Tử vong do vỡ cục máu đông, liên quan đến vaccine COVID-19 AstraZeneca

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo Nhóm Điều tra An toàn vaccine của Úc (VSIG) cho biết, một phụ nữ đã tử vong do vỡ huyết khối tĩnh mạch, được cho là có liên quan đến việc bệnh nhân đã tiêm vaccine COVID-19 của hãng AstraZeneca.

4 ngày sau khi tiêm vaccine AstraZeneca vào ngày 8/4, một người phụ nữ 48 tuổi tại Úc nhập viện với do huyết khối tắc mạch sâu rộng, còn được gọi là bệnh đông máu và giảm tiểu cầu, hoặc lượng tiểu cầu trong máu thấp. Sau đó, người phụ nữ này đã tử vong tại bệnh viện.

Nhóm các nhà điều tra gồm các chuyên gia độc lập tư vấn cho Cơ quan Quản lý Sản phẩm Trị liệu Úc đã đi đến kết luận rằng, trường hợp này "có khả năng liên quan đến việc tiêm chủng COVID-19"

Các thành viên ban hội thẩm cũng xem xét kỹ lưỡng các tình trạng bệnh lý tiềm ẩn của người phụ nữ, chẳng hạn như bệnh tiểu đường, nhưng cuối cùng vẫn kết luận rằng, cái chết của bà có quan hệ tới việc tiêm chủng ngừa.

Một đặc điểm không điển hình khi so sánh với các trường hợp tương tự khác ở những bệnh nhân tiêm vaccine COVID-19 của AstraZeneca, là người phụ nữ này không có kháng thể kháng PF5, có tác dụng kích hoạt tiểu cầu.

VSIG cho biết trong một tuyên bố: “Bất chấp các đặc điểm lâm sàng không điển hình và xét nghiệm kháng thể âm tính, trong trường hợp không có nguyên nhân thay thế cho hội chứng lâm sàng, VSIG tin rằng mối liên hệ gây bệnh với tiêm chủng nên được giả định vào thời điểm này.”

Hãng dược phẩm AstraZeneca đã không trả lời ngay yêu cầu bình luận.

Kết quả xét nghiệm từ bệnh nhân vẫn đang chờ xử lý và khám nghiệm tử thi sẽ được tiến hành vào tuần tới.

Hai bệnh nhân khác ở Úc cũng bị đông máu sau khi được chủng ngừa vacccine của AstraZeneca. Họ đang được điều trị tại bệnh viện và đang "hồi phục tốt", nhà chức trách cho biết.

Với khoảng 885.000 liều vaccine COVID-19 của AstraZeneca được triển khai ở Úc, các quan chức ước tính tần suất đông máu là 1/295.000 người. Trong khi đó Cơ quan quản lý các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và thuốc của Anh kết luận nguy cơ đông máu sau tiêm chủng là khoảng 1/250.000 người.

Cơ quan Quản lý Sản phẩm Trị liệu Úc đang tiếp tục xem xét tất cả các báo cáo về các cục máu đông sau tiêm chủng trong nước. Nhà chức trách cho biết:

Tổng số báo cáo nhận được về cục máu đông sau khi tiêm chủng cho đến nay không cao hơn tỷ lệ nền dự kiến ​​cho loại cục máu đông phổ biến hơn ở Úc. Những điều này có thể xảy ra ở khoảng 50 người Úc mỗi ngày riêng biệt với việc tiêm chủng và không liên quan đến chứng rối loạn đông máu rất hiếm gặp”.

Những người được tiêm vaccine của AstraZeneca nên lưu ý các tác dụng phụ như sốt, mệt mỏi và đau đầu là có thể xảy ra và không đáng lo ngại, trừ khi chúng nghiêm trọng hoặc dai dẳng.

Các cục máu đông hiếm gặp đã xảy ra từ ngày thứ 4 đến ngày thứ 20 sau khi tiêm chủng, và bệnh nhân thường phải nhập viện vì mức độ nghiêm trọng của triệu chứng.

Bất kỳ ai có triệu chứng trên nên gặp bác sĩ ngay lập tức nếu họ tiêm vaccine COVID-19, hoặc vài ngày sau đó bị đau đầu dữ dội hoặc dai dẳng hoặc mờ mắt, khó thở, đau ngực hoặc bụng, hoặc bầm tím da bất thường.

Việc bệnh nhân bị tác dụng phụ cục máu đông sau khi tiêm vaccine COVID-19 của AstraZeneca đã thúc đẩy một cuộc xem xét của cơ quan quản lý y tế của Liên minh Châu Âu vào đầu tháng 4. Cơ quan Dược phẩm Châu Âu kết luận rằng vaccine có thể liên quan đến hiện tượng đông máu.

Minh Sang

Theo The Epochtimes



BÀI CHỌN LỌC

Tử vong do vỡ cục máu đông, liên quan đến vaccine COVID-19 AstraZeneca