Uống quá nhiều cà phê có thể làm teo não

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cà phê là thức uống phổ biến nhất trên thế giới. Nhiều người biết rằng cà phê có thể mang lại một số lợi ích cho sức khoẻ, nhưng thực tế, việc uống quá nhiều cũng đem lại nhiều tác hại khôn lường. Ngoài việc gây mất ngủ, tăng cân, làm gia tăng cảm giác lo lắng và bồn chồn; hiện đã có bằng chứng cho thấy cà phê có thể tác động tiêu cực đến não bộ.

Nghiên cứu và khám phá

Tạp chí Khoa học thần kinh Dinh dưỡng đã công bố một nghiên cứu gần đây ghi lại mức độ tiêu thụ cà phê theo thói quen của 17.700 người tham gia trong độ tuổi từ 37 đến 73 tuổi. Các nhà nghiên cứu cũng ghi lại khối lượng não của các đối tượng thông qua MRI.

Kitty Pham, một ứng viên Tiến sĩ và là đồng tác giả của nghiên cứu, cho biết trong một thông cáo báo chí: “Cà phê là một trong những thức uống phổ biến nhất trên thế giới. Tuy nhiên, với mức tiêu thụ toàn cầu là hơn 9 tỷ kg mỗi năm, điều quan trọng là chúng ta phải hiểu bất kỳ tác động tiềm ẩn nào của nó đối với sức khỏe”.

Nghiên cứu hoàn thành mang lại kết quả khá ớn lạnh và gây lo lắng không nhỏ cho những người uống cà phê ở khắp mọi nơi.

Uống nhiều có thể gây hiện tượng teo não

Từ dữ liệu được ghi lại, nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra mối quan hệ nghịch đảo giữa lượng tiêu thụ cà phê và khối lượng não bộ. Một người uống càng nhiều cà phê, thì khả năng não bộ của họ bị sụt giảm tổng khối lượng tương đối càng cao.

Các phần cụ thể của não bị ảnh hưởng bao gồm hồi hải mã (xử lý việc học tập và trí nhớ), chất xám (phụ trách việc di chuyển, trí nhớ và cảm xúc) và chất trắng (suy nghĩ, chức năng vận động và cân bằng). Theo WebMD, chất trắng trong não có liên quan đến quá trình lão hóa, có thể tăng tốc nếu khu vực này bị tác động tiêu cực.

Bà Pham giải thích: “Đây là cuộc điều tra sâu rộng nhất về mối liên hệ giữa cà phê, phép đo thể tích não, nguy cơ sa sút trí tuệ và nguy cơ đột quỵ - đây cũng là nghiên cứu lớn nhất xem xét dữ liệu hình ảnh thể tích não và một loạt các yếu tố gây nhiễu”.

Ngoài khối lượng não thấp, các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng, không chỉ tăng nguy cơ đột quỵ, những người uống nhiều cà phê có nguy cơ bị sa sút trí tuệ cao hơn những người uống decaf hoặc hoàn toàn không uống cà phê; trên thực tế, họ đã tự đánh mất đi lợi ích mà cà phê có thể mang lại.

Mặc dù có bằng chứng cho thấy cà phê có thể giúp giảm nguy cơ ở những người uống rượu trung niên, nhưng những người uống sáu tách mỗi ngày sẽ có tỷ lệ mắc chứng sa sút trí tuệ tăng lên đáng kinh ngạc là 53%.

Lời khuyên

Mặc dù phát hiện gần đây có thể khiến những người yêu thích cà phê lo lắng, nhưng Giáo sư Elina Hyppönen, điều tra viên cấp cao và Giám đốc Trung tâm Y tế Chính xác của UniSA, nói rằng cần có sự cân bằng giữa việc uống cà phê và sức khỏe của chúng ta.

Bà Elina Hyppönen giải thích: "Tất nhiên, mặc dù các đơn vị đo lường có thể khác nhau, nhưng nhìn chung một vài tách cà phê mỗi ngày là tốt. Tuy nhiên, nếu bạn nhận thấy mức tiêu thụ cà phê của mình đang tăng lên hơn 6 tách mỗi ngày, thì đã đến lúc bạn suy nghĩ lại về thức uống tiếp theo của mình”.

Bà nói thêm: “Nghiên cứu này cung cấp những hiểu biết quan trọng về việc uống nhiều cà phê và sức khỏe não bộ, nhưng cũng như nhiều thứ trong cuộc sống, điều độ là chìa khóa,” đồng thời khuyên rằng nên uống nước cùng với cà phê để duy trì lượng nước mỗi ngày thích hợp.

Cho đến khi nghiên cứu sâu hơn xác định nguyên nhân của những phát hiện này, tốt nhất bạn nên hạn chế cà phê hàng ngày và lưu ý rằng, có những cách thay thế tốt hơn để bắt đầu ngày mới và giữ năng lượng cho bạn mà không có nguy cơ làm teo não.

Hoàng Tuấn
Theo Vision Times

Xem giá cà phê hôm nay mới nhất tại đây.



BÀI CHỌN LỌC

Uống quá nhiều cà phê có thể làm teo não