Vaccine thứ hai của Việt Nam dự kiến sẽ ra mắt thị trường trong năm 2021

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mới đây, vaccine Covivac của Việt Nam đã được cấp phép để tiến hành thử nghiệm giai đoạn 1, sớm hơn 2 tháng so với kế hoạch ban đầu. Nếu mọi việc thuận lợi, Covivac sẽ ra mắt thị trường vào cuối năm nay, 2021...

Theo thông tin từ Bộ Y tế, sau khi nghiên cứu thành công trên động vật, Viện Vaccine và Sinh phẩm Y tế (IVAC) đã đề nghị cho phép thử nghiệm vaccine COVID-19 Covivac trên người tình nguyện trong tháng 1/2021 - sớm hơn gần 2 tháng so với kế hoạch ban đầu.

TS Dương Hữu Thái, Viện trưởng Viện IVAC, cho biết vaccine COVID-19 của IVAC đã được thử nghiệm trên động vật như chuột đất vàng, chuột nhắt, thỏ... vào tạo được miễn dịch cao trên động vật.

“Vaccine đã được đánh giá có tính an toàn, khả năng miễn dịch hiệu lực bảo vệ trên động vật. Vì vậy, IVAC trình Bộ Y tế để thử nghiệm trên người, dự kiến vào cuối tháng 1/2021.” - TS Thái cho biết.

Theo kế hoạch, IVAC sẽ phối hợp với Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương (NIHE) và trường Đại học Y Hà Nội để tiến hành thử nghiệm lâm sàng.

Quá trình thử nghiệm sẽ phân chia vaccine ra nhiều hàm lượng khác nhau, ứng với liều tiêm khác nhau, và được thử trên nhiều nhóm đối tượng, qua ba giai đoạn. Dự kiến liều lượng tiêm cho mỗi đối tượng là 1µg, 3µg; 2 mũi tiêm sẽ cách nhau 28 ngày.

Điều kiện để tham gia tình nguyện thử nghiệm vaccine giai đoạn 1 là: tuổi từ 18 đến 59, khỏe mạnh, không mắc bệnh nền và được sàng lọc kỹ, cùng những tiêu chí đặc thù khác. Giai đoạn 1 dự kiến sẽ kết thúc vào tháng 4/2020.

Nếu kết quả của 3 giai đoạn đều tốt, thì vaccine COVID-19 thứ hai của Việt Nam sẽ ra mắt thị trường vào cuối năm 2021.

Theo thông tin mới nhất của Bộ Y tế, tính đến ngày 5/1/2021, Việt Nam đã ghi nhận 1.497 ca nhiễm COVID-19, trong đó có 120 người đang điều trị, 35 người đã tử vong. Ngoài ra, Việt Nam hiện nay đang có 2 loại vaccine đang thử nghiệm, là Nanocovax và Covivac.



BÀI CHỌN LỌC

Vaccine thứ hai của Việt Nam dự kiến sẽ ra mắt thị trường trong năm 2021