Trước khi mãn nhiệm, TT Trump dỡ bỏ lệnh cấm du lịch với Anh và Brazil; giữ nguyên lệnh cấm đối với Trung Quốc và Iran

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 18/1, TT Donald Trump đã ra tuyên bố dỡ bỏ lệnh cấm du lịch COVID-19 đối với hầu hết châu Âu, Anh, Ireland, và Brazil. Tuy nhiên, các hạn chế đi lại sẽ vẫn được áp dụng đối với Trung Quốc và Iran...

Vào tháng 3/2020, TT Trump đã ban hành lệnh cấm nhập cảnh đối với công dân nước ngoài đến từ khu vực Schengen của Châu Âu, sau đó đến lượt Anh và Ireland - nếu họ từng ở trong các khu vực này trong vòng 14 ngày trước đó.

Vào tháng 5/2020, ông đã ra lệnh cấm đi lại tương tự đối với Brazil. Nhưng từ ngày 26/1, theo sắc lệnh mới nhất của TT Trump có hiệu lực, lệnh cấm này sẽ chấm dứt.

Vào ngày 12/1/2021, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) đã yêu cầu toàn bộ hành khách nước ngoài đưa ra bằng chứng về kết quả xét nghiệm âm tính, hoặc tài liệu về việc đã khỏi COVID-19, nếu muốn nhập cảnh vào nước Mỹ. Lệnh này sẽ có hiệu lực bắt đầu từ ngày 26/1.

Trước khi mãn nhiệm, TT Trump cho biết Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Alex Azar “báo cáo sự tin tưởng cao” đối với khu vực Schengen của Châu Âu, Anh, Ireland, và Brazil. Các quốc gia và khu vực này sẽ hợp tác với CDC và các xét nghiệm được thực hiện tại địa phương để cung cấp kết quả chính xác.

“Sự hợp tác này hoàn toàn trái ngược với hành vi của các chính phủ và doanh nghiệp nhà nước của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa và Cộng hòa Hồi giáo Iran, những nước nhiều lần không hợp tác với các cơ quan y tế công cộng của Hoa Kỳ và chia sẻ kịp thời, chính xác thông tin về sự lây lan của virus.” - Ông Trump lưu ý.

Tuy nhiên, TT Trump cho biết phản ứng của Trung Quốc và Iran đối với COVID-19 là rất thiếu minh bạch, họ cũng rất thiếu hợp tác với Hoa Kỳ và “gây nghi ngờ về sự hợp tác của họ trong việc thực hiện lệnh ngày 12/1/2021 của CDC”.

Theo lời khuyên của Bộ trưởng Azar, TT Trump đã dỡ bỏ hạn chế đối với Khu vực Schengen của Châu Âu, Vương quốc Anh, Ireland và Brazil, nhưng vẫn duy trì lệnh cấm đối với Iran và Trung Quốc.

“Tôi đồng ý với Bộ trưởng rằng hành động này là cách tốt nhất để tiếp tục bảo vệ người Mỹ khỏi COVID-19 trong khi cho phép việc đi lại tiếp tục một cách an toàn.” - ông Trump tuyên bố.

Tuy nhiên, phát ngôn viên của TT Joe Biden nói rằng ông có thể sẽ chặn lệnh của Trump.

Thư ký báo chí Jen Psaki của chính quyền Biden đã nói trong một tuyên bố trên Twitter:

Theo lời khuyên của đội ngũ y tế của chúng tôi, Chính quyền không có ý định dỡ bỏ những hạn chế này vào ngày 26/1. Trên thực tế, chúng tôi có kế hoạch tăng cường các biện pháp y tế công cộng xung quanh việc đi lại quốc tế để giảm thiểu hơn nữa sự lây lan của COVID-19”.

Ngay sau khi trở thành đương kim Tổng thống, ông Biden dự kiến sẽ đưa ra sắc lệnh đeo khẩu trang bắt buộc tại các cơ sở trực thuộc liên bang. Đồng thời, Tổng thống Biden đã tiến cử David Kessler, cựu ủy viên FDA thúc đẩy thuốc phá thai, để giám sát tiêm chủng COVID-19.

Minh Sang
- Theo ET tiếng Anh.



BÀI CHỌN LỌC

Trước khi mãn nhiệm, TT Trump dỡ bỏ lệnh cấm du lịch với Anh và Brazil; giữ nguyên lệnh cấm đối với Trung Quốc và Iran