Tươi mát không gian trong nhà trước dịch virus Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Có một số loại thực vật trồng trong nhà sản sinh ra nhiều oxy hơn các loại cây khác, và bạn có thể cải thiện bầu không khí tại nhà bằng cách lựa chọn một số loại cây trồng cho không gian của riêng bạn…

Thực vật đóng vai trò là một máy lọc không khí trong tự nhiên vì chúng tạo ra oxy từ carbon dioxide (từ khí thở ra của con người) đồng thời giúp loại bỏ độc tố ra khỏi không khí. Các lỗ rất nhỏ trên lá cây có thể hút không khí, và cây hấp thụ carbon dioxide cũng như các chất khác từ không khí được hút vào.

Cây xanh làm sạch không khí trong nhà

Ý tưởng này đã được quan tâm trong nhiều thập kỷ, và thực sự được bắt đầu nghiên cứu bởi 3 điều tra viên cùng NASA và các nhà thầu cảnh quan của Mỹ. Báo cáo của họ cho thấy một số cây xanh trồng được trong nhà loại bỏ rất tốt các khí bẩn thải ra từ các vật liệu xây dựng và đồ đạc cũng như các chất gây ô nhiễm không khí. Việc sử dụng thực vật để thanh lọc các yếu tố có hại từ không khí được gọi là phytoremediation (kỹ thuật xử lý môi trường ô nhiễm bằng thực vật).

Cây xanh sử dụng carbon dioxide như nguồn thức ăn, sau đó chúng giải phóng oxy và nước trở lại không khí, và thậm chí là cả thức ăn... (Photo by Carsten Koall/Getty Images)

Cây xanh sử dụng carbon dioxide như nguồn thức ăn, sau đó chúng giải phóng oxy và nước trở lại không khí. Mặt khác, các chất ô nhiễm khác sẽ được di chuyển đến rễ cây, sau đó bị phân hủy và được cây sử dụng, hoặc tan vào đất. Hãy thử đặt thêm một hay vài cây xanh thuộc loại làm sạch không khí trong nhà hay nơi làm việc để hít thở bầu không khí dễ chịu bên gia đình.

Những loài cây trồng trong nhà làm sạch không khí

Nha đam (lô hội): Loại lá mọng nước này có lẽ được biết đến nhiều nhất với khả năng giúp điều trị bỏng và vết cắt. Tuy nhiên, nó cũng hấp thụ chất độc hại như benzen và formaldehyde. Cây lô hội cần ở nơi nhiều nắng để phát triển tốt, giống cây này cũng ưa thích được trồng trong chậu có nhiều lỗ thoát nước, vì nó không chịu được úng ngập.

Loại lá mọng nước này có lẽ được biết đến nhiều nhất với khả năng giúp điều trị bỏng và vết cắt... (Pixabay/Honustyle123)

Dừa cảnh: loại cây nhiệt đới này có thể sống trong bất kỳ môi trường nào trong nhà. Cây có các phiến rộng có khả năng hấp thụ formaldehyde, toluene và xylene. Tuy nhiên, lưu ý rằng loại cây này có thể cao tới 2m1. Một cây nhỏ sẽ tăng trưởng khoảng 15cm đến 25cm mỗi năm dưới ánh nắng gián tiếp. Dừa cảnh cũng ưa nhiều nước và phân bón.

Cọ lá tre: Chúng rất thích khí hậu nhiệt đới cũng như ánh nắng gián tiếp. Trồng cọ lá tre trong nhà sẽ giúp loại bỏ trichloroethylene, loại chất độc có thể làm hại thận và gan.

Nhưng bạn cũng nên lưu ý chỉ tưới cho cây cọ lá tre khi đất khô. Đừng bao giờ tưới lên lá cọ hoặc để cây bị ngập nước vì nó sẽ dễ bị úng.

Dương xỉ Boston: Đây là loại cây có rất nhiều tán lá nên cây không chỉ làm tăng lượng oxy. Mà còn hỗ trợ loại bỏ formaldehyde khỏi không khí. Phơi nhiễm với formaldehyde gây kích ứng mắt, mũi và cổ họng, sẽ rất hữu ích khi có một vài cây dương xỉ Boston ở bất kỳ khu vực nào dễ bị phơi nhiễm formaldehyde. Các thứ có thể gây phơi nhiễm formaldehyde bao gồm thuốc lá, thảm, vải nhân tạo, chất tẩy rửa, phân bón, mỹ phẩm, sơn, vecni, thực phẩm được bảo quản và vật liệu cách điện.

Nếu bạn có ý định trồng một cây dương xỉ Boston trong nhà, hãy tìm một nơi rộng rãi cho nó, các tán lá xinh xắn rất thích đất giàu rêu than bùn, được tưới nước thường xuyên và luôn ẩm ướt. Bạn cũng nên phun sương cho cây một hoặc hai lần một tuần để duy trì sự tăng trưởng tốt nhất.

Nếu bạn có ý định trồng một cây dương xỉ Boston trong nhà, hãy tìm một nơi rộng rãi. Các tán lá xinh xắn cũng rất thích rêu than bùn và được tưới nước thường xuyên.... (By Jerzy Opioła - Own work, CC BY-SA 4.0)

Cúc Gerber (hay còn gọi là hoa đồng tiền): Nếu bạn thích không gian nhà mình nhiều màu sắc rực rỡ, thì hoa cúc Gerber là một lựa chọn hay. Những bông hoa này có khá nhiều màu sắc (ví dụ: đỏ tươi hoặc cam, vàng, hồng da và hồng đậm, đào, tím nhạt và trắng) và những phiến lá xanh rộng, mạnh mẽ có thể hấp thụ benzen, formaldehyde và trichloroethylene từ không khí.

Hoa cúc Gerber thích tận hưởng ánh sáng mặt trời trực tiếp và đất ẩm. Hãy nhớ đừng để đất bị khô nhé để cây luôn phát triển tốt.

Hoa Lan Ý: Bạn có biết những chất gây ô nhiễm nào đang ẩn nấp trong nhà hoặc văn phòng của bạn không? Nếu trong đó có benzen và trichloroethylene, thì bạn cần đến hoa lan Ý rồi đó.

Nếu bạn thích trồng loại cây xinh đẹp này, bạn nên biết chúng không chịu được lạnh và chỉ thích khí hậu ấm áp và ẩm ướt. Lan Ý sẽ phát triển mạnh trong đất thoát nước tốt và ánh sáng gián tiếp.

Cây lưỡi hổ: lá cây là sự kết hợp của màu vàng, màu xanh đậm và xanh nhạt, có hiệu quả loại bỏ formaldehyde, benzene, toluene, xylene và trichlorfon trong không khí. Những chất độc này thường có mặt trong các tòa nhà không thông thoáng.

Loài cây mạnh mẽ này thích đất khô, vì vậy không nên tưới nước quá thường xuyên vì rễ cây có thể dễ dàng bị úng. Với loài cây này bạn cũng nên tránh để lá ướt khi tưới nước. Cây lưỡi hổ thích ánh sáng gián tiếp.

Loài cây mạnh mẽ này thích đất khô, vì vậy không nên tưới nước quá thường xuyên vì rễ cây có thể dễ dàng bị úng... (By Mokkie - Own work, CC BY-SA 3.0)

Cây Lan Chi (cây dây nhện): Nếu bạn muốn một cây siêu bền bỉ và dễ chăm sóc, thì bạn tìm thấy rồi đó. Cây Lan Chi có thể hấp thụ nhiều chất ô nhiễm khác nhau trong nhà và tô điểm cho căn phòng của bạn với những phiến lá dài đung đưa.

Cây Lan Chi cần nhiều ánh sáng gián tiếp. Cây sẽ phát triển tốt nhất với đất thoát nước tốt và không cần giữ đất ẩm giữa các lần tưới.

Cây Si: Loài cây từ Bangkok này trông rất đẹp và hoạt động tốt trong bất kỳ không gian phòng ốc nào, đặc biệt là những phòng có thảm và đồ nội thất có thể thải ra chất bẩn trong không khí, cây Si có thể giúp loại bỏ các chất ô nhiễm từ các đồ đạc này.

Cây Si trong phòng bạn sẽ khỏe mạnh với nhiệt độ phù hợp và nhiều ánh nắng gián tiếp. Cây cần đất thoát nước tốt và chỉ tưới nước khi lớp đất mặt dày khoảng 5cm bên trên bắt đầu khô.

Điều quan trọng nhất

Sử dụng cây trồng trong nhà hoặc văn phòng của bạn là một cách tuyệt vời, thân thiện với môi trường để lọc sạch không khí độc. Đặc biệt trong bầu không khí u ám của đại dịch Covid-19 hiện nay, khi ngôi nhà trở thành tổ ấm gần gũi hơn bao giờ hết, và cần sự tươi mát hơn bao giờ hết.

Tịnh Liên
- Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

Tươi mát không gian trong nhà trước dịch virus Vũ Hán