Ủy ban của FDA bật đèn xanh cho quá trình phê duyệt khẩn cấp vaccine của Moderna

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo kết quả bỏ phiếu ngày hôm qua, thứ Năm (17/12), ban cố vấn của FDA đã chấp thuận đề nghị phê duyệt đơn xin cấp phép sử dụng khẩn cấp (EUA) đối với vaccine của Moderna...

Theo Associated Press, ủy ban tư vấn vaccine của FDA vào thứ Năm (17/12) đã bỏ phiếu 20 phiếu thuận, 0 phiếu chống, và 1 phiếu trắng đối với đơn xin cấp phép sử dụng khẩn cấp (EUA) cho vaccine của Moderna.

Sau kết quả bỏ phiếu trên, ủy viên Stephen Hahn cũng ra thông cáo trên FDA cho biết cơ quan này sẽ “nỗ lực làm việc để hoàn thiện và cấp giấy phép sử dụng khẩn cấp”.

Nếu quá trình phê duyệt đối với vaccine của Moderna cũng tương tự như vaccine của Pfizer, thì giấy cấp phép sẽ được ban hành vào ngày nay (18/12, giờ Mỹ), và vaccine ứng cử viên của Pfizer sẽ là vaccine thứ hai được cấp phép sử dụng khẩn cấp tại Hoa Kỳ.

Trước đó, FDA đã phê duyệt đơn xin cấp phép sử dụng khẩn cấp đối với vaccine COVID-19 của Pfizer vào ngày 11/12. Tuy nhiên, Vương quốc Anh đã đi trước, phê duyệt vaccine của hãng này vào ngày 2/12 và trở thành nước đầu tiên trên thế giới phê duyệt vaccine của Pfizer và BioNTech.

Từ ngày 18/11, Pfizer đã thông báo hoàn tất thử nghiệm đối với vaccine COVID-19 BNT162b2 với hiệu quả đạt 95%. Nói cách khác, FDA mất hơn 3 tuần để cân nhắc việc phê duyệt đơn xin cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine COVID-19, trong hoàn cảnh đại dịch đang hoành hành tại Mỹ.

Đây cũng chính là một trong những lý do khiến Stephen Hahn bị chất vấn vào ngày 1/12, sau khi ông đã dành hẳn 7 ngày làm việc từ xa, ở Bắc Carolina vào giữa tháng 11 - đúng vào thời điểm quan trọng nhất cần phê duyệt vaccine, theo Axios.

Moderna đã nộp đơn xin cấp phép sử dụng khẩn cấp vào ngày 30/11. Nếu vaccine của Moderna được phê duyệt vào ngày mai, thì nước Mỹ sẽ có vaccine thứ hai được phê duyệt trong thời gian kỷ lục, và hãng dược phẩm này sẽ có thể bắt đầu phân phối sản phẩm vào Chủ nhật (20/12) - nhờ chiến dịch Operation Warp Speed của TT Trump.

So sánh giữa hai loại vaccine:

    • Cả hai loại vaccine đều cần tiêm 2 lần, tương đương với 2 liều vaccine
    • Vaccine của Pfizer được chấp thuận cho bệnh nhân từ 16 tuổi trở lên; vaccine của Moderna là dành cho bệnh nhân trên 18 tuổi
    • Vaccine của Pfizer cần được giữ ở nhiệt độ -80℃; vaccine của Moderna cần được bảo quản ở nhiệt độ -20℃

Vũ Phong



BÀI CHỌN LỌC

Ủy ban của FDA bật đèn xanh cho quá trình phê duyệt khẩn cấp vaccine của Moderna