Trưởng trung tâm tư vấn y tế Trung Quốc về bệnh coronavirus ở Vũ Hán bị nhiễm bệnh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một chuyên gia y tế Trung Quốc đã được chẩn đoán mắc bệnh coronavirus mới sau khi đến thành phố Vũ Hán với tư cách là một trong những chuyên gia tư vấn y tế chính cho bệnh viêm phổi siêu vi mới này. Trước đó, chuyên gia này đã đảm bảo với công chúng rằng bệnh viêm phổi Vũ Hán có thể kiểm soát được

Ngày 21/01, Vương Quảng Phát, trưởng khoa Hô hấp và Hồi sức Cấp cứu, Bệnh viện Đại học Bắc Kinh I, đã xác nhận với truyền thông nhà nước quốc gia Trung Quốc rằng ông đã được chẩn đoán mắc virus Corona, còn được gọi là viêm phổi Vũ Hán.

Ông Vương đã lưu lại tại Vũ Hán ít nhất 08 ngày với tư cách là thành viên của nhóm chuyên gia Ủy ban Y tế Quốc gia, để điều tra bệnh viêm phổi liên quan đến SARS do một loại Coronavirus mới được xác định.

Tuy nhiên, ngay cả các tờ báo lớn của Trung Quốc cũng gặp khó khăn trong việc có được số ngày chính xác mà ông Vương đã ở tại Vũ Hán. Một số người nói rằng nhóm chuyên gia y tế đã được phái đến Vũ Hán vào ngày 31/12/2019, trong khi các phương tiện truyền thông khác cho biết phái đoàn đã đến đó trước ngày 31/12.

Đây là sai biệt báo cáo đáng kể khi công chúng đang ngày càng phẫn nộ trước chính quyền; họ yêu cầu tiết lộ ngày chính xác của ca mắc bệnh đầu tiên và đặt câu hỏi: chừng nào thì nhân viên y tế ở Vũ Hán mới nhận thức được sự nguy hiểm của căn bệnh bí ẩn? Nhiều người đã bày tỏ sự hoài nghi rằng công chúng đã bị che mắt kể từ tháng 11 năm ngoái (2019).

Không có phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc nào khác tiết lộ ngày chính xác mà ông Vương được chẩn đoán mắc bệnh. Việc ông bị nhiễm Virus có thể là một bằng chứng mạnh mẽ về việc bệnh dịch có thể lây truyền từ người sang người - điều mà các cơ quan y tế Trung Quốc vẫn chưa hoàn toàn xác nhận.

Trước đó, vào ngày 10/01, ông Vương tuyên bố trên Đài truyền hình trung ương Trung Quốc rằng tình trạng của các bệnh nhân ở Vũ Hán và tình trạng dịch bệnh đang lan rộng là có thể kiểm soát được, ông còn tuyên bố: “Phần lớn bệnh nhân được phân loại từ nhẹ đến trung bình. Đến bây giờ, vẫn chưa có một trường hợp nhân viên y tế nào bị lây nhiễm từ bệnh nhân”.

Nhiễm trùng thông qua kết mạc

Sau khi phát hiện bị nhiễm Virus, ông Vương cho biết đã đến thăm bệnh nhân hai lần trong thời gian ở Vũ Hán.

Ông trả lời truyền thông nhà nước Trung Quốc rằng: chuyến thăm đầu tiên của ông là tại ICU (phòng chăm sóc đặc biệt) để kiểm tra tình trạng của ca bệnh nặng do nhiễm Virus tại Bệnh viện Kim Ngân Điền ở Vũ Hán - một bệnh viện dành cho các trường hợp khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng và các bệnh truyền nhiễm thuộc thẩm quyền quản lý trực tiếp của Ủy ban Y tế thành phố Vũ Hán.

Mặc dù ở gần bệnh nhân nhưng tôi hoàn toàn được bảo vệ với mặt nạ y tế (một tấm khiên acrylic bao phủ toàn bộ khuôn mặt). Có rất ít khả năng tôi bị nhiễm bệnh từ bệnh nhân đó, ông Vương nói.

Vào một ngày khác, ông đến thăm một số bệnh viện với phòng khám điều trị sốt và các khu cách ly tạm thời cho các bệnh nhân nghi ngờ mắc "viêm phổi lạ". Lần này, ông Vương chỉ đeo khẩu trang y tế N95.

Sau khi trở về Bắc Kinh, ông phát hiện thấy triệu chứng bệnh đầu tiên là viêm kết mạc ở phía dưới con mắt trái.

“Một vài giờ sau, tôi bắt đầu có triệu chứng sốt và viêm họng cấp”.

Thuật ngữ y tế “viêm họng cấp” đề cập đến các triệu chứng điển hình của nhiễm virus đường hô hấp trên, chẳng hạn như đờm dư, chất nhầy và ho.

Tuy nhiên, ông Vương chưa nghe thấy bất kỳ trường hợp nào trong số các bệnh nhân viêm phổi tại Vũ Hán có triệu chứng ban đầu là viêm kết mạc. Do đó, ông đã bác bỏ khả năng bị nhiễm virus Corona Vũ Hán. Ông được điều trị cúm nhưng không chữa khỏi. Sau đó, ông đã tham khảo ý kiến ​​các bác sĩ để thực hiện xét nghiệm giải trình tự gen virus, tìm hiểu xem mình có bị viêm phổi lạ tại Vũ Hán hay không.

Từ đó, ông Vương cho biết con đường có khả năng nhiễm bệnh nhất là thông qua kết mạc. Ông nhớ lại:“Tôi đã không đeo kính bảo vệ. Đó là điểm khiến tôi bị virus tấn công”.

Cư dân mạng lên tiếng về lời tuyên bố “có thể kiểm soát được” của ông Vương

Khi bác sĩ Vương đã được xác nhận là một nạn nhân khác của 2019-nCoV Vũ Hán, cư dân mạng xã hội Trung Quốc đã ngay lập tức thông báo cho mạng lưới bạn bè của họ để đề cao cảnh giác.

Thông điệp mà họ đã gửi đi: “Ngay cả một chuyên gia về các bệnh truyền nhiễm, người biết cách tự bảo vệ mình cũng đã bị nhiễm bệnh. Điều đó cho chúng ta thấy mức độ lây nhiễm của virus mới lớn đến như thế nào!”.

Một người khác đã viết bài trên blog cá nhân và được chia sẻ rộng rãi. Bài viết đặt câu hỏi về lời đảm bảo của ông Vương rằng căn bệnh này "có thể kiểm soát được":

“Ngay từ đầu, chúng tôi đã được nghe cụm từ 'có thể phòng ngừa và kiểm soát được'. Tôi tự hỏi, họ đã xác định được nguồn gốc của virus chưa? Làm thế nào để chúng ta ngăn chặn nó nếu chúng ta không biết virus đến từ đâu? Bây giờ virus đã được xác định là Coronavirus; sau đó họ thậm chí còn không muốn chúng ta sớm tiêm vaccine hoặc điều trị đặc biệt. Ngoài ra, Vũ Hán là một trung tâm vận tải có khả năng truyền bệnh cho cả nước. Khi không có nhiều biện pháp sàng lọc tại các trạm giao thông công cộng, cơ sở gì để họ có thể tuyên bố rằng 'có thể kiểm soát được'?”

“Một cụm từ rất hay dùng, 'có thể phòng ngừa và kiểm soát được', đã làm lãng phí rất nhiều thời gian mà đáng ra nên dành cho việc phòng ngừa và kiểm soát căn bệnh. Tôi cũng biết rằng phòng thí nghiệm P4 là nơi đầu tiên ở Trung Quốc đã bắt đầu hoạt động tại Vũ Hán - phòng thí nghiệm được cho là an toàn sinh học cao nhất thế giới. Khi được ra mắt vào năm 2018, video của chính phủ đã mô tả nó như 'một công cụ quan trọng để bảo vệ công dân của quốc gia vĩ đại chúng ta', và 'là lá chắn bảo vệ chống lại virus của người dân Trung Quốc'. Thật là nực cười!”

Phòng thí nghiệm P4 là phòng thí nghiệm xử lý các bệnh cấp có độ an toàn sinh học cấp độ 4 (mức cao nhất), là những bệnh có tỷ lệ tử vong cao và chưa có phương pháp điều trị, chẳng hạn như Ebola. Phòng thí nghiệm này tuân theo các tiêu chuẩn an toàn vi sinh cao nhất và hỗ trợ làm việc với các virus và vi khuẩn nguy hiểm.

Phòng thí nghiệm P4 ở Vũ Hán không chỉ là phòng thí nghiệm đầu tiên ở Trung Quốc, mà còn là cơ sở đầu tiên tại châu Á.

Tuy nhiên, đến ngày 23/01, virus đã lan sang ít nhất 06 quốc gia khác.

Cũng đến ngày 23/01, các quan chức mới khóa chặt thành phố Vũ Hán, đô thị của khoảng 11 triệu nhân khẩu ở miền trung Trung Quốc. Giao thông công cộng và các sân bay đều đã bị đóng cửa. Người dân được khuyến cáo không được rời đi trừ trường hợp đặc biệt.

Ở 02 thành phố gần đó, Hoàng Cương với 7,5 triệu dân và Ngạc Châu với khoảng 1 triệu dân, các quan chức đã tuyên bố cách ly chỉ sau Vũ Hán vài giờ, kể cả các nhà hát, quán bar, quán internet, các tụ điểm giải trí và khu nghỉ dưỡng đều phải đóng cửa.

Tại Bắc Kinh, tất cả các sự kiện lớn được lên kế hoạch để chào mừng năm mới của Trung Quốc đều đã bị hủy bỏ.

Mộc Trà (biên dịch)
- Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

Trưởng trung tâm tư vấn y tế Trung Quốc về bệnh coronavirus ở Vũ Hán bị nhiễm bệnh