Vì sao 4 nước tiêm chủng hàng đầu nhưng vẫn bùng phát dịch Covid-19?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giới chuyên gia đang tìm hiểu vì sao 4 quốc gia tiêm chủng phòng Covid-19 hàng đầu thế giới nhưng lại có tỷ lệ nhiễm dịch cao hơn cả Ấn Độ.

Các quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng vaccine Covid-19 cao nhất thế giới là Seychelles (61%), Israel (56%), Chile (38%), Bahrain (35%), và Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE). UAE không cung cấp chi tiết tỷ lệ tiêm chủng, nhưng thông báo số liều vaccine trên đầu người ở mức rất cao (khoảng 115.000 liều/100.000 người).

Tuy nhiên, Seychelles và Bahrain cùng với những quốc gia tiêm chủng cao khác như Maldives và Uruguay, đang ghi nhận tỷ lệ ca nhiễm trên đầu người cao nhất thế giới, theo tạp chí Forbes.

Seychelles, quốc đảo nhỏ với tỷ lệ tiêm chủng gấp đôi Mỹ (nước có 35% dân số được tiêm chủng đầy đủ) ngày 11/5 ghi nhận 328 ca Covid-19 trên 100.000 người, cao hơn nhiều so với Ấn Độ (28 ca).

Vấn đề của vaccine Trung Quốc?

Đợt bùng phát dịch tại những nước được tiêm chủng hàng đầu thế giới gây lên lo ngại về hiệu quả một số vaccine Trung Quốc so với các loại vaccine phương Tây (loại Israel và Mỹ sử dụng). Bốn quốc gia trên đang sử dụng phần lớn vaccine Sinopharm của Trung Quốc trong chương trình tiêm chủng của họ.

Nhiều lo ngại nổi lên rằng một số loại vaccine như Sinopharm của Trung Quốc kiểm soát dịch kém hiệu quả hơn so với các loại như Moderna và Pfizer.

Theo báo Manila Times, Tổng thống Philippines Duterte ngày 5/5 đã yêu cầu đại sứ Trung Quốc tại Philippines nhận lại 1.000 liều vaccine Sinopharm mà Bắc Kinh tài trợ cho Manila.

Hay do biến thể virus nguy hiểm hơn?

Ngoài ra, nhiều biến chủng mới nguy hiểm hơn đang xuất hiện trên toàn cầu, một số loại có khả năng né tránh những loại vaccine hiện có.

WHO đã xếp biến chủng B.1.617 Ấn Độ vào nhóm đáng lo ngại, nhóm gồm những biến chủng Covid-19 nguy hiểm hơn bản gốc nhờ khả năng lây nhiễm và gây chết người cao hơn hoặc kháng vaccine mạnh hơn.

Biến chủng này đã xuất hiện tại ít nhất 40 quốc gia, từ Mỹ, Canada tới Anh, Pháp, từ Fiji, Australia tới Singapore, Malaysia, Indonesia, các quốc gia láng giềng với Ấn Độ như Sri Lanka, Bangladesh và một số nước Đông Phi như Kenya, Uganda.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Vì sao 4 nước tiêm chủng hàng đầu nhưng vẫn bùng phát dịch Covid-19?