Từ xưa, người tiền sử đã có cách chữa bệnh béo phì

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người tiền sử không chỉ biết săn bắt hái lượm như nhiều người nghĩ. Từ xưa, họ đã hiểu và biết cách ứng phó với tình trạng béo phì...

Nhiều người chúng ta nghĩ rằng: nếu người tiền sử có chế độ ăn kiêng giảm cân, thì chắc lại là thêm nhiều rau xanh vào chế độ ăn hay nướng thịt trên lửa để giảm mỡ. Không phải như vậy.

Để hiểu về chế độ ăn này, trước tiên chúng ta phải nhìn vào quá trình phát triển và tiến hóa của người tiền sử. Cách đây vài triệu năm, chế độ ăn uống của tổ tiên chúng ta rất đơn giản, họ chỉ có thịt, quả mọng, trái cây, rau và củ, bất cứ thứ gì họ có thể săn bắt hoặc hái lượm được. Thời đấy hoàn toàn không có kiến ​​thức về nông nghiệp.

Họ ăn ngay khi tìm được thức ăn vì không biết khi nào mới có bữa tiếp theo. Với cách ăn không hề có kế hoạch, cơ thể người tiền sử cũng phải thích ứng bằng cách tích trữ mỡ thừa hay còn gọi chất béo dư thừa. Chất béo này chỉ được chuyển hóa thành năng lượng khi cơ thể cảm thấy đói.

Vậy cách gì giúp họ giữ dáng khi có một chế độ ăn không ổn định và sự đầy bấp bênh.

Chế độ ăn Paleo

Khoa học đã tìm thấy người tiền sử có một chế độ ăn khá đặc biệt, được gọi là chế độ ăn Paleo. Chế độ ăn này bao gồm thịt, cá, trứng, trái cây, rau, quả mọng, rễ, động vật có vỏ và những thứ khác.

Chế độ ăn kiêng này nhấn mạnh việc lựa chọn các loại trái cây và rau củ ít đường. Khi tuân theo chế độ ăn Paleo, cơ thể người tiền sử sẽ chuyển hóa được nhiều chất béo hơn. Đó là cách người tiền sử cố tình bỏ đói chính mình. Điều này giúp cơ thể tiếp tục chuyển hoá chất béo thành năng lượng trong khi glucose được cung cấp từ từ trong chế độ ăn.

Ngoài ra, chúng ta ngày nay có phương pháp nhịn ăn gián đoạn để giảm cân, nhưng thú vị là tổ tiên của chúng ta từ xưa cũng đã biết đến nó. Đây là một điều tất yếu bởi người tiền sử chỉ ăn khi có thức ăn và thời gian cho mỗi bữa ăn là không được lên kế hoạch trước. Tuỳ thuộc vào nguồn thức ăn ở khu vực mà họ đi qua, họ có thể ăn rất nhiều trong hôm nay, và những ngày sau đó không tìm được gì để ăn.

Bệnh béo phì nguy hiểm đến mức nào?

Béo phì là một tình trạng bệnh lý khi cơ thể có dư lượng quá lớn chất béo. Tình trạng này có thể dẫn đến một loạt các bệnh có nguy cơ gây tử vong. Những người đang bị béo phì rất dễ mắc các bệnh tiểu đường, tăng huyết áp, bệnh mạch vành, sỏi mật, các vấn đề về gan và các loại ung thư khác nhau.

Theo Trung tâm Thống kê Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NCHS), tỷ lệ béo phì trong dân số Mỹ từ 2017 đến 2018 là 42,4%. Rất nhiều yếu tố góp phần gây ra béo phì như di truyền, ăn nhiều thực phẩm chế biến không lành mạnh, uống rượu, thiếu hoạt động thể chất…

Vì vậy, nếu bạn đang nghĩ đến việc giảm cân, thì hãy thử chế độ Paleo hoặc nhịn ăn gián đoạn. Chế độ ăn Paleo cung cấp cho bạn một kế hoạch ăn kiêng, nhịn ăn và tập thể dục thường xuyên. Nó không chỉ giúp bạn giảm cân mà còn có thể làm cho các cơ săn chắc, tăng cường sự trao đổi chất và gia tăng cơ bắp và xương.

Minh Sang
- Theo Vision Times.

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

Từ xưa, người tiền sử đã có cách chữa bệnh béo phì