Uống trà xanh có thể ức chế hoạt động của virus Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nghiên cứu mới của Đại học y dược Trung Quốc cho thấy, acid Tannic có thể ức chế Coronavirus và là một chất gây vị chát có trong các loại rau củ quả. Đồng thời, về mặt y học, nó là một loại polyphenol có tác dụng chống oxy hóa, kháng viêm, có thể ức chế sự sinh sôi, phát triển và di căn của tế bào ung thư.

Trà xanh là loại nước uống có hàm lượng acid Tannic phong phú nhất. Ngoài ra, một số thực phẩm thường gặp khác cũng có chứa loại acid này như: Quả hồng, chuối tiêu, táo, cà chua, ổi, cam quýt, nho, đào trơn, táo mèo, lựu, thanh mai, quả mọng (phúc bồn tử, mạn việt quất), lá trà, cafe, rượu đỏ và những loại quả chưa chín... Càng có vị chát thì hàm lượng acid Tannic càng cao, ví dụ như chuối xanh.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Oxford (Anh) cho biết, để ức chế được Coronavirus thì cần một lượng lớn acid Tannic. Điều này khó đạt được nếu chỉ dựa vào đồ ăn nước uống. Tuy nhiên, việc hấp thụ acid tannic liên tục hằng ngày vẫn đem lại những lợi ích nhất định cho sức khỏe.

Một số ích lợi của acid Tannic

Giúp ngăn ngừa cảm mạo: Súc miệng nhiều lần với nước trà xanh mỗi ngày có thể giảm thiểu tỷ lệ mắc cảm mạo. Đó cũng là lý do người dân Đài Loan yêu thích uống trà xanh (không cho thêm đường là tốt nhất).

Phòng ngừa tiêu hóa kém: Bổ sung acid Tannic còn có thể phòng ngừa tiêu hóa kém, tuy nhiên khi dùng cần chú ý tới 2 điểm sau:

  • Tránh dùng khi đói bụng: Khi bao tử trống, acid Tannic và dịch dạ dày sẽ kết thành khối, làm ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa, lâu dài sẽ dẫn tới đau dạ dày.
  • Tránh ăn cùng thực phẩm có protein: Acid Tannic kết hợp protein tạo thành khối đông đặc, gây bất lợi cho hệ tiêu hóa. Nên tránh dùng chung với thức ăn nhiều protein như: Trứng gà, hải sản, các loại thịt, sữa, và các loại đậu...

Ngoài ra, trung y Phù Nguyên Quách Đại Doanh, Viện trưởng tổng viện Vân Lâm cho biết, ăn hoa quả có chứa acid Tannic khi dạ dày trống thì rất dễ mắc các chứng bệnh sỏi thận, sỏi mật, và viêm túi mật.

Trong tình hình dịch bệnh COVID-19 như hiện nay, rất nhiều chuyên gia khuyên tăng cường việc ăn nhiều rau quả. Chúng không chỉ có nhiều acid tannic mà còn có rất nhiều vitamin, hợp chất phenolic, chất chống viêm, chất tăng sức đề kháng khác, giúp cơ thể chống chọi lại với virus.

Theo một báo cáo nghiên cứu năm 2017 của Hội Hô hấp châu Âu (European Respiratory Journal - ERJ), rau quả đặc biệt là cà chua, táo và chuối, có tác dụng bảo vệ hệ thống hô hấp bao gồm cải thiện, phục hồi các tổn thương phổi và hệ hô hấp do hút thuốc lá gây ra. Đồng thời, còn giúp giảm thoái hóa chức năng phổi và dự phòng thuyên tắc phổi.

Ngoài ra các chuyên gia khuyên rằng, để phòng ngừa nhiễm virus Vũ Hán, bạn nên tăng cường hấp thụ protein bằng cách chọn các loại đạm thực vật như các loại đậu, đậu Hà Lan, để giúp tăng ”ACE2 hòa tan“ trong cơ thể. “ACE2 hòa tan” không nằm trên màng tế bào nên nó đóng vai trò như “mồi nhử” Coronavirus, giúp bảo vệ các tế bào phổi.

Thanh Tâm

Theo NTDTV tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Uống trà xanh có thể ức chế hoạt động của virus Vũ Hán