Vaccine sẽ không thể làm virus Vũ Hán biến mất và làm virus trở nên kháng thuốc hơn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đại dịch viêm phổi Vũ Hán đã lan rộng trên toàn thế giới với hơn 100 triệu người nhiễm bệnh và hàng ngàn người tử vong. Vaccine COVID-19 được cho là một biện pháp hữu hiệu để chấm dứt đại dịch. Nhưng theo Tiến sĩ Jennie Lavine (Mỹ) cho biết, vaccine không thể giúp chống lại virus Vũ Hán.

Cùng với quan điểm này, Giám đốc điều hành hãng dược phẩm Moderna, nơi sản xuất ra vaccine COVID-19 đã được FDA phê duyệt và áp dụng trên nhiều quốc gia cho biết, virus SARS-CoV-2 đã hủy hoại nền kinh tế toàn cầu, khiến nhiều ngân hàng bị tổn thất, và nó có thể sẽ “tồn tại mãi mãi”.

Theo CNBC, nhiều chuyên gia y tế công cộng và bệnh truyền nhiễm tin rằng COVID-19 sẽ trở thành bệnh mang tính địa phương, nghĩa là nó sẽ luôn tồn tại trong cộng đồng, nhưng tần suất mắc bệnh sẽ thấp hơn bây giờ.

Chuyên gia Stephen Bancel (hãng Moderna) đã nói trong một buổi họp báo rằng ông đồng tình với quan điểm trên, “COVID-19 sẽ không biến mất, tôi nghĩ nó sẽ tiếp tục tồn tại.

Ông Stephan cho biết thêm, “các quan chức y tế sẽ tiếp tục phải chú ý các chủng đột biến khác nhau của virus để có thể tạo ra các loại vaccine tương ứng chống lại chúng.

Hiện nay, không chỉ có coronavirus ở Anh mới đột biến, mà các chủng đột biến khác bắt đầu xuất hiện như ở Nam Phi, Ohio, Brazil, Nhật, và một số quốc gia khác. Trong đó, một số chủng virus đã đề kháng với các loại vaccine được phê duyệt và đang được tiêm chủng đại trà ở nhiều quốc gia.

Vậy mất bao lâu để virus Vũ Hán trở thành bệnh địa phương? Tiến sĩ Jennue Lavine tại Đại học Emory ở Atlanta (Mỹ) cho biết: “Điều này phụ thuộc vào độc lực và khả năng lây lan của virus cũng như sức đề kháng của con người. Ví dụ 4 chủng loại coronavirus khác chỉ gây ra cảm cúm thông thường. Còn COVID-19 sẽ tiến hóa trở thành bệnh địa phương. Đó là quy luật tự nhiên hàng thập kỷ qua”.

Jenny Lavine cũng tin rằng, “Hiện tại không thể nào dùng vaccine để tiêu diệt virus COVID-19. Nó sẽ trở nên kháng thuốc trong môi trường tự nhiên và trở nên dai dẳng hơn.

Thanh Long

Theo secretchina



BÀI CHỌN LỌC

Vaccine sẽ không thể làm virus Vũ Hán biến mất và làm virus trở nên kháng thuốc hơn