Trường học tại Canada kêu gọi ngăn chặn việc sử dụng vape trong học sinh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong buổi phỏng vấn, bà Stephanie cho biết ngày càng nhiều học sinh đang sử dụng vape và đã có kiến nghị trợ cấp cấp tỉnh và liên bang nhằm ngăn chặn tình trạng đó...

Bà Stephanie Hagginson là Chủ tịch Hội đồng trường học bang British Columbia (BC), Canada. Trong cuộc họp hội đồng cấp tỉnh và thị trấn, các ủy viên đã thông qua bản kiến ​​nghị: đề xuất chính quyền cấp tỉnh và liên bang hỗ trợ kinh phí cho việc nâng cao nhận thức đối với việc sử dụng vape* và chấm dứt tình trạng này ở học sinh, bà nói.

“Các trường học chúng tôi đang dành nhiều thời gian hơn để hướng đến, tiến hành giám sát sự việc này, và nó có vấn đề”... bà nói tiếp: “Chúng tôi thấy có những học sinh của mình sử dụng vape một cách quá khích, ngay trong lớp học, bởi hút vape trông khác biệt so với hút thuốc lá thông thường”.

Việc sử dụng vape ở giới trẻ ngày càng trở nên phổ biến, thậm chí nhiều cha mẹ còn mua vape cho con sử dụng (tomkohhantsuk/Pixabay)

Mong mỏi từ các trường học

Đại diện cho 60 thành viên hội đồng các trường học của bang, bà Higginson cho hay: các ủy viên họ muốn những nội dung quảng bá và sản phẩm quảng cáo có liên quan đến vape cũng phải tuân theo những điều lệ dành cho thuốc lá hiện hành. Bất cứ giải pháp nào cũng phải góp một phần trong một chiến dịch lớn hơn hỗ trợ về sức khỏe tinh thần.

“Chúng tôi biết những đứa trẻ được tiếp xúc với hỗ trợ sức khỏe tinh thần thì sẽ ít có nguy cơ sử dụng vape hơn”.

Bản kiến nghị sẽ được trình lên Bộ Y tế và Giáo dục của BC cùng các cơ quan y tế thuộc cấp tỉnh, và theo lời bà Higginson: Hiệp hội các trường học tại Canada mong mỏi những hỗ trợ từ chính phủ liên bang xoay quanh vấn đề học sinh sử dụng thuốc lá điện tử.

“Hiện nay chúng ta cần nhiều hơn những nỗ lực phối hợp và truyền thông để giải quyết vấn đề”.

Bà cho biết, chương trình giáo dục thể chất mới sẽ bao gồm hạng mục sức khỏe cho phép trường học có cơ hội giáo dục về mối nguy hại của thuốc lá điện tử - nếu được chính phủ cung cấp những nguồn lực thích đáng.

Động thái từ Chính phủ Canada

Trước đề nghị đến từ hội đồng, Bộ Y tế và Bộ Giáo dục Canada hiện chưa có ai có thể ngay lập tức trả lời cho những thảo luận.

Tuy nhiên, trong tháng 9, Bộ trưởng Bộ Y tế Canada Adrian Dix đã cho biết: các tỉnh thành sẽ sớm hành động để giảm thiểu sự gia tăng việc sử dụng vape và thuốc lá điện tử ở thanh thiếu niên.

Bộ Y tế Canada trong một tuyên bố đầu tháng cũng bày tỏ thái độ quan ngại trước tình trạng trên. Rất nhiều bước sẽ cần được thực hiện để giải quyết làn sóng sử dụng vape và tác động của nó đến học sinh. Những bước này bao gồm tham vấn những biện pháp điều chỉnh bổ sung những quảng cáo hướng tới giới trẻ - bao bì và hương vị, cũng như các chiến dịch nâng cao nhận thức cộng đồng, chế tài, hay cả những biện pháp cưỡng chế.

Những sản phẩm hương vị đầy màu sắc này hiện đang dần bị cấm tại Mỹ và Canada sau chuỗi bệnh tật và tử vong đáng báo động tại Hoa Kỳ (sarahj/Pixabay)

Cơ quan điều hành bang Ontario gần đây đã tuyên bố sẽ cấm các hình thức quảng cáo sản phẩm vape tại trạm xăng hay trong các tiệm tạp hóa - bắt đầu từ ngày đầu tiên của 2020.

Thời gian trôi qua và hậu quả

Chủ tịch Hiệp hội Y khoa Canada đã đề cập đến sử dụng vape trong thanh thiếu niên là cơn khủng hoảng đối với sức khỏe cộng đồng.

Higginson cho biết những tác động sức khỏe lâu dài chưa được làm rõ của việc hấp phụ các thành phần có hương vị chứa trong vape là một mối quan ngại. Bà cho biết thêm rằng, ​​xu hướng sử dụng thuốc lá điện tử chứa nicotine tại các trường học cũng đang gia tăng.

“Nói đến cai thuốc, hiện đang có rất nhiều chương trình; nhưng chúng tôi đang trong khoảng thời gian khó khăn để chơi đuổi bắt với việc cai vape. Đó là lý do cho những yêu cầu của chúng tôi về những tài nguyên được phát triển đặc biệt dành riêng cho giới trẻ về những tác hại sức khỏe kéo theo của vape và việc cai nghiện chúng”.

Vũ Phong (biên dịch)
- Theo The Epoch Times.

* Vape là thuốc lá điện tử, đa phần thuộc nhóm có hương vị với thiết kế riêng cùng màu sắc bắt mắt.



BÀI CÙNG CHUYÊN ĐỀ

BÀI CHỌN LỌC

Trường học tại Canada kêu gọi ngăn chặn việc sử dụng vape trong học sinh