Tuổi thơ nhiễm độc chì dẫn đến giảm diện tích não và thể tích vùng hồi hải mã

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo nghiên cứu mới đây, những người tuổi trung niên có xuất hiện những thay đổi về cấu trúc não nếu nồng độ chì trong máu cao lúc còn trẻ...

Các chuyên gia mới đây đã công bố kết quả của một nghiên cứu dài hạn để kiểm tra tác hại của chì đối với sức khỏe. Dự án này được thực hiện tại New Zealand với sự tham gia của 564 người sinh vào năm 1972, 1973 ở cùng một thị trấn.

Đây là những người lớn lên trong thời kỳ đỉnh cao của xăng pha chì (từ cuối những năm 1960 đến cuối những năm 1980) và họ gần như đều tiếp xúc với mức độ chì cao hơn mức hiện nay cho phép. Nói cách khác, những người hiện nay khoảng 47,48 tuổi đã chịu phơi nhiễm chì từ lúc còn là bào thai và trong hầu như toàn bộ thời thơi ấu.

Kết quả chụp MRI ở những người tham gia khi họ 45 tuổi cho thấy những thay đổi tinh vi khó nhận biết trong não bộ nhưng lại có tác động đáng kể. Theo các nhà điều tra nhận thấy, với mỗi 5 µg chì/dl máu (1dl = 1/10 lít) khi là trẻ em, những người tham gia đã mất trung bình 2 điểm IQ vào năm 45 tuổi.

Nghiên cứu diện tích bề mặt vỏ não cũng cho thấy họ có diện tích bề mặt vỏ não ít hơn khoảng 1cm vuông - bình thường là trong khoảng 2500 cm vuông.

Thể tích khối ở vùng hải mã - vùng liên quan đến trí nhớ, học tập và cảm xúc - ít hơn khoảng 0,1cm. Thể tích ở vùng này thường là ~3,5 cm khối ở mỗi bán cầu não.

Ngoài ra, ở những người có mức phơi nhiễm chì thời thơ ấu cao nhất cũng phát hiện thấy sự thiếu hụt về cấu trúc trong tính toàn vẹn của chất trắng trong não bộ. Chất trắng về cơ bản là phần xử lý giao tiếp giữa các vùng não và giúp thăng bằng về cảm xúc.

Bản thân những người tham gia nghiên cứu cho biết họ không bị mất những khả năng về tinh thần, nhưng những người gần gũi với họ lại chỉ ra điều ngược lại. Người thân và bạn bè của họ nêu ra những vấn đề nhỏ về trí nhớ và khả năng tập trung - chẳng hạn như dễ bị phân tâm hoặc đặt nhầm đồ vật, theo báo cáo được công bố trực tuyến ngày 17/11/2020 trên Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ.

Đồng tác giả của nghiên cứu Aaron Reuben, một ứng viên Tiến sĩ tại Đại học Duke, ở Durham, Bắc Carolina, cho biết:

“Chúng tôi nhận thấy rằng có những khiếm khuyết và sự khác biệt trong cấu trúc tổng thể của bộ não.

Và điều đó quan trọng vì nó giúp chúng tôi hiểu rằng mọi người dường như không thể hồi phục hoàn toàn sau (khoảng thời gian) tiếp xúc với chì thời thơ ấu; và trên thực tế, (họ) có thể gặp phải những vấn đề lớn hơn theo thời gian".

Một đồng tác giả khác của nghiên cứu, Maxwell Elliott, cũng là ứng viên tiến sĩ tại của Đại học Duke, nói thêm rằng:

"Tất cả các phép đo não bộ của chúng tôi đã được lựa chọn dựa trên các mối liên hệ trước đó với sự suy giảm liên quan đến tuổi tác và nhận thức. Diện tích bề mặt vỏ não là một trong những mối quan hệ mạnh mẽ nhất đối với chức năng nhận thức".

Vũ Phong
- Newmax.



BÀI CHỌN LỌC

Tuổi thơ nhiễm độc chì dẫn đến giảm diện tích não và thể tích vùng hồi hải mã