Vaccine COVID-19 của Pfizer có tỷ lệ phản ứng dị ứng nghiêm trọng cao gấp 10 lần so với vaccine cúm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Quan chức y tế liên bang cho biết các phản ứng dị ứng nghiêm trọng xảy ra với vaccine COVID-19 cao gấp 10 lần so với vaccine cúm, nhưng tần suất là hiếm gặp...

Hiện nay, các quan chức tại Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cho biết, các phản ứng sốc phản vệ đang xảy ra với tỷ lệ 11,1/1.000.000 ca tiêm chủng. Tỷ lệ này đối với vaccine cúm 1,3/1.000.000.

“Tỷ lệ sốc phản vệ đối với vaccine COVID-19 cao hơn so với vaccine cúm, nhưng tôi muốn trấn an bạn rằng, đây vẫn là tần suất hiếm gặp.” - TS Nancy Messonnier, Giám đốc Trung tâm Tiêm chủng và Bệnh đường hô hấp Quốc gia của CDC, nói với các phóng viên trong một cuộc phỏng vấn.

Từ ngày 14/12 đến 23/12 năm 2020, đã có 21 người xuất hiện phản ứng dị ứng nghiêm trong số 1,89 triệu người tiêm mũi tiêm đầu tiên của Pfizer. Trong 21 người đó, 17 người có tiền sử dị ứng hoặc phản ứng dị ứng. Theo thống kê cho thấy, thời gian trung bình - từ khi tiêm vaccine cho đến khi bắt đầu có triệu chứng dị ứng - là 13 phút, hầu hết các bệnh nhân sẽ gặp phải các triệu chứng đó trong 15 phút. Tuổi trung bình của các trường hợp là 40 tuổi. Theo một báo cáo của CDC, 20 người đã hồi phục hoặc đã được xuất viện.

Theo dữ liệu được cập nhật cho chính quyền liên bang vào thứ Ba (5/1/2021), đã có hàng trăm người được tiêm chủng phải đi cấp cứu sau khi tiêm vaccine - của cả Moderna và Pfizer. Hơn 1.000 trường hợp đã trải qua những biến cố bất lợi.

TS Messonnier lưu ý rằng, CDC đã điều chỉnh khuyến nghị sau khi xem xét các báo cáo về tác dụng phụ. Cơ quan này gần đây cho biết, nếu ai gặp phản ứng dị ứng với vaccine COVID-19, thì họ không nên tiêm liều vaccine thứ hai.

CDC cũng chỉ đạo các quan chức quản lý phải quan sát bất kỳ đối tượng nào có tiền sử dị ứng với vaccine dạng tiêm hoặc tiền sử sốc phản vệ do bất kỳ nguyên nhân nào - trong 30 phút sau khi tiêm chủng. Vào tháng trước, các quan chức đã cảnh báo không tiêm vaccine cho bất kỳ ai có tiền sử dị ứng với bất kỳ thành phần nào của thuốc.

Các quan chức cũng nhấn mạnh rằng, lợi ích của vaccine là cao hơn những rủi ro.

“Hệ thống quản lý an toàn vaccine của chúng tôi không nhận được bất kỳ tín hiệu đáng lo ngại nào. Điều này có nghĩa là những lợi ích của vaccine COVID-19 hiện nay là cao hơn những rủi ro.” - TS Messonnier cho biết.

FDA (Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ) - cơ quan cấp phép sử dụng khẩn cấp cho vaccine của Moderna và Pfizer, và CDC, hiện đang xem xét tất cả các báo cáo về các biến cố bất lợi nghiêm trọng đối với các bác sĩ lâm sàng để tìm hiểu xem chúng có liên quan đến tiêm chủng hay không. Theo Meissonnier, các phản ứng này có thể đều là ngẫu nhiên.

Cả hai loại vaccine của Moderna và Pfizer đều sử dụng chất liệu di truyền mRNA, giúp kích hoạt phản ứng miễn dịch của cơ thể. Phản ứng miễn dịch đó sẽ tạo ra kháng thể để giúp bảo vệ cơ thể không bị nhiễm bệnh nếu virus thực sự xâm nhập.

Mai Trang
- Theo ET Tiếng Anh.



BÀI CHỌN LỌC

Vaccine COVID-19 của Pfizer có tỷ lệ phản ứng dị ứng nghiêm trọng cao gấp 10 lần so với vaccine cúm