Tư thế sai gây cong vẹo cột sống sẽ dẫn đến bệnh tim, mất trí nhớ cùng các triệu chứng khác

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tư thế cúi lâu, co vai, gù lưng sẽ ảnh hưởng nhiều đến cột sống. Không chỉ khiến cơ đau nhức, căng cứng mà tư thế sau còn gây nhức đầu, tức ngực, đầy hơi, tim đập nhanh và các vấn đề khác. Ngược lại, luôn duy trì tư thế đúng có thể ngăn ngừa các bệnh toàn thân.

Ngô Quốc Bân, Giám đốc Phòng khám Y học Trung Quốc Xinyitang, chuyên gia chỉnh hình cho biết, các vấn đề do tư thế không đúng mang lại nhiều tác hại mà chúng ta không nghĩ đến.

Tim đập nhanh, tức ngực và đầy bụng

Những người thường xuyên bị gù lưng có đốt sống ngực thứ 3 - 7 chùng xuống, chèn ép lên tim, phổi, dạ dày và các cơ quan khác. Do đó, họ thường gặp các vấn đề như tim đập nhanh, tức ngực, đầy bụng, khó tiêu. Tình trạng này cũng xảy ra đối với người có đốt sống ngực thứ ba và thứ tư bị lệch.

Nếu ho lâu ngày không hết, dù đã uống thuốc Đông y hay Tây y, thì có thể nguyên nhân là do cột sống ngực bị lệch. Lương y Ngô Quốc Bân chỉ ra rằng: "Nếu cột sống ngực được chỉnh nắn trở lại, những vấn đề này sẽ được chữa khỏi mà không cần thuốc. Tôi đã chữa khỏi nhiều trường hợp như vậy."

Gù lưng có thể khiến xương sườn không thể giãn ra, dẫn đến hơi thở nông. Theo quan điểm của y học hiện đại, thở nông trong thời gian dài làm suy giảm chức năng tim phổi, dẫn đến quá trình trao đổi chất kém, làm giảm chức năng các cơ quan nội tạng, dần dần sẽ gây nên các bệnh mãn tính.

Theo quan điểm của y học cổ truyền Trung Hoa, thở ngắn và nông sẽ làm suy giảm năng lượng của thận khí. Phổi thuộc hành Kim, thận thuộc hành Thủy. Theo thuyết ngũ hành thì Kim sinh Thủy, nên nếu phế khí không đủ thì thận khí cũng vậy. Thận khí là nền tảng năng lượng của cơ thể, là nơi kích hoạt và duy trì hoạt động các cơ quan nội tạng trong cơ thể.

Ngoài ra, lương y Ngô Quốc Bân cũng lưu ý rằng cột sống là một bộ phận quan trọng trong cơ thể, nơi các kinh dương ở tay chân trong 12 kinh mạch giao hội tại Đốc mạch. Do đó, cột sống được thông suốt thì cả 12 kinh mạch sẽ thông suốt. Lương y Bân bổ sung thêm rằng: “Tôi cũng đã quan sát lâm sàng, nhiều bệnh nhân ung thư vú và ung thư phổi hầu như đều có vấn đề về kinh mạch do gù lưng gây ra.”

Nhức đầu, mất trí nhớ và các bệnh về mắt

Tư thế cúi đầu, rụt cổ sẽ khiến đốt sống cổ 6 và 7 bị nhô ra ngoài và dễ gây thoái hóa đốt sống cổ. Nó ảnh hưởng đến dẫn truyền thần kinh và tuần hoàn máu, khiến lượng máu lên não không đủ hoặc gây cản trở. Từ đó, gây ra nhiều bệnh tật như đau đầu, chóng mặt, đau mỏi vai gáy, tê tay, cao huyết áp, mất ngủ... Ngay cả những trường hợp nặng như đột quỵ, đau dây thần kinh tam thoa (trigeminal neuralgia), sa sút trí tuệ cũng liên quan đến các vấn đề về đốt sống cổ.

Tư thế cổ sai cũng có thể ảnh hưởng đến các bộ phận trên mặt và gây ra các bệnh về mắt, ví dụ như cận thị, mờ mắt, khô mắt, song thị (diplopia), tăng nhãn áp và các vấn đề khác, đôi khi còn có thể dẫn đến bị mù.

Thường xuyên cúi đầu xuống và trượt điện thoại dễ khiến cổ bị cứng và mỏi, đồng thời có thể gây ra các bệnh lý về đầu. (Shutterstock)

Các bệnh liên quan đến đau lưng, tử cung và bàng quang

Tư thế của cột sống thắt lưng có liên quan đến sức khỏe của ruột, tử cung, thận và bàng quang. Lương y Bân nhận thấy, nhiều bệnh nhân bị đau bụng kinh có cơ thắt lưng quá căng, gây đau thắt lưng dữ dội khi hành kinh. Nguyên nhân của tình trạng này chính là do cột sống thắt lưng bị lệch.

Cột sống thắt lưng cũng là nơi thường xuất hiện gai cột sống, từ đó gây ra các bệnh như đau thần kinh tọa, thoát vị đĩa đệm, thoái hóa đốt sống lưng.

Giữ tư thế tốt có thể đốt cháy nhiều calo hơn và tăng cường năng lượng

Lương y Ngô Quốc Bân cho biết, việc điều chỉnh tư thế về đúng sẽ giúp tăng cường năng lượng cơ thể, tuần hoàn máu tốt hơn và cải thiện sắc thái khuôn mặt. Dưới đây là các lời khuyên mà bạn nên lưu ý để sớm khắc phục tư thế của mình.

  • Đầu nâng thẳng lên, hàm dưới hơi thu xuống để cột sống cổ trở lại độ cong bình thường, giúp máu lưu thông lên não tốt hơn, cải thiện hàng loạt vấn đề về mắt, về đầu và giảm nguy cơ sa sút trí tuệ.
  • Duỗi thẳng ngực và mở rộng bả vai để tránh tình trạng bị gù lưng, từ đó cải thiện tình trạng tim đập nhanh, tức ngực, đầy bụng, khó tiêu. Tư thế này cũng giúp não bộ nhận được nhiều oxy hơn và không dễ cảm thấy buồn ngủ.
  • Cố gắng hít thở sâu giúp hệ thống tuần hoàn của cơ thể hoạt động tốt hơn, cung cấp đầy đủ hàm lượng oxy cho máu và duy trì hoạt động tự nhiên của các cơ quan nội tạng.
Tư thế thẳng đứng có thể cải thiện nhiều triệu chứng như tim đập nhanh, tức ngực và đầy hơi.

Duy trì một tư thế đúng giúp tránh được các vấn đề như cong vẹo cột sống, bàn chân dài ngắn, giúp đốt cháy nhiều calo hơn vì phải vận động các cơ toàn thân. Khi thể chất được cải thiện với một tư thế đúng, trạng thái tinh thần sẽ tốt hơn, người ta sẽ ít bi quan và ốm đau hơn.

Tiểu Vy

Theo The Epoch Times

 



BÀI CHỌN LỌC

Tư thế sai gây cong vẹo cột sống sẽ dẫn đến bệnh tim, mất trí nhớ cùng các triệu chứng khác