Trung Quốc: Trường hợp tử vong thứ 3 do dịch viêm phổi virus; Thêm "136 ca nhiễm mới"

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo báo cáo hôm 17/01 của Hội đồng nghiên cứu Phân tích bệnh truyền nhiễm toàn cầu - thuộc Đại học Hoàng gia Luân Đôn, con số ước tính là 1723 người hiện có thể đã mắc bệnh tại Vũ Hán, Trung Quốc...

Ngày 19/01, chính quyền Trung Quốc đã báo cáo thêm 01 ca tử vong nữa do bệnh phổi virus, đồng thời cũng thông báo thêm 136 ca bệnh mới, nâng tổng số mắc bệnh lên "trên 200 ca".

Loại Virus này xuất hiện tại thành phố Vũ Hán ở miền trung Trung Quốc, và như vậy đến nay đã gây tử vong cho 03 người, tất cả đều ở Vũ Hán.

Sở Y tế thành phố cho biết, những bệnh nhân mới mắc thuộc độ tuổi từ 25 đến 89, và bị bệnh trước ngày 18/01.

Vào Chủ nhật (19/01), có ít nhất 170 người vẫn đang ở tại bệnh viện Vũ Hán để điều trị tập trung. Trong đó, 35 người mắc bệnh nặng, 9 người trong tình trạng nguy kịch. Các quan chức cho hay, họ cũng đang theo dõi 90 người khác từng có tiếp xúc thân cận với bệnh nhân.

Cách Vũ Hán 700 dặm, Bắc Kinh cũng vừa thông báo 02 ca mắc bệnh vào sáng 19/01 - cả 02 bệnh nhân đều đã từng tới Vũ Hán. Tỉnh Quảng Đông cũng đã xác nhận thêm 01 ca mắc bệnh - Theo truyền thông nhà nước quốc gia Trung Quốc.

Vào tuần trước, Thái Lan đã có thông báo 02 ca mắc bệnh phổi do virus lạ, Nhật bản báo cáo về 01 ca. Tất cả những người này đều tới du lịch Vũ Hán ngay trước khi mắc bệnh.

Một nhân viên Y tế theo dõi máy quét dò thân nhiệt những hành khách đến sân bay Narita ở Narita, Nhật Bản, ngày 17/11/2020 (Tomohiro Ohsumi/Getty Images)

Tại Thâm Quyến, thành phố miền nam tiếp giáp Hồng Kông, cũng đã cách ly hai bệnh nhân nghi mắc virus tại Vũ Hán.

Số ca bệnh mới này xuất hiện ngay cả khi Cơ quan Y tế tại Canada và Hoa Kỳ đều đã bắt đầu áp dụng các biện pháp kiểm tra sức khỏe đối với mọi du khách đến từ Vũ Hán nhập cảnh tại 3 sân bay quốc tế lớn nhất tại mỗi quốc gia.

Các nước khác như: Singapore, Nam Triều Tiên, Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Philippines và Đài Loan cũng đã thông báo các biện pháp tăng cường kiểm tra phát hiện người mắc virus ở cảng đến ngay trước thềm Tết Năm mới, là thời kỳ đỉnh điểm của mùa du lịch, khi một lượng lớn du khách người Trung Quốc đi du lịch khắp Châu Á.

Singapore, Hàn Quốc, Thái Lan, Indonesia, Mã Lai, Philippines, và Đài Loan cũng đã thông báo các biện pháp nhằm tăng cường phát hiện và kiểm soát nhập cảnh, nhất là vào trước thềm Tết Âm Lịch - mùa di dân cao điểm khi lượng khách Trung Quốc khổng lồ du lịch khắp châu Á.

Có thể còn rất nhiều ca nhiễm bệnh

Theo báo cáo hôm 17/01 của Hội đồng nghiên cứu Phân tích bệnh truyền nhiễm toàn cầu - thuộc Đại học Hoàng gia Luân Đôn, con số ước tính là 1723 người hiện có thể đã mắc bệnh tại Vũ Hán, Trung Quốc.

Kết quả này được tính toán dựa trên số ca lây nhiễm bệnh ở ngoài Trung Quốc, số lượng du khách lưu thông tại sân bay Vũ Hán, số hành khách quốc tế "cất cánh" hàng ngày tại địa phương, và khoảng thời gian trước khi phát hiện ra các trường hợp lây nhiễm quốc tế.

Màu đỏ: Nơi khởi phát vào trung tâm của dịch bệnh phổi lạ; Màu xanh: Các địa khu và quốc gia đã phát hiện/cảnh báo sự xuất hiện của bệnh dịch; Màu đen: Nơi dịch hạch tình nghi xuất hiện

Thành viên của nhóm nghiên cứu, ông Neil Ferguson cho biết: có khả năng số ca lây nhiễm không được báo cáo một cách đầy đủ tại Trung Quốc.

Về sự chênh lệch giữa con số ước tính trong báo cáo và công bố chính thức, điều này có thể là do "sự tuyên truyền phổ cập toàn dân" - theo lời ông Ferguson.

Ông cũng lưu ý thêm rằng xét nghiệm từ cơ quan chức năng tại Trung Quốc là chưa đầy đủ, tập trung chủ yếu vào những người tiếp xúc với chợ hải sản Hoa Nam tại Vũ Hán - nơi mà chính quyền địa phương kết nối đến sự khởi phát dịch bệnh.

"Họ nên có xét nghiệm trên diện rộng đối với những người có báo cáo tình trạng bệnh đường hô hấp kết hợp viêm phổi trên toàn thành phố".

Liệu Virus có lây từ người-sang-người?

Một số bệnh nhân tại Vũ Hán cũng như tại Thái Lan và Nhật Bản đều chưa từng đến chợ hải sản Hoa Nam. Điều này dẫn đến mối nghi ngại rằng dịch bệnh có thể lây truyền từ người-sang-người. Quan chức tại Trung Quốc cũng như WHO và CDC Hoa Kỳ đều có chung nhìn nhận trên.

Theo ông Ferguson: "Nếu đã có hàng trăm người đã bị lây nhiễm, thì nguyên nhân không thể chỉ có mỗi phơi nhiễm từ khu chợ... vì vậy lây nhiễm từ người-sang-người là có thể xảy ra ở một mức độ nào đó"; "Chúng ta biết có những chủng virus tương tự và khả năng lây truyền này là có thể xảy ra trong một số trường hợp".

Ông nói thêm về tình trạng đang diễn ra cần sự chia sẻ thông tin đầy đủ và minh bạch hơn từ phía Đại Lục để ngăn chặn sự lây lan toàn cầu.

Nhà nghiên cứu này cũng cho biết Virus này có những điểm tương đồng với virus SARS và MERS, dù mối đe dọa hiện có vẻ là nhẹ hơn.

Trọng Nguyên - Diệu Anh (biên dịch)
- Theo Theo Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc: Trường hợp tử vong thứ 3 do dịch viêm phổi virus; Thêm "136 ca nhiễm mới"