Trung Quốc thử nghiệm thuốc chống virus ở bệnh nhân Coronavirus

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các quan chức Hoa Kỳ và chính quyền Trung Quốc cho biết, thuốc Remdesivir, từng được sử dụng như thuốc điều trị bệnh Ebola, đang được thử nghiệm trên các bệnh nhân nhiễm Coronavirus mới ở Trung Quốc.

Công ty Gilead Sciences tuyên bố rằng họ sẽ hợp tác với Mỹ, Trung Quốc và các quan chức y tế khác để điều tra xem thuốc này có tác dụng hay không.

Tiến sĩ Anthony S. Fauci, người đứng đầu Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Hoa Kỳ, cho biết trong một cuộc họp báo rằng hiện các xét nghiệm về thuốc Remdesivir “đã bắt đầu thử nghiệm đối chứng ngẫu nhiên (randomized controlled trial) cho hai trường hợp riêng biệt ở Trung Quốc bởi một trong những đồng nghiệp của chúng tôi”.

Họ đang xem xét “tính hiệu quả của thuốc” trong “một thử nghiệm đối chứng ngẫu nhiên”, ông Fauci nói. “Ngay sau đó, chúng tôi sẽ nhận được câu trả lời dứt khoát”.

Gilead lưu ý rằng Remdesivir chưa được cấp phép ở bất kỳ nơi nào trên thế giới để điều trị các loại virus, lưu ý rằng các quan chức không chắc chắn liệu thuốc này có an toàn hoặc hiệu quả hay không.

“Gilead đã cung cấp Remdesivir để sử dụng cho một số ít bệnh nhân nhiễm [Coronavirus] để điều trị khẩn cấp trong trường hợp không có bất kỳ lựa chọn điều trị nào được chấp thuận. Gilead đang làm việc với các cơ quan y tế ở Trung Quốc để thiết lập một thử nghiệm ngẫu nhiên, có kiểm soát để xác định liệu Remdesivir có thể được sử dụng một cách an toàn và hiệu quả để điều trị [Coronavirus] hay không”, công ty cho biết trong một tuyên bố.

Công ty có trụ sở tại Thành phố Foster của California cho biết loại thuốc này đã cho thấy có tác dụng chống lại MERS và SARS - các loại Coronavirus tương tự.

Ryan McKeel, phát ngôn viên của Gilead, nói với New York Times trong một email rằng hai thử nghiệm lâm sàng sẽ diễn ra tại Vũ Hán, Trung Quốc, nơi bùng phát dịch bệnh. 500 bệnh nhân sẽ được dùng thuốc và các bệnh nhân đối chiếu sẽ nhận được một giả dược (placebo).

McKeel cho biết: “Điều quan trọng cần ghi nhớ là đây là một loại thuốc thử nghiệm chỉ được sử dụng ở một số ít bệnh nhân mắc 2019-nCoV cho đến nay, vì vậy chúng tôi không có hiểu biết chắc chắn về tác dụng của thuốc này để bảo đảm cho việc sử dụng rộng rãi vào thời điểm này”.

Ông lưu ý rằng công ty đã dự trữ thuốc để sử dụng chống Ebola và hiện sẽ sử dụng các loại thuốc này chống lại Coronavirus ở Trung Quốc và cho các bệnh nhân ở Hoa Kỳ, theo New York Times.

Đồng thời, Viện Virus học Vũ Hán cho biết họ đã nộp đơn xin cấp bằng sáng chế cho Remdesivir để điều trị Coronavirus. Tuy nhiên, Gilead nói rằng họ có bằng sáng chế cho thuốc bên trong Trung Quốc và các nơi khác, nhưng bằng sáng chế của nó cho việc điều trị Coronavirus mới đang chờ xử lý.

Văn Thiện (biên dịch)

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc thử nghiệm thuốc chống virus ở bệnh nhân Coronavirus