Ước tính cuối tháng 2 có 500.000 người ở Vũ Hán bị nhiễm dịch

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo mô hình dự đoán của các chuyên gia về dịch tễ học bệnh truyền nhiễm ở Anh, bệnh viêm phổi Vũ Hán sẽ đạt đến đỉnh điểm từ giữa đến cuối tháng Hai, và ước tính sẽ có 500.000 người bị nhiễm bệnh.

Trước tình hình virus corona ngày càng lan rộng trên thế giới, các chuyên gia Anh cũng đã cảnh báo số trường hợp nhiễm dịch thực tế có thể gấp 10 lần thậm chí nhiều hơn so với báo cáo chính thức của chính quyền Trung Quốc. Theo mô hình dự đoán của các chuyên gia từ Viện Y học Nhiệt đới và Vệ sinh Luân Đôn ở Anh, bệnh viêm phổi Vũ Hán sẽ đạt đến đỉnh điểm từ giữa đến cuối tháng Hai. Đến lúc đó, cứ 20 người ở Vũ Hán sẽ có 1 người bị nhiễm bệnh, với tỷ lệ lên tới 5%, và ước tính sẽ có 500.000 người bị dịch bệnh.

Tình trạng dịch bệnh ở Trung Quốc ngày càng tồi tệ hơn? Chuyên gia Anh phân tích: nghiêm trọng hơn gấp 10 lần

Theo tin tức từ Thời báo tự do của Đài Loan, dịch viêm phổi Vũ Hán vẫn tiếp tục lan rộng và các quốc gia đang tích cực ngăn chặn dịch bệnh. Mặc dù Trung Quốc đã chính thức tuyên bố có hơn 37.500 trường hợp chẩn đoán bị nhiễm dịch ở Trung Quốc và 812 người đã chết (không tính Hồng Kông). Tuy nhiên, giới quan sát nghi ngờ số ca thực sự bị nhiễm dịch và tử vong có thể nhiều hơn. Về vấn đề này, một số chuyên gia Anh cảnh báo rằng, con số thực tế có thể nhiều gấp 10 lần so với báo cáo chính thức của chính quyền, thậm chí còn nhiều hơn cả 10 lần.

Theo tin từ Daily Mail, ngoài Trung Quốc, có gần 30 quốc gia và khu vực trên thế giới đã bị virus viêm phổi Vũ Hán tấn công, và chính phủ của tất cả các nước đang thận trọng đối phó. Ông John Edmunds, giáo sư dịch tễ học bệnh truyền nhiễm tại Viện Y học Nhiệt đới và Vệ sinh Luân Đôn, cho biết bệnh viêm phổi Vũ Hán có thời gian ủ bệnh 14 ngày, hiện tại phương pháp phát hiện cũng không có tính chuẩn xác cao, và dịch bệnh vẫn đang lan nhanh ở nhiều quốc gia khác, tình hình lây lan của dịch bệnh rất khó lường. Giáo sư Edmonds cũng đề cập rằng nếu bệnh nhân không đi điều trị y tế vì có triệu chứng nhẹ, thì trường hợp này có thể trở thành một ca không được chẩn đoán. Vì thế, dữ liệu chính thức của chính quyền Trung Quốc công bố có thể chỉ là 1/10 của con số thực tế, nếu điều này xảy ra thì cũng không phải ngạc nhiên.

Giáo sư thừa nhận rằng việc ước tính quy mô thực sự của dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán chỉ là ở mức độ “dự đoán”, do nhân lực hạn chế nên rất khó để xác nhận từng ca bệnh và tất cả các trường hợp nhiễm.

Các chuyên gia Anh: dịch bệnh sẽ lên tới cao điểm vào giữa đến cuối tháng 2, ước tính 500.000 người ở Vũ Hán bị nhiễm bệnh

Theo thông tin của Bloomberg, sau khi đóng cửa thành phố vào ngày 23/1, Vũ Hán đã hạn chế khoảng 11 triệu người dân di chuyển để phòng ngừa dịch bệnh lây lan. Tuy nhiên, cho đến nay, tình hình dịch viêm phổi ở Vũ Hán bùng phát vẫn tương đồng vớimô hình dự đoán của các nhà khoa học Viện y học Nhiệt đới và Vệ sinh Luân Đôn. Phó giáo sư dịch tễ bệnh truyền nhiễm, ông Adam Kucharski, gần đây cho biết: "nếu xu hướng hiện tại không biến đổi, dịch bệnh sẽ đạt đến đỉnh điểm trong khoảng thời gian từ giữa đến cuối tháng Hai".

Theo tin từ Bloomberg, ông Kucharschi nói rằng vẫn còn nhiều điều không lường được đối với dịch viêm phổi Vũ Hán, nhưng ông cho rằng dựa trên mô hình dự đoán, vào thời điểm bùng phát cao nhất sẽ có khoảng 500.000 người bị nhiễm bệnh.

Ngoài ra, Giáo sư Manuel Battegay của Đại học Basel, Thụy Sĩ và các đồng nghiệp của ông trong một nghiên cứu được công bố vào thứ Sáu (7/2) cho biết: "Số liệu thực tế" các trường hợp nhiễm dịch viêm phổi ở Vũ Hán của Trung Quốc có thể vượt xa con số chính thức hiện được công bố, con số hiện tại của Trung Quốc hầu hết là những trường hợp bệnh nhân nặng, chưa tính tới các các trường hợp bệnh nhân nhẹ hoặc không có triệu chứng chưa được chẩn đoán.

Minh Thanh

Theo secretchina



BÀI CHỌN LỌC

Ước tính cuối tháng 2 có 500.000 người ở Vũ Hán bị nhiễm dịch