Vaccine COVID-19 sẽ có đủ cho tất cả người Mỹ trước tháng 7 năm 2021?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giám đốc của CDC Hoa Kỳ khẳng định trước phiên điều trần Quốc hội tại Washington: “Chúng ta sẽ có 700 triệu liều (vaccine), dựa trên ước tính, vào cuối tháng Ba, đầu tháng Tư”...

Tiến sĩ Robert Redfield, người đứng đầu Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ, cho biết. “Tôi nghĩ rằng sẽ phải đến tháng 4, tháng 5, tháng 6, có thể là tháng 7 để toàn bộ dân Mỹ được tiêm chủng. Nhưng chúng ta sẽ có 700 triệu liều, dựa trên ước tính, vào cuối tháng Ba, đầu tháng Tư”.

Tiến sĩ Anthony Fauci là giám đốc Viện Quốc gia về Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm (FDA) cũng khẳng định: “Có khoảng 50 triệu liều vaccine vào tháng 11 và khoảng 700 triệu liều có sẵn vào tháng 4 năm 2021”.

Ông Fauci bổ sung thêm: “Vì vậy, nếu bạn đang nói về việc ai sẽ đi tiêm chủng vào tháng 11 hoặc tháng 12, thì đó sẽ không phải là một tỷ lệ lớn trong dân số”.

Hủy hoại niềm tin của người Mỹ vào vaccine

Mặc dù chưa có vaccine nào sẵn sàng, nhưng chính quyền TT Trump vẫn cho biết vaccine có thể được phê duyệt để sử dụng ngay trong tháng tới. Họ cũng đã phát hành hai tài liệu Chiến lược phân phối (pdf) và Playbook (pdf) vào tuần trước, trong đó phác thảo các kế hoạch về việc cung cấp vaccine COVID-19 cho tất cả những người Mỹ muốn tiêm.

Tuần trước Mark Meadows, chánh văn phòng Nhà Trắng nói với các phóng viên, khoảng 100 triệu liều vaccine có thể sẵn sàng phân phối vào cuối tháng 10, trong khi đợt thứ hai có ít nhất 200 triệu có thể sẵn sàng vào tháng 1 năm 2021.

Đẩy nhanh việc phát triển vaccine là một phần trong chiến dịch Warp Speed của chính phủ TT Trump để đối phó với đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, đối với việc có một loại vaccine được phê duyệt vào cuối năm 2020, thì giám đốc của FDA ngay từ đầu đã bày tỏ thái độ bất đồng quan điểm.

Còn mới đây, trong phiên điều trần tại Thượng Viện vào ngày 16/9, Giám đốc của CDC cũng mập mờ rằng: "Tôi thậm chí có thể đi xa hơn khi nói rằng chiếc khẩu trang này đảm bảo việc bảo vệ tôi khỏi COVID hơn là khi tôi dùng vaccine COVID".

Cho đến nay, khi có dấu hiệu của một loại vaccine có thể sẵn sàng trước thềm bầu cử Tổng thống Mỹ, thì 2 vị giám đốc của FDA và CDC lại xoáy tiếp vào việc đến năm 2021 thì loại vaccine tiềm năng mới có thể phát huy tác dụng.

Cứ như thế, những kỳ vọng của người dân Mỹ vào vaccine dần dần bị làm cho nguội lạnh qua thời gian. Theo kết quả khảo sát của CBS News được công bố vào đầu tháng, 21% muốn tiêm vaccine miễn phí càng sớm càng tốt, 21% khác cho biết sẽ không bao giờ tiêm, 58% còn lại thì cân nhắc một loại vaccine - nhưng sẽ chờ kết quả từ những người tiêm trước đó.

Cho đến nay, Mỹ đã có hơn 6,5 triệu trường hợp mắc và hơn 200 ngàn ca tử vong do COVID-19. Giới trẻ Mỹ thì vẫn đang căng thẳng và cân nhắc việc tự tử một cách nghiêm túc. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện sớm của một loại vaccine COVID-19 đủ an toàn và đảm bảo nhu cầu là một điều quan trọng quyết định vận mệnh của Hoa Kỳ và thế giới trước đại dịch.

Thiện Đức
- Theo Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

Vaccine COVID-19 sẽ có đủ cho tất cả người Mỹ trước tháng 7 năm 2021?