Vaccine phòng bệnh lao đang được thử nghiệm để chống lại COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

“Thử nghiệm này sẽ kiểm tra một cách đúng đắn hiệu quả phòng chống các triệu chứng COVID-19 của vaccine và có thể giúp cứu sống các nhân viên chăm sóc sức khỏe, những anh hùng ở tiền tuyến của chúng tôi”...

Một loại vaccine phòng bệnh lao, căn bệnh truyền nhiễm thường tấn công phổi, đang được thử nghiệm trên các nhân viên y tế ở Úc để đánh giá khả năng bảo vệ của thuốc trước virus viêm phổi Vũ Hán.

Đại học Y đa khoa Hoàng gia Úc (RACGP) cho biết khoảng 4.000 nhân viên chăm sóc sức khỏe tại Melbourne đã tình nguyện tham gia thử nghiệm vaccine ngừa lao (trực khuẩn Calmette-Guerin, hoặc BCG).

Các lọ vaccine bệnh đậu mùa được đặt trên quầy trước khi tiêm tại một cơ sở ở Altamonte Springs, Florida, vào ngày 16 tháng 12 năm 2002... (Chris Livingston / Getty Images)

Theo tin tức từ Bloomberg thử nghiệm sẽ bắt đầu vào thứ Hai, ngày 30 tháng 3.

Các nhà nghiên cứu bệnh truyền nhiễm từ Viện nghiên cứu trẻ em Murdoch (MCRI) ở Melbourne sẽ dẫn đầu cuộc thử nghiệm. Thử nghiệm này sẽ kéo dài sáu tháng và một số tình nguyện viên, được chọn ngẫu nhiên, sẽ nhận mũi tiêm BCG và tiêm phòng cúm theo mùa, trong khi những người khác sẽ chỉ nhận được vaccine cúm.

Theo RACGP, giáo sư Kathryn North, giám đốc MCRI cho biết, các nhà nghiên cứu y khoa nổi tiếng trong việc tiến hành các thử nghiệm nghiêm ngặt và sáng tạo của Úc sẽ tiến hành nghiên cứu này.

“Thử nghiệm này sẽ kiểm tra một cách đúng đắn hiệu quả phòng chống các triệu chứng COVID-19 của vaccine và có thể giúp cứu sống các nhân viên chăm sóc sức khỏe, những anh hùng ở tiền tuyến của chúng tôi”, GS North cho biết.

Hình minh họa Virus gây bệnh COVID-19 . (Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh CDC Hoa Kỳ)

Vaccine ngừa lao đã được sử dụng trong khoảng một thế kỷ nay và cũng đã cho kết quả đáng khích lệ trong việc củng cố hệ thống miễn dịch của cơ thể nói chung để chống nhiễm trùng.

Theo Bloomberg, ông Nigel Curtis, người đứng đầu nhóm nghiên cứu bệnh truyền nhiễm của MCRI, cho biết, “nó có thể tăng cường hệ thống miễn dịch để bảo vệ tốt hơn trước nhiều bệnh nhiễm trùng khác nhau cũng như nhiều vi khuẩn và virus khác nhau theo một cách tổng thể hơn nhiều”.

Theo Science Mag, các nghiên cứu được công bố trong những thập kỷ gần đây bởi các nhà nghiên cứu người Đan Mạch là Peter Aaby và Christine Stabell Benn đã cho thấy, trong năm đầu tiên sau khi được tiêm, vaccine BCG đã ngăn ngừa khoảng 30% trường hợp nhiễm trùng do bất kỳ mầm bệnh nào, bao gồm cả virus.

Một đánh giá năm 2014 do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đặt hàng, đã phát hiện vaccine BCG làm giảm tỷ lệ tử vong ở trẻ em, nhưng độ tin cậy của nó ở mức “rất thấp”. Một nghiên cứu năm 2016 cung cấp kết quả đáng khích lệ hơn, nhưng vẫn cần kêu gọi thực hiện thêm các thử nghiệm ngẫu nhiên khác.

Ông Curtis cho biết các thử nghiệm ở Melbourne sẽ được xây dựng dựa trên những công trình khoa học liên quan đến chích ngừa vaccine BCG trên cơ thể người trước đây.

Theo RACGP, ông Curtis nói: “Chúng tôi hy vọng tỷ lệ mắc bệnh và mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng do nhiễm COVID-19 ở nhân viên y tế sẽ giảm sau khi tiêm vaccine BCG”.

Thử nghiệm tại Melbourne được thực hiện sau khi có các báo cáo về một sáng kiến ​​tương tự ở Hà Lan. Theo Science Mag, khoảng 1.000 nhân viên chăm sóc sức khỏe tại 8 bệnh viện của Hà Lan tuần trước đã bắt đầu tham gia thử nghiệm vaccine BCG. Một số tình nguyện viên sẽ được tiêm BCG, những người còn lại sẽ nhận được giả dược.

Ông Curtis cũng nói với Bloomberg rằng họ đang thảo luận để mở rộng thử nghiệm vaccine BCG sang các thành phố khác của Úc, cũng như Boston.

Hương Xuân
- Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

Vaccine phòng bệnh lao đang được thử nghiệm để chống lại COVID-19