Ưu nhược điểm của bàn chải đánh răng điện là gì? Chú ý 3 tác dụng phụ có thể làm hỏng răng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Kể từ khi ra mắt, bàn chải điện ngày càng được nhiều người ưa chuộng vì sự tiện dụng của nó so với bàn chải thông thường. Tuy nhiên, mọi người nên có một sự hiểu biết toàn diện hơn về ưu nhược điểm của loại bàn chải này, chỉ có như vậy chúng ta mới tránh được những tác dụng phụ không mong muốn.

1. Ưu nhược điểm của bàn chải đánh răng điện là gì?

So với đánh răng thủ công, khả năng làm sạch của bàn chải điện mạnh hơn hàng chục lần, có thể luồn sâu và đánh bay mảng bám trong kẽ răng dễ dàng. Một điểm mạnh khác của bàn chải điện là lực tác động lên hàm răng đều hơn so với biện pháp thủ công, giúp hạn chế chảy máu răng. Ngoài ra, việc chọn một bàn chải điện tốt có thể giúp bạn không phải tiêu tốn nhiều chi phí cho việc chăm sóc răng miệng, chẳng hạn như lấy cao răng...

Tuy nhiên, bàn chải điện cũng có những tác dụng phụ cần lưu ý đến:

1. Do tính năng tẩy rửa mạnh, nếu không được đầu tư mạnh và nghiên cứu phát triển lâu dài để tối ưu hóa thì bàn chải điện sẽ gây ra các vấn đề như mòn răng, phá hủy men răng, gây chảy máu và co rút nướu, từ đó sinh ra ê và đau răng.

Sở dĩ có những mối nguy hiểm này là do nguyên lý hoạt động cơ bản của nó. Bàn chải điện làm sạch răng bằng cách cọ xát lên xuống và trái phải thông qua tần số rung và dao động. Nếu chất lượng răng không cao, tần số rung quá mạnh, sử dụng bàn chải không khoa học, hoặc kiểm soát kém sẽ gây hại cho răng và nướu ở một mức độ nhất định.

2. Điểm này thực ra xuất phát từ chính người sử dụng, nhiều người không chú ý chăm sóc răng miệng cẩn thận, dẫn đến chất lượng răng kém, một số cho rằng chỉ cần tăng cường sức tẩy rửa là có thể giải quyết được các loại vấn đề về răng miệng, chẳng hạn như vàng răng, chảy máu nướu răng v.v. Nhưng thực tế không phải vậy.

Do đó, nhiều nha sĩ tỏ ra thận trọng với bàn chải điện, đồng thời khuyến cáo không nên quá mạnh tay mà cần cẩn thận, nhẹ nhàng, từ từ trong quá trình chăm sóc răng miệng.

3. Trên thị trường có nhiều loại bàn chải đánh răng điện giá rẻ, kém chất lượng. Biểu hiện rõ rệt nhất là lông bàn chải thô cứng có thể gây hỏng răng. Vì vậy đừng ham rẻ để mua bàn chải điện. “Tiền nào của nấy”, giá càng cao thì càng đáng tin cậy.

5 lý do chính gây ra tác hại của bàn chải điện

1. Sức khỏe răng miệng của người Việt tương đối thấp: mọi người đều có các mức độ khác nhau về răng miệng như ê buốt răng, sâu răng, viêm nha chu… Đây cũng là lý do tại sao phải sử dụng bàn chải điện để nâng cao hiệu quả làm sạch. Nhưng chúng ta cũng phải cảnh giác với chất lượng răng quá kém, dùng bàn chải điện có thể làm mòn nướu răng.

2. Lựa chọn bàn chải điện có tần số rung từ 30.000 đến 40.000 lần/phút, phù hợp với răng người Việt hơn, tần số rung quá lớn dễ hại răng. Bên cạnh đó, một số người thường bỏ qua thông số "góc xoay". Đây cũng là chỉ số quan trọng, lựa chọn không đúng cũng có thể gây tổn thương răng!

3. Lông quá cứng dễ làm hỏng răng. Nhiều người có xu hướng chọn loại lông cứng hơn, nhưng lông quá cứng lại rất dễ gây kích ứng cho răng và nướu.

4. Sử dụng bàn chải đánh răng không khoa học. Hiện nay nhiều người chưa có ý thức chăm sóc răng miệng, trước đây vốn chưa biết cách chải răng thủ công đúng cách, nay sử dụng bàn chải điện lại cũng không có cách đánh răng khoa học… Đây cũng là một nguyên nhân gây hại cho răng và nướu!

5. Trên thị trường xuất hiện nhiều loại bàn chải đánh răng điện giá rẻ, kém chất lượng, đây cũng là một trong những nguyên nhân gây hại cho răng.

Trên thực tế, có rất nhiều thương hiệu chất lượng cao với mức giá tầm trung, ví dụ như Filix, thương hiệu được lựa chọn hàng đầu, ít gây tổn thương răng, nó có thể làm sạch hiệu quả. Loại bàn chải này phù hợp với hầu hết người Việt và người dùng có sức khỏe răng miệng kém!

Cẩn thận với quảng cáo, chứng thực sản phẩm từ người nổi tiếng

Việc nghe theo lời tiếp thị, quảng cáo và gửi lòng tin vào một người nổi tiếng nào đó trên internet để mua hàng, thực tế đó là đang “đùa giỡn” với sức khoẻ răng miệng của bản thân.

Nhiều người vì cả tin, họ sẵn sàng nghe theo lời của người quảng cáo, mà không quan tâm liệu sản phẩm mà họ lựa chọn có phù hợp với tình trạng răng miệng của bản thân hay không, cuối cùng dẫn đến tiền mất tật mang.

Vì vậy, mặc dù chúng ta cần bàn chải điện để cải thiện sức khoẻ răng miệng, nhưng chúng ta phải cảnh giác, không nên mua bàn chải điện theo sở thích cá nhân hay lời quảng cáo trên internet nếu chưa tìm hiểu kỹ càng.

Hoàng Tuấn
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

Ưu nhược điểm của bàn chải đánh răng điện là gì? Chú ý 3 tác dụng phụ có thể làm hỏng răng