TT Trump giáng đòn mạnh vào Bill Gates, không hỗ trợ Liên minh vaccine Trung Quốc - COVAX

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 8/9, Tổng thống Donald Trump đã giáng một đòn mạnh vào tỷ phú Bill Gates bằng cách từ bỏ sự hỗ trợ của Mỹ đối với COVAX, một sáng kiến ​​của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nhằm thúc đẩy một loại vaccine coronavirus thử nghiệm trên toàn thế giới.

Theo reuters.com, người phát ngôn của Nhà Trắng Judd Deere cho biết trong một tuyên bố ngày 8/9:

“Hoa Kỳ sẽ tiếp tục thu hút các đối tác quốc tế của chúng tôi để đảm bảo chúng tôi đánh bại virus này, nhưng chúng tôi sẽ không bị ràng buộc bởi các tổ chức đa phương chịu ảnh hưởng của Tổ chức Y tế Thế giới và Trung Quốc tham nhũng”.

“Tổng thống sẽ không tiếc chi phí để đảm bảo rằng bất kỳ loại vaccine mới nào đều duy trì tiêu chuẩn vàng của FDA về độ an toàn và hiệu quả, được kiểm tra kỹ lưỡng và an toàn”, ông Judd Deere đề cập đến Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ.

Trước đó, Tổng thống Trump cam kết hỗ trợ 1,16 tỷ đô la cho Liên minh Toàn cầu về Vaccine và Tiêm chủng (GAVI), một tổ chức liên kết với COVAX và Quỹ Bill và Melinda Gates, để tài trợ cho nghiên cứu vaccine coronavirus vào đầu tháng 6/2020.

Tuy nhiên, sau khi Tổng thống Trump nhận thấy WHO có nhiều “vấn đề” không minh bạch trong cách phản ứng với đại dịch virus corona Vũ Hán mà ông gọi là 'tham nhũng' 'lấy Trung Quốc làm trung tâm', ông đã quyết định rút tài trợ và hiện tập trung vào sản xuất vaccine tại Mỹ.

Ngày 2/9, Trung Quốc gợi ý rằng họ có thể tham gia vào cùng một chương trình vaccine toàn cầu do WHO lãnh đạo mà Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng Mỹ không muốn tham gia.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết, Cơ sở Tiếp cận Toàn cầu Vắc xin Covid-19 (hay còn gọi là COVAX), được thiết kế để đảm bảo tất cả các quốc gia đều có cơ hội bình đẳng trong việc tiếp cận vaccine phù hợp, an toàn và hiệu quả.

Bà này nói: “Mục đích của Trung Quốc rất phù hợp với mục tiêu của COVAX, Vào tháng 5/2020, ông Tập Cận Bình cam kết rằng vaccine Covid-19 do Trung Quốc phát triển sẽ được chia sẻ với thế giới. Tuy nhiên, thời điểm ấy, ĐCSTQ vẫn chưa xác nhận họ sẽ trở thành một thành viên của COVAX.

Theo businessinsider.com, cho đến nay đã có 172 quốc gia ký kết với COVAX, trong khi một số công ty Mỹ đã đạt được giai đoạn ba thử nghiệm vaccine Covid-19 tiềm năng, bao gồm Moderna, AstraZeneca, và sự hợp tác giữa Pfizer và BioNTech.

Mục tiêu của COVAX là cung cấp 2 tỷ vaccine cho người dân trên khắp thế giới vào cuối năm 2021, chủ yếu tập trung vào các quốc gia có dân số lớn như Trung Quốc.

Trong một cuộc phỏng vấn với Ellen, tỷ phú Bill Gates cho biết ông muốn “7 tỷ người khỏe mạnh” được tiêm phòng trước khi thế giới có thể “trở lại bình thường”.

Phải chăng theo như lời vị tỷ phú “kinh doanh” vaccine này nói, thì có thể hiểu là thế giới cần phải mất vài năm nữa trước khi các doanh nghiệp có thể mở cửa trở lại và học sinh, sinh viên có thể đi học bình thường.

Không cần phải nói rằng nhiều năm “khóa trái cửa” sẽ gây ra thiệt hại không thể vãn hồi cho nền kinh tế và sự tự do của người dân Mỹ, điều quan trọng là các thế lực ngầm như Big Pharma, cùng các tỷ phú cánh tả ngày càng lộng hành, độc quyền và trục lợi trên sự đau khổ của nhân loại.

Ngoài vaccine, còn có một số các phương pháp điều trị khác như Hydroxychloroquine đã cho thấy nhiều hứa hẹn trong việc điều trị triệt để virus corona Vũ Hán. Nhưng những thông tin về hiệu quả của loại thuốc này đang bị Big Media “đè bẹp”, đang bị Big Tech kiểm duyệt những cá nhân có quan điểm trái ngược với quan điểm chính thức của WHO.

Đông Bắc



BÀI CHỌN LỌC

TT Trump giáng đòn mạnh vào Bill Gates, không hỗ trợ Liên minh vaccine Trung Quốc - COVAX