Tử vong dù tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một người đàn ông trung niên tại đảo quốc Seychelles đã tử vong vì Covid-19 dù được tiêm đủ 2 liều vaccine của AstraZeneca.

Quan chức y tế công cộng Jude Gedeon của Seychelles ngày 10/6 cho biết nạn nhân là nam giới, 54 tuổi, đã tiêm đủ 2 liều vaccine Covid-19 của AstraZeneca, theo hãng tin Bloomberg.

Ông Gedeon không nói rõ thời gian từ lúc nạn nhân tiêm vaccine cho đến khi mắc bệnh.

Quốc đảo Seychelles hiện sử dụng 2 loại vaccine Covid-19 của Sinopharm (Trung Quốc) và Covishield, phiên bản của AstraZeneca được cấp phép sản xuất tại Ấn Độ.

Với dân số chỉ khoảng 98.000 người, Seychelles đứng thứ 2 thế giới về tốc độ tiêm chủng. Theo dữ liệu của dự án Our World in Data của Đại học Oxford (Anh), tính đến ngày 10/6, 67% dân số Seychelles đã tiêm đủ liều và 4,9% khác tiêm một liều.

Tuy vậy, số ca nhiễm bệnh vẫn ở mức cao với 1.293 người đang điều trị. Vì vậy, nhiều câu hỏi đặt ra về hiệu quả của vaccine trước các biến chủng mới của virus. Đến nay, Seychelles có 12.466 ca nhiễm và 46 ca tử vong.

Trong các nghiên cứu, vaccine AstraZeneca hiệu quả gần 100% trong việc ngăn ngừa tử vong. Nhưng mức hiệu quả với các bệnh nhân có triệu chứng vừa và nhẹ mắc biến chủng Beta (xuất hiện đầu tiên tại Nam Phi) chỉ là 22%. Biến chủng này đã được phát hiện tại Seychelles.

Ca tử vong tại Seychelles không phải trường hợp duy nhất tử vong sau khi tiêm đủ liều vaccine. Hôm 3/6, một phụ nữ tại quận Napa, bang California (Mỹ) tử vong hơn một tháng sau khi tiêm vaccine của Moderna.

Hôm 11/6, Australia cũng ghi nhận ca tử vong thứ 2 do mắc hội chứng đông máu hiếm gặp sau khi tiêm vaccine Covid-19 của AstraZeneca.

Tại Việt Nam, ngày 7/5, cơ quan y tế tỉnh An Giang ghi nhận một trường hợp tử vong do sốc phản vệ sau tiêm vaccine của AstraZeneca. Người tử vong là nữ nhân viên y tế 35 tuổi đang công tác tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Tân Châu.

Xem thêm:

 



BÀI CHỌN LỌC

Tử vong dù tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19