Trung tâm nghiên cứu Cleveland: Melatonin là thuốc bổ sung để điều trị COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Melatonin, thường được biết đến như một loại thuốc an thần, đang được sử dụng như một loại thuốc bổ sung trong điều trị COVID-19, đem lại hiệu quả hơn cả Remdesivir...

Melatonin là một hormon được sinh ra ở tuyến tùng, thường được biết đến nhiều nhất với khả năng điều chỉnh giấc ngủ. Ngoài tác dụng trên, melatonin còn là một chất chống oxy hóa mạnh, kết hợp thêm công dụng hiếm thấy là giúp ty thể “ngăn ngừa tổn thương, suy giảm năng lượng và chết chương trình (apoptosis) do bị oxy hóa” - theo một đánh giá năm 2007 được xuất bản trên Frontiers in Bioscience.

Không chỉ vậy, melatonin còn giúp dung nạp glutathione. Tình trạng thiếu hụt glutathione liên quan đến tình trạng bệnh nặng ở người nhiễm COVID-19.

Vai trò của melatonin trong điều trị COVID-19

Theo một báo cáo nghiên cứu vào tháng 6/2020 trên Tạp chí Life Sciences Journal, melatonin là một chất hỗ trợ quan trọng trong điều trị COVID-19. Nó có thể hạn chế một số đặc điểm bệnh lý của COVID-19, bao gồm:

    • Tình trạng viêm và stress oxy hóa quá mức
    • Phản ứng miễn dịch quá mức dẫn đến một cơn bão cytokine
    • Tổn thương phổi cấp
    • Hội chứng suy giảm hô hấp cấp tính

Tác giả cũng chỉ ra rằng melatonin cũng “hiệu quả ở những bệnh nhân cần chăm sóc đặc biệt bằng cách giảm tính thấm của thành mạch, giảm lo lắng, (giúp) giảm dùng thuốc an thần và cải thiện chất lượng giấc ngủ. Những điều này cũng có lợi để giúp đem đến kết quả lâm sàng tốt hơn”.

Gần đây, vào tháng 10/2020, Tạp chí Nghiên cứu Virus đã đăng một báo cáo với tựa đề: “Melatonin Potentials Against Viral Infections Including COVID-19: Current Evidence and New Findings” - tạm dịch là “Tiềm năng của melatonin để chống lây nhiễm virus - Bằng chứng hiện nay và Những phát hiện mới”. Báo cáo này đã óm tắt nhiều cơ chế tiềm năng của melatonin trong việc giúp bảo vệ cơ thể chống lại virus và giúp thuyên giảm tình trạng bệnh nặng của ca bệnh.

Trong nghiên cứu, các tác giả đã chỉ ra khả năng bảo vệ cơ thể của melatonin trước nhiều loại virus, bao gồm virus hô hấp hợp bào, virus viêm não ngựa Venezuela, viêm gan siêu vi, viêm cơ tim do siêu vi, Ebola, virus Tây sông Nile và sốt xuất huyết. Dựa trên những phát hiện này, họ tin rằng melatonin cũng có thể làm điều tương tự trước SARS-CoV-2.

Melatonin làm giảm nguy cơ xét nghiệm dương tính với COVID

Dữ liệu từ một trung tâm nghiên cứu tại Cleveland cũng ủng hộ việc sử dụng melatonin. Tại đây, các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu bệnh nhân COVID-19, theo đó đã xác định được những thuốc được sử dụng nhiều lần ở bệnh nhân COVID-19.

Bằng cách phân tích các biểu hiện lâm sàng và bệnh lý của COVID-19 và 64 bệnh khác, họ phát hiện thấy: một số protein liên quan đến các bệnh mãn tính cũng liên quan đến SARS-CoV-2. Nói cách khác, một số protein dường như đóng một vai trò quan trọng trong các bệnh lý được thấy ở COVID-19 và các bệnh mãn tính khác.

Trang PLOS Biology đã xuất bản báo cáo của nghiên cứu này, đã được thẩm định và trong đó họ lưu ý:

“Phân tích dữ liệu giải trình tự RNA tế bào cho thấy vùng chia sẻ ACE2 và TMPRSS2 tăng lên ở các tế bào ruột hấp thụ các mô viêm của hồi tràng trên bệnh nhân bệnh Crohn so với các mô không bị viêm, cho thấy COVID-19 và bệnh viêm ruột có cùng cơ chế bệnh sinh.

Các phân tích tích hợp về dữ liệu chuyển hóa và phiên mã (số lượng lớn và đơn bào) từ bệnh nhân hen suyễn chỉ ra rằng COVID-19 có chung cấu hình phân tử gây viêm trung gian với bệnh hen suyễn (bao gồm IRAK3 và ADRB2)”.

Các kết luận này đã khử các biến số gây nhiễu trong cách tính toán - bao gồm tuổi, giới tính, chủng tộc, tiền sử hút thuốc và một số bệnh lý đi kèm. Các tác giả cho biết, mặc dù những phát hiện có vẻ hứa hẹn, nhưng vẫn cần các nghiên cứu quan sát lớn hơn và các thử nghiệm đối chứng ngẫu nhiên để xác nhận các lợi ích lâm sàng của melatonin.

Hai điểm dữ liệu chính bị thiếu trong phân tích là liều lượng sử dụng và thời gian điều trị. Những dữ liệu này không được đưa vào sổ đăng ký bệnh nhân, vì vậy chúng tôi không biết cần bao nhiêu melatonin để giúp làm giảm nguy cơ nhiễm SARS-CoV-2 - giảm xuống đến mức được đưa ra trong nghiên cứu này.

Melatonin liều cao giúp điều trị thành công COVID-19

Có thể cần dùng liều cao hơn liều thường dùng để an thần, ít nhất là khi điều trị thể virus đang hoạt động. Gần đây, một loạt báo cáo nghiên cứu đã được công bố trên Tạp chí Melatonin Research, họ nêu chi tiết việc tiêm melatonin tĩnh mạch liều cao có thể mang lại lợi ích cho những bệnh nhân viêm phổi COVID-19.

Trong những báo cáo này cho thấy: bệnh nhân được dùng melatonin từ 36mg đến 72mg mỗi ngày, chia làm 4 lần, thì tương tự như một liệu pháp hỗ trợ kết hợp với điều trị chuẩn. Họ thường sử dụng liều thấp và tăng dần khi cần thiết, melatonin thường sử dụng với mục đích an thần có liều từ 0,5 mg đến 5 mg.

Thử nghiệm cho kết quả khả quan, các bệnh nhân được dùng melatonin đều cải thiện chỉ trong 4-5 ngày và tất cả đều sống sót. Trung bình, những người này được xuất viện sau 7,3 ngày - so với 13 ngày ở nhóm không được dùng melatonin. Điều này tốt hơn nhiều so với liều pháp điều trị với Remdesivir đắt tiền - trị giá hơn 3.000 USD mà lại không mang lại hiệu quả như vậy.

Nhiều bác sĩ đang sử dụng melatonin để chống lại COVID-19

Tiến sĩ Richard Neel và các đồng nghiệp tại các phòng khám Chăm sóc khẩn cấp Little Alsace và Uvalde ở Texas cũng đang báo cáo về việc sử dụng melatonin liều cao kết hợp với vitamin C và vitamin D. Họ cho biết đã điều trị thành công hơn 400 bệnh nhân tính đến tuần cuối của tháng 7/2020.

Cơ chế là: melatonin giúp tăng cường hiệu quả của vitamin D và cơ chế hiệp đồng cũng giúp tăng cường chức năng của ty thể. Melatonin và vitamin C đều có tác động đến ACE2, thụ thể mà SARS-CoV-2 sử dụng để xâm nhập vào tế bào.

Kết hợp với nhau, melatonin và vitamin C giúp giảm độc lực của SARS-CoV-2 bằng cách ức chế NLRP3, do đó ức chế cơn bão cytokine. Nhóm bác sĩ chăm sóc COVID-19 tuyến đầu (FLCCC) cũng liệt kê melatonin như một thuốc bổ sung tùy chọn cho công thức điều trị MATH + đối với COVID-19.

Cách Melatonin chống lại COVID-19

Nghiên cứu này cho thấy melatonin có khả năng chống lại COVID-19 thông qua một số cơ chế khác nhau. Ví dụ, nó đã được chứng minh là có khả năng điều chỉnh các phản ứng miễn dịch và ngăn chặn cơn bão cytokine, tương tự như cách melatonin chống lại tế bào ung thư:

Tương tự như các tế bào ung thư… các tế bào miễn dịch như đại thực bào / bạch cầu đơn nhân trong các điều kiện viêm từ bỏ quá trình phosphoryl hóa của ty thể để sản xuất ATP lại chuyển sang quá trình phân giải đường theo con đường hiếu khí (còn được gọi là hiệu ứng Warburg)…

Sự thay đổi này cho phép các tế bào miễn dịch gia tăng thực bào, tăng tốc sản xuất ATP, tăng cường sự bùng phát oxy hóa và cung cấp các tiền chất chuyển hóa dồi dào cần thiết để tăng sinh tế bào, tăng tổng hợp và giải phóng cytokine…

Do các tác dụng chống oxy hóa và chống viêm mạnh mẽ của melatonin, thông thường nó sẽ làm giảm các tiền chất viêm gây ra cơn bão cytokine và trung hòa các gốc tự do được tạo ra. Do đó bảo tồn tính toàn vẹn của tế bào và ngăn ngừa tổn thương phổi”.

Một số cơ chế khác của melatonin giúp chống lại nhiễm SARS-CoV-2:

    • Ức chế stress oxy hóa
    • Điều hòa huyết áp (một yếu tố nguy cơ gây ra COVID-19 nghiêm trọng)
    • Cải thiện các khuyết tật chuyển hóa liên quan đến bệnh tiểu đường và kháng insulin (các yếu tố nguy cơ gây COVID-19 nghiêm trọng) thông qua ức chế hệ thống renin-angiotensin (RAS)
    • Bảo vệ tế bào gốc trung mô (MSCs, đã được chứng minh là cải thiện tình trạng nhiễm COVID-19 nghiêm trọng).
    • Thúc đẩy cả miễn dịch qua trung gian tế bào và dịch thể
    • Thúc đẩy tổng hợp các tế bào tiền thân cho đại thực bào và bạch cầu hạt, tế bào tiêu diệt tự nhiên (NK) và tế bào T-helper, đặc biệt là tế bào CD4 +
    • Ức chế các thể viêm NLRP3

Hướng dẫn liều bổ sung melatonin

Như đã đề cập, rất khó để đưa ra khuyến nghị về liều lượng dựa trên những bằng chứng hạn chế hiện có, nhưng vì Trung tâm nghiên cứu Cleveland đã xem xét các chất bổ sung mà bệnh nhân được báo cáo sử dụng, nên có vẻ hợp lý khi cho rằng họ đang sử dụng nó như bạn thường làm. Hầu hết liều lượng bổ sung melatonin là trong khoảng từ 0,5mg đến 5mg.

Trong báo cáo được đề cập trước đó, bệnh nhân được tiêm tĩnh mạch từ 36mg đến 72mg melatonin mỗi ngày, liều này có thể là quá mức để sử dụng dự phòng.

Dù dùng liều lượng nào, thì chúng ta nên bắt đầu từ liều thấp, dưới 1 mg, hãy nhớ uống melatonin vào buổi tối, lúc trước khi đi ngủ. Nồng độ melatonin tăng là lý do khiến bạn cảm thấy buồn ngủ vào buổi tối. Vì vậy, không nên dùng nó vào buổi sáng hoặc trong ngày, khi mức tự nhiên của bạn nên ở mức thấp.

Melatonin tốt nhất nên được dùng dạng dưới lưỡi - dạng xịt hay viên ngậm dưới lưỡi, hiệu ứng của nó sẽ tác dụng nhanh hơn.

Melatonin và Vitamin D là một sự kết hợp tuyệt vời

Một chất bổ sung quan trọng khác trong chống lại nhiễm COVID-19 là vitamin D. Thật thú vị là melatonin giúp tăng cường tín hiệu và tối ưu hóa vitamin D. Điều này có lợi nhất để giảm tất cả các nguy cơ liên quan đến COVID- 19, từ việc giảm nguy cơ xét nghiệm dương tính đến giảm nguy cơ nhiễm trùng nặng và tử vong.

Sự thiếu hụt vitamin D hoặc melatonin có liên quan đến cơ chế bệnh sinh của một số bệnh mãn tính, bao gồm huyết áp cao, bệnh tim mạch, hội chứng chuyển hóa và tiểu đường, chỉ là một vài trong số đó.

Ngoài ra, tuổi già cũng làm giảm đáng kể sự tổng hợp cả vitamin D và melatonin. Nó là yếu tố nguy cơ chính gây tử vong do COVID-19. Vì vậy, trong khi bổ sung vitamin D3, melatonin có thể có lợi cho hầu hết mọi người, đặc biệt quan trọng đối với người cao tuổi.

Một số cách giúp tối ưu hóa melatonin và vitamin D tự nhiên

Chúng ta hãy nhớ, việc bổ sung melatonin và vitamin D sẽ rất ít có ý nghĩa trừ khi cơ thể đã tối ưu hóa quá trình sản xuất tự nhiên. Đối với melatonin, điều này bao gồm cả việc đảm bảo có giấc ngủ ngon thường xuyên.

Ngoài ra, ánh sáng cũng là yếu tố quyết định giúp tổng hợp vitamin D và melatonin. Bạn cần hưởng nắng vào ban ngày, nhưng nên tránh ánh sáng chói và tất cả các ánh sáng xanh vào buổi tối, vì nó chế sự tổng hợp melatonin. Ánh sáng xanh thường thấy ở các bóng đèn LED và bóng đèn huỳnh quang (hay thậm chí là các màn hình).

Tiến sĩ Joseph Mercola là người sáng lập Mercola.com. Một bác sĩ chỉnh hình, tác giả bán chạy nhất và nhận nhiều giải thưởng trong lĩnh vực sức khỏe tự nhiên, tầm nhìn chính của ông là thay đổi mô hình y tế hiện đại bằng cách cung cấp cho mọi người nguồn tài nguyên quý giá để giúp họ kiểm soát sức khỏe của mình. Bài báo này ban đầu được xuất bản trên Mercola.com, vui lòng truy cập để biết các liên kết nghiên cứu.

Thiện Đức
- Theo ET tiếng Anh.



BÀI CHỌN LỌC

Trung tâm nghiên cứu Cleveland: Melatonin là thuốc bổ sung để điều trị COVID-19