầy năng lượng và ham muốn tình dục quá mức, nhưng họ dễ bị cao huyết áp và bệnh tim mạch vành.

Tại sao phụ nữ hiếm khi bị hói? Vì phụ nữ có các chức năng sinh lý như kinh nguyệt, dịch tiết, mang thai và sinh nở, gan khí phải vận chuyển đến tử cung, buồng trứng, ngực và các bộ phận khác, vì không có quá nhiều gan khí dồn lên đỉnh đầu nên không xảy ra hiện tượng hói đầu.

  • Rụng tóc từng mảng: Tóc của một số người rụng từng mảng, nguyên nhân là do suy nghĩ nhiều, gan suy nhược biến thành phong hỏa (gió lửa), phong hỏa chạy trong kinh mạch. Hình dáng kinh giới rất giống cây, từ phủ tạng ra ngoài và phân nhánh dần, phần nhỏ nhất giống như lá, phân bố trên da. Gió là mạnh nhất, nó mang lửa đến da ở cuối kinh mạch, sau đó tiêu hao máu trong da, đốt cháy chân tóc và làm cho tóc rụng thành từng mảng. Lông mày, lông mi, râu hoặc lông trên cơ thể của một số người cũng sẽ rụng.
  • Rụng tóc hình chữ M: Một số người bắt đầu rụng tóc từ thái dương, sau đó nặng dần, cho đến khi hói đến đỉnh đầu. Thái dương là nơi phân bố kinh mạch của túi mật, những người thích ăn đồ ngọt, đồ chiên rán nhiều dầu mỡ thì gan mật, túi mật ẩm và nóng sẽ cản trở sự lưu thông của khí và huyết ở chân tóc, từ đó gây rụng tóc.

Một số người có thái dương màu trắng, số còn lại có màu đen, những người như vậy thường cáu kỉnh hoặc trầm cảm, và họ quá nhút nhát.

Cũng có người tóc bạc trước trán, người như vậy thường tỳ vị hư hàn, thường có các triệu chứng như chướng bụng, sôi bụng, đi ngoài phân lỏng, vì trán là nơi phân bố kinh lạc của dạ dày.

Một số người xung quanh mọc tóc tốt nhưng trên đỉnh đầu lại không có tóc, những người như vậy thường nóng giận quá mức mà bị thận khí hư.
Một số người xung quanh mọc tóc tốt nhưng trên đỉnh đầu lại không có tóc, những người như vậy thường nóng giận quá mức mà bị thận khí hư. (Pixabay)

Sáu tác nhân xấu (gió, lạnh, nóng, ẩm, lửa, khô) làm hư chân tóc

Sáu tác nhân đến từ bên trong và bên ngoài cơ thể gồm: gió, lạnh, nóng, ẩm, khô và lửa đều có thể làm tắc nghẽn bộ máy sinh khí của cơ thể, làm cho kênh phân phối chất dinh dưỡng của tóc bị tắc nghẽn và ảnh hưởng đến sự phát triển của tóc.

Ví dụ, khi nhiệt ẩm tích tụ dưới da đầu, quá trình tiết dầu của da đầu sẽ rất mạnh. Nhậu nhẹt, thức khuya, ăn đồ chiên rán, nướng thịt sẽ làm cơ thể tăng nhiệt ẩm, lúc này rễ cây như ngâm trong đất ấm và thối rữa, dù có nhiều chất dinh dưỡng nhưng nhiệt độ quá cao, kín gió khiến cây sẽ bị thối rễ, rụng hết tóc.

Một ví dụ khác là khi gió lửa quá lớn, gió và lửa sẽ đi theo máu đến chân tóc, tiêu hao tinh khí và khí huyết, sẽ gây ra rụng tóc, ngứa da đầu, sinh gàu và các vấn đề khác.

Theo Baidu, cái gọi là sáu tác nhân ám chỉ sáu mầm bệnh ngoại sinh. Âm dương dịch chuyển, nóng lạnh, khí hậu thay đổi đều có quy luật và giới hạn nhất định. Nếu khí hậu thay đổi bất thường, một hay vài tác nhân xuất hiện quá mức hoặc không khí, khí hậu biến đổi quá nhanh, khi cơ thể không kịp thích ứng với một giới hạn nhất định sẽ dẫn đến bệnh tật. Kết quả là sáu tác nhân biến đổi từ vô hại đối với cơ thể con người lại trở thành có hại, là nhân tố gây bệnh. Tuy nhiên, ngoài yếu tố tự nhiên cũng không thể không nhắc tới yếu tố cá nhân như sinh hoạt, thói quen và lối sống.

Ăn nhiều đồ nướng, chiên rán cũng là tác nhân gây ra rụng tóc.
Ăn nhiều đồ nướng, chiên rán cũng là tác nhân gây ra rụng tóc. (Pixabay)

Năm đơn thuốc Trung Quốc để cải thiện sức khỏe và sức khỏe của tóc

Biết tóc bên nào có vấn đề, cũng biết tạng phủ, kinh lạc bên nào có vấn đề. Xem xét lại tâm trạng, chế độ ăn uống, điều kiện làm việc và nghỉ ngơi của bạn dựa trên các vấn đề về tóc, đồng thời thực hiện một số biện pháp chăm sóc hàng ngày, bạn có thể cải thiện sức khỏe mái tóc của mình.

Dưới đây là 5 phương pháp chăm sóc tóc:

1. Cháo giúp tăng cường lá lách và dạ dày

Nguyên liệu: 50 gam gạo japonica, 5 quả táo tàu, 10 gam gừng tươi, 10 gam quế.

Cách làm: Nấu cháo với các nguyên liệu trên vào mỗi buổi sáng, khi ăn cho thêm một chút muối, dầu ô liu và hạt tiêu đen.

Nhóm người thích hợp: những người tỳ vị hư yếu.

2. Trà làm dịu gan và giảm trầm cảm

Nguyên liệu: 3 gam hoa cúc, 3 gam hoa hồng, mật ong lượng thích hợp.

Cách làm: Dùng nước sôi để ủ hoa cúc và hoa hồng, thêm mật ong vừa đủ sau 5 phút và uống mỗi ngày.

Nhóm người thích hợp: những người dễ căng thẳng và lo lắng.

3. Đậu đen ngâm giấm

Nguyên liệu: 100 gam đậu đen xanh lòng, 300ml giấm gạo.

Cách làm: Xào đậu đen xanh lòng cho đến khi vỏ đen nở ra, tán nhỏ rồi cho vào lọ thủy tinh có nắp, thêm 300ml giấm gạo, đậy kín để 1 tuần trước khi ăn.

Nhóm người thích hợp: những người không đủ tinh chất bổ thận. Theo khả năng tiêu hóa, bạn có thể ăn từ 1 - 30 hạt đậu đen ngâm giấm mỗi ngày.

4. Chải tóc và nuôi tóc

Chải tóc hơn 300 lần mỗi ngày. Dùng lược gỗ cho tóc ướt và lược sừng cho tóc khô. Dùng lược sừng trâu tự nhiên cho người bị nóng, lược sừng Scalper tự nhiên cho người gầy yếu.

5. Vỗ nhẹ lên da đầu để dưỡng tóc

Sau mỗi sáng thức dậy, vỗ nhẹ da đầu 100 lần. Lưu ý: vỗ từ trước ra sau.

Bảo Vy
Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Vì sao hói đầu và rụng tóc - Nhìn tóc đoán bệnh và phương pháp cải thiện sức khoẻ cơ thể