TT Trump: Số ca tử vong do COVID-19 tại Mỹ bị thổi phồng quá mức bởi cách thống kê của CDC

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Trump nói rằng CDC đã đưa ra phương pháp thống kê nhiễm và tử vong lố bịch trong đại dịch COVID-19, khiến những con số này bị thổi phòng quá mức và thậm chí là giả tạo...

Ngày 3/1/2021, TT Trump đã đưa ra câu hỏi về tính chính xác của các số liệu thống kê trong đại dịch COVID-19 - số ca nhiễm và tử vong trên toàn quốc. Tổng thống cho rằng Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) đã thổi phồng các con số.

“Số ca nhiễm và tử vong do virus Trung Quốc tại Mỹ đã bị thổi phồng lên quá mức bởi phương pháp lố bịch của CDC (Hoa Kỳ), so với các quốc gia khác, rất nhiều người đã ‘cố tình’ báo cáo rất không chính xác và rất kém một cách có chủ đích. “Khi chưa chắc chắn, hãy cứ gọi là COVID đi.” Fake News!”

Theo thống kê của CDC, tính đến cuối năm 2020, Mỹ đã có gần 337.000 chết vì COVID-19 và số ca nhiễm lên tới hơn 19,4 triệu. Trên website chính thức, cơ quan cho biết dữ liệu của họ được thống kê dựa vào những con số gần nhất, được báo cáo bởi các bang, vùng lãnh thổ, và các khu vực pháp lý khác.

Theo CDC viết trên website: “Dữ liệu (của CDC) phụ thuộc vào tốc độ cập nhật và độ chính xác từ các báo cáo khu vực”. Họ bổ sung thêm rằng việc đưa ra thống kê chính xác đối với COVID-19 là “không thể”. Lý do họ đưa ra là:

    1. Do các triệu chứng của COVID-19 không xuất hiện ngay lập tức
    2. Do sự chậm trễ trong các báo cáo và xét nghiệm
    3. Do người nhiễm bệnh không được xét nghiệm hoặc không đi khám bệnh
    4. Do khác biệt trong cách báo cáo số ca nhiễm giữa các bang và vùng lãnh thổ.

TS Anthony Fauci, thành viên của Lực lượng Đặc nhiệm chống COVID-19 của Nhà Trắng, đã phản đối bình luận của TT Trump vào ngày 3/11, nói rằng những con số này không phải là giả. Trong cuộc với ABC News, ông Fauci nói:

“Tất cả những gì bạn cần làm là phải ra khỏi chiến hào. Hãy đến các bệnh viện và xem các nhân viên y tế đang phải đương đầu với điều gì. Họ đang ở trong tình huống rất căng thẳng tại nhiều khu vực của đất nước. Giường bệnh được sử dụng hết công suất, mọi người không đủ giường bệnh, thiếu những người đã trải qua đào tạo mà nay đã kiệt sức”.

Sau tuyên bố đó của ông Fauci, TT Trump đã đáp lại trên Twitter rằng:

“Vì một điều gì đó mà TS Fauci được tôn kính như một chuyên gia tuyệt vời bởi Giới truyền thông đã lỗi thời (LameStream Media - LM), vì đã làm được, theo như họ (LM) nói, là một việc đáng kinh ngạc, trong khi ông ta đang làm việc cho tôi và Chính quyền Trump, nhưng tôi thì không có được bất kỳ sự ghi nhận nào cho công việc của mình. Phải chăng lại thêm Fake News?”

Đầu tuần này, hai nhà lập pháp của tiểu bang Minnesota đã kêu gọi thanh tra toàn quốc về số ca tử vong do COVID-19. Họ đưa ra kêu gọi này sau khi tìm những thấy bằng chứng chỉ ra tổng số ca tử vong do virus Trung Quốc tại Minnesota đã được cộng gộp thêm cả những người chết do các nguyên nhân khác.

Trong cuộc phỏng vấn với Fox News, Hạ nghị sĩ Cộng hòa Mary Franson và Thượng nghị sĩ Scott Jensen của Minnesota cho biết họ đã tham gia một đội kiểm tra dữ liệu do Bộ y tế tiểu bang cung cấp, và họ đã phát hiện thấy một số trường hợp tử vong không rõ ràng không liên quan đã bị quy cho COVID-19.

Franson nói: “Chúng tôi đã tìm thấy các ví dụ rõ ràng từ hồ sơ của Bộ Y tế Minnesota — hồ sơ công khai — về vụ tự tử, chết đuối, tai nạn ô tô khiến hành khách bị văng khỏi xe”.

Đại Hải
- Theo ET tiếng Anh.



BÀI CHỌN LỌC

TT Trump: Số ca tử vong do COVID-19 tại Mỹ bị thổi phồng quá mức bởi cách thống kê của CDC