Sau ca tử vong vì tiêm vaccine Covid-19, Bộ Y tế Việt Nam đưa ra 3 quy định

Giúp NTDVN sửa lỗi

Về trường hợp tử vong đầu tiên sau khi tiêm vaccine Covid-19, Bộ Y tế Việt Nam đã họp khẩn cấp và đưa ra thêm 3 quy định trong tiêm chủng.

Sáng 9/5, Bộ Y tế cho biết đến nay Việt Nam đã có 832.635 người tiêm vaccine Covid-19 của AstraZeneca. Mục tiêu tới giữa tháng 5 này sẽ tiêm hết tất cả 928.800 liều vaccine AstraZeneca đã nhận được tới nay.

Về nữ nhân viên y tế tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Tân Châu (An Giang) tử vong sau tiêm vaccine Covid-19, Bộ Y tế đánh giá "trường hợp này có cơ địa dị ứng với thuốc giảm đau, chống viêm không chứa steroid".

Để tránh những trường hợp tương tự xảy ra, Bộ Y tế đã rút ra 3 kinh nghiệm để triển khai tiêm chủng trong những thời gian tới:

  1. Thứ nhất, tập huấn kỹ hơn về công tác tiêm chủng, đặc biệt khâu xử lý tai biến khi tiêm chủng cho tuyến tỉnh, tuyến huyện, tuyến xã, phải cập nhật liên tục.
  2. Thứ hai, sàng lọc kỹ hơn cho người tiêm, hỏi kĩ tiền sử bệnh.
  3. Thứ ba, Bộ Y tế khuyến cáo các trường hợp có cơ địa dị ứng cần tiêm vaccine ngừa Covid-19 tại các Trung tâm y tế có giường bệnh hoặc tại bệnh viện.

Việt Nam đang đối mặt với làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4. Chỉ trong vòng 12 ngày, dịch đã lan ra 24 tỉnh với 256 ca nhiễm mới trong cộng đồng.

Tình hình sử dụng vaccine AstraZeneca ở các nước

Vaccine AstraZeneca đang được sử dụng tại hàng chục quốc gia, nhưng nhiều nước đã đề ra hạn chế độ tuổi của người dùng.

Ngày 7/5, Anh ban hành hướng dẫn mới, cho biết người dưới 40 tuổi sẽ được tiêm loại vaccine Covid-19 khác thay vì vaccine của AstraZeneca.

Theo phân tích từ cơ quan quản lý, tỷ lệ đông máu hiếm gặp nói chung sau tiêm vaccine AstraZeneca là khoảng 1/100.000 người. Tỷ lệ này tăng lên khoảng 1/60.000 người ở độ tuổi 30.

Cơ quan quản lý an toàn thuốc của Vương quốc Anh cho biết đã có 242 trường hợp đông máu và 49 trường hợp tử vong, sau khi 28,5 triệu liều vaccine này được sử dụng.

Đan Mạch tháng 4 cấm hoàn toàn vaccine AstraZeneca. Philippines đã đình chỉ sử dụng vaccine này cho người dưới 60 tuổi. Australia khuyến cáo người dưới 50 tuổi nên lựa chọn vaccine của Pfizer.

Italy, Pháp, Hà Lan Đức và nhiều nước trong khối Liên minh châu Âu cũng đề xuất độ tuổi tối thiểu tiêm vaccine AstraZeneca.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Sau ca tử vong vì tiêm vaccine Covid-19, Bộ Y tế Việt Nam đưa ra 3 quy định