Trung Quốc vẫn chưa cho phép CDC truy cập “Dữ liệu trực tiếp” của vụ dịch coronavirus

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 12/2, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) cho biết Hoa Kỳ vẫn chưa nhận được “dữ liệu trực tiếp” về vụ dịch coronavirus từ chính quyền Trung Quốc. 

Tiến sĩ Nancy Messonnier, giám đốc Trung tâm Quốc gia về miễn dịch và các dịch bệnh hô hấp thuộc CDC, nói với các phóng viên trong một cuộc gọi rằng, các quan chức Trung Quốc vẫn chưa cho phép các chuyên gia Hoa Kỳ vào nước này để giúp điều tra ổ dịch.

Khi được hỏi về các dữ liệu phía Trung Quốc gửi, bà Messonnier nói rằng gần đây đã có nhiều dữ liệu được đưa ra hơn so với lúc bắt đầu vụ dịch bùng phát vào tháng 12 năm 2019 tại thành phố Vũ Hán.

Nhưng bà Messonnier cũng cho biết, dữ liệu trực tiếp vẫn chưa được cung cấp cho các chuyên gia Hoa Kỳ.

“Nhìn thấy một biểu đồ mà người khác tạo ra không bao giờ tốt bằng việc nhìn thấy dữ liệu trực tiếp”, bà nói. “Bản thân các nhân viên của CDC vẫn chưa nhận được quyền truy cập vào dữ liệu trực tiếp. Chúng tôi tiếp tục hy vọng rằng chúng tôi sẽ được mời để làm điều đó”.

 

Một phần lý do mà CDC muốn có các chuyên gia đến Trung Quốc là để có được dữ liệu quan trọng nhằm hỗ trợ các nỗ lực của Hoa Kỳ trong việc tìm hiểu các câu hỏi xung quanh loại virus Corona mới. Và các nhà lãnh đạo Hoa Kỳ nhận thấy rằng các chuyên gia Mỹ là một trong những nhóm người giỏi nhất thế giới.

Tuy vậy, Đảng Cộng sản Trung Quốc đã nhiều lần từ chối lời đề nghị hỗ trợ của Hoa Kỳ.

Vào ngày 12/2, bà Messonnier nói rằng một nhóm hỗ trợ đầu tiên của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đến Trung Quốc vào ngày 10/2 để giúp thăm dò sự bùng phát của virus, hiện được gọi là COVID-19. Ba thành viên của nhóm đang chuẩn bị đón các thành viên khác, gồm tổng cộng từ 10 đến 15 người. Nhưng phía Trung Quốc vẫn chưa phê duyệt bất kỳ chuyên gia Mỹ nào khác vào Trung Quốc.

Mọi người đeo khẩu trang khi họ đi bộ qua một cây cầu ở khu vực hồ Houhai ở Bắc Kinh vào ngày 12 tháng 2 năm 2020. (Ảnh: GREG BAKER / AFP qua Getty Images)

Bà Messonnier nói: “CDC sẵn sàng cử nhân viên đến các khu vực bị ảnh hưởng ở Trung Quốc để thực hiện cuộc điều tra này, và ngay khi chúng tôi nhận được lời mời để làm điều đó, chúng tôi rất sẵn lòng, nhưng chúng tôi chưa được mời”.

Tuyên bố ngày 3/2 từ Nhà Trắng cho biết, trong gần như mọi cuộc họp từ xa hay họp báo, các quan chức Hoa Kỳ đã ghi chú hoặc trả lời các câu hỏi về tình trạng mới nhất về các đề nghị được hỗ trợ tại chỗ cho Trung Quốc. Và họ liên tục nhắc lại rằng những đề nghị đã bị khước từ..

Vào tháng Giêng, Bộ trưởng Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh, ông Alex Azar cho biết nếu các chuyên gia Mỹ có thể tìm hiểu tình hình thực địa tại Trung Quốc, họ có thể bổ sung ý kiến chuyên môn trong việc cố gắng loại bỏ những vấn đề mơ hồ liên quan đến virus, như thời gian ủ bệnh, lây truyền khi không có triệu chứng và chỉ số về mức độ nghiêm trọng của nó.

Ông nói rằng 13 trong số 25 thành viên của WHO có thể là các chuyên gia người Mỹ từ CDC, Viện sức khỏe quốc gia và Cơ quan nghiên cứu và phát triển y sinh tiên tiến, một cơ quan tại văn phòng của ông Azar.

Hương Xuân

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc vẫn chưa cho phép CDC truy cập “Dữ liệu trực tiếp” của vụ dịch coronavirus