Tự hào thử nghiệm vaccine: “Cánh tay tôi đã chuyển sang màu xanh do lấy máu hàng chục lần”

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhằm chứng minh sự an toàn của vaccine, Chủ tịch Sinopharm, CNBG cùng nhiều giám đốc dược phẩm khác đã tự mình “làm gương”, thử nghiệm vaccine chưa được phê duyệt của Trung Quốc...

Zhang Yuntao, Phó chủ tịch của Biotec nói: “Chúng tôi rất tự tin vào vaccine của mình. Chúng tôi chịu trách nhiệm phát triển vaccine và cần phải dẫn đầu. Vì vậy, chúng tôi đã thử nghiệm vaccine trên chính cơ thể mình”.

Nhằm chứng minh tính an toàn của vaccine COVID-19 “Made in China”, tập đoàn Dược phẩm Quốc gia Trung Quốc Biotec CNBG đã cho thử nghiệm sản phẩm trên chính 180 giám đốc của họ. Có người thậm chí còn tự hào: “Cánh tay tôi đã chuyển sang màu xanh do lấy máu hàng chục lần”.

Điều phi đạo đức được ca ngợi

Thử nghiệm thuốc trên người trước khi thuốc được phê duyệt được xem là phi đạo đức trong các nghiên cứu phát triển thuốc cũng như vaccine. Điều này còn nghiêm trọng hơn khi đem nhân viên của mình ra làm “chuột bạch”, tuy nhiên tại Trung Quốc hiện nay, đây được coi là một sự hy sinh “cao cả”.

Truyền thông của chế độ Trung Quốc tung hô điều này. Điển hình là trường hợp của nhà virus học Trung Quốc, ông Cố Phương Chu. Vị chuyên gia này đã thử nghiệm vaccine ngừa bại liệt do chính mình phát triển lên con trai mình và được chính quyền ca ngợi.

Sự việc đã nhiều lần xảy ra trong quá khứ này lại một lần nữa tái hiện với vaccine COVID-19 của công ty công nghệ sinh học CanSino Biologics Inc. Bà Trần Vĩ, một thiếu tướng quân đội Trung Quốc đã tự thử nghiệm vaccine trên cơ thể mình, ngay trước khi sản phẩm của họ được thử nghiệm trên tình nguyện viên.

Trưng bày vaccine COVID-19 ứng cử viên của tập đoàn công nghệ sinh học Sinovac Biotech tại Bắc Kinh, Trung Quốc, vào ngày 6/9/2020 (NOEL CELIS/AFP qua Getty Images)

Các tình nguyện viên thường được lựa chọn cẩn thận để có thể khẳng định chất lượng của vaccine ở các nhóm tuổi khác nhau, giới tính khác nhau, sắc tộc khác nhau. Tuy nhiên, dường như việc hy sinh tại Trung Quốc hiện nay quan trọng hơn kết quả thực chất của vaccine.

Phó chủ tịch Zhang của Biotec cũng nói: “Việc thử nghiệm này không thể kiểm tra trực tiếp khả năng bảo vệ của vaccine trước COVID-19,” và vớt vát: “nhưng chúng tôi có thể so sánh mức độ kháng thể (của người thử vaccine) so với nồng độ kháng thể của bệnh nhân COVID-19 đã hồi phục”.

Hài hước hơn nữa, mặc dù dữ liệu về khả năng bảo vệ của vaccine từ CNBG vẫn chưa được hoàn thiện, nhưng họ vẫn đang thử nghiệm 2 loại vaccine của mình ở các quốc gia khác, nhằm thu thập thêm dữ liệu về tính an toàn và khả năng bảo vệ của sản phẩm.

Trung Quốc hiện có tới 4 loại vaccine COVID-19 đang trong giai đoạn cuối cùng của thử nghiệm lâm sàng. Ba trong số đó, đã bao gồm 2 vaccine của CNBG, đều sử dụng phương pháp phát triển vaccine là bất hoạt virus - cách đã không còn phổ biến để điều chế vaccine. Họ thậm chí sử dụng chủng đột biến của một loại virus cảm lạnh thông thường, Adenovirus, để phát triển vaccine.

Vaccine “Made in China” đi ngược lại xu thế

Tiến sĩ Moncef Slaoui, một trong những chuyên gia miễn dịch học hàng đầu trong chiến dịch Warp Speed của chính phủ Trump, cho biết: phát triển vaccine bất hoạt cho COVID-19 “không phải là một ý tưởng hay”.

Tiến sĩ Slaoui giải thích trên tạp chí Science vào tháng trước rằng, việc sử dụng virus hô hấp hợp bào bất hoạt để sản xuất vaccine vào những năm 1960 đã làm “gia tăng nhiễm bệnh” và gây rủi ro an toàn sinh học khi phải bất hoạt virus với số lượng khổng lồ.

Công ty Novartis ở Bắc Kinh tiến hành thử nghiệm vaccine COVID-19 (Nicolas Asfouri/AFP via Getty Images)

Trong chiến dịch Warp Speed của Mỹ, không có vaccine ứng cử viên nào sử dụng virus COVID-19 bất hoạt. Họ chỉ sử dụng một số vật chất di truyền - mRNA của virus - để giúp tế bào cơ thể tạo ra các protein miễn dịch. Cụ thể hơn, vaccine này giúp cơ thể mô phỏng lại một cuộc tấn công bởi từ các protein gai của virus Corona Vũ Hán xâm nhập vào tế bào ở người. Từ đó, vaccine kích hoạt phản ứng miễn dịch để chống lại bất kỳ tế bào nào có protein gai tương tự.

Phó chủ tịch của Biotec cho biết CNBG đã cân nhắc vaccine mRNA, sau đó mới chọn phương án “truyền thống”. Ông Zhang giải thích lý do không lựa chọn phương pháp hiện đại là do “chưa có sự chấp thuận nào về vaccine mRNA cho người tại Trung Quốc và tính an toàn của nó cần được theo dõi lâu dài”.

Từ một góc nhìn khác, có lẽ chính bởi vì vaccine của chính quyền Trung Quốc “an toàn” hơn, nên họ đã cho phép việc tiêm ngừa vaccine ở nhân viên nước ngoài. Trong tháng Tám, Papua New Guinea (PNG) đã phải cảnh cáo Trung Quốc, sau khi nhân viên người PNG từ Trung Quốc về nước đã dương tính với COVID-19 - do phản ứng với vaccine.

Trái ngược với vaccine của Trung Quốc được chính quyền tạo điều kiện thuận lợi, vaccine của Anh đã phải dừng thử nghiệm gần 1 tuần vào tháng Chín - sau khi có báo cáo về 1 trường hợp gặp tác dụng phụ nghiêm trọng ở tình nguyện viên.

Tất cả những điều này khiến các nhà khoa trên thế giới phải ngậm cười. Liệu đây thực sự là “hy sinh cao cả”, hay lại là che đậy những hành động phi đạo đức - giống như vụ thảm sát Thiên An Môn, bức hại người Tây Tạng, đàn áp người Duy Ngô Nhĩ, hay khét tiếng nhất là đàn áp và mổ cướp nội tạng sống người tập Pháp Luân Công?

Thiện Đức
- Tổng hợp từ SCMP, New York Post.



BÀI CHỌN LỌC

Tự hào thử nghiệm vaccine: “Cánh tay tôi đã chuyển sang màu xanh do lấy máu hàng chục lần”