Trung Quốc: lại có thêm 17 ca mắc bệnh dịch - Các nhà nghiên cứu nghi ngờ là “nhiều hơn”

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tại Trung Quốc, cơ quan Y tế có thẩm quyền báo cáo có thêm 17 ca xét nghiệm dương tính với “virus viêm phổi mới”, nâng tổng số ca mắc lên đến hơn 60 người. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu nghi ngờ số lượng mắc có thể lên tới hơn một trăm trên thực tế...

Theo thông báo hôm 18/01, có 03 ca mắc bệnh nặng trong số 17 trường hợp mới mắc bệnh, những người còn lại trong trạng thái ổn định. Trừ hai người “nguy kịch”, thì toàn bộ bệnh nhân đều đã được chuyển tới bệnh viện Kim Ngân Điền (Jinyintan) ở Vũ Hán để điều trị tập trung.

Từ khi xuất hiện vào tháng 12, căn bệnh này đã giết chết 02 người và gây bệnh cho 62 người ở thành phố Vũ Hán tại Trung Quốc. Trong khi đó, bên ngoài Trung quốc đã có ít nhất 03 người được xác định “mang” chủng virus lạ tại Vũ Hán - 02 du khách Trung Quốc đến Thái Lan và 01 người Trung Quốc làm việc tại Nhật bản. Họ đều đã từng tới Vũ Hán, đô thị của 11 triệu dân.

Trung tâm Phân tích Dịch bệnh Toàn cầu của Hội đồng Nghiên cứu Y khoa thuộc Trường Đại học Hoàng gia Luân Đôn thường hợp tác với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) để lấy mẫu bệnh dịch. Các nhà nghiên cứu tại Trung tâm này đề nghị rằng số người mắc bệnh cao hơn nhiều so với con số đã báo cáo.

Theo nghiên cứu đăng ngày 17/1, họ cho rằng số người mắc bệnh “chắc chắn nhiều hơn”, có thể lên tới 1723 ca. Nghiên cứu cho biết thêm, con số lẽ ra cao hơn nếu thêm vào số lượng những người bệnh nhẹ hoặc không có triệu chứng.

Họ cho biết với tình hình hiện nay, cần đưa ra yêu cầu tăng cường kiểm tra sàng lọc tại Vũ Hán và các thành phố phụ cận

Theo thời báo South China Morning Post, Quan chức Trung Quốc vẫn chưa xác nhận có bất cứ ca bệnh nào ngoài Vũ Hán, nhưng đã có ít nhất 3 trường hợp nghi ngờ mắc bệnh tại các thành phố ở miền nam là Thâm Quyến và Thượng Hải.

Một nhân viên Y tế theo dõi máy quét dò thân nhiệt những hành khách đến sân bay Narita ở Narita, Nhật Bản, ngày 17/11/2020 (Tomohiro Ohsumi/Getty Images)

Giám sát sức khỏe sàng lọc tại Mỹ

Vào hôm thứ sáu, Cơ quan Y tế Liên bang đã cử hơn 100 nhân viên tới 3 sân bay quốc tế ở Mỹ gồm: John F.Kennedy thành phố New York, Los Angeles, và San Francisco, để kiểm tra hành khách bay tới từ Vũ Hán.

Ước tính có khoảng 60.000 đến 65.000 hành khách từ Vũ Hán bay tới Mỹ mỗi năm, họ đa phần đều nhập cảnh tại một trong ba sân bay nói trên, và mỗi tuần đều có chuyến bay thẳng đến Mỹ cất cánh từ Vũ Hán.

Tại Hoa Kỳ, Kiểm tra sàng lọc sức khỏe bao gồm: kiểm tra thân nhiệt và thăm khám để phát hiện các triệu chứng như ho, khó thở, và sốt. Những người bị nghi ngờ sẽ được cách ly để khám và thực hiện các xét nghiệm chuyên sâu. Các chuyên viên cũng sẽ tiến hành xét nghiệm, kết quả sẽ có sau một ngày. Dự kiến có khoảng 5000 hành khách sẽ qua kiểm tra sàng lọc trong tháng tới.

Tại Hoa Kỳ, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) cho biết họ đang kiểm soát một cách “rất thận trọng” và “chủ động” - rút kinh nghiệm từ những bệnh dịch trong quá khứ. Cuối năm 2002, dịch SARS (hội chứng viêm hô hấp cấp tính nặng) đã khởi phát tại Trung Quốc, sau đó lan ra 37 quốc gia và cướp đi gần 800 sinh mạng.

EcoHealth Alliance là cơ sở chuyên nghiên cứu sức khỏe của người và động vật hoang dã, có trụ sở tại New York. Theo phân tích sơ bộ của trung tâm này, chủng virus tại Vũ Hán có “liên quan chặt chẽ” với mầm bệnh SARS, hay chủng virus SARS-CoV.

Việc xuất hiện từng nhóm từng nhóm mắc bệnh mới đây đang gióng tiếp hồi chuông cảnh báo tại các nước láng giềng của Đại Lục. Thực tại đang nhắc nhở Singapore, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Indonesia, Mã Lai, và Philippines cần đẩy mạnh các biện pháp kiểm tra trước thềm “Tết ta” - thời điểm vàng để hàng ngàn người Trung Quốc đi du lịch khắp châu Á .

Giám đốc Trung tâm Quốc gia về Tiêm chủng và các Bệnh hô hấp thuộc CDC, bà Nancy Messonnier trả lời phóng viên hôm thứ Sáu rằng: họ đang chứng kiến nhiều ca bệnh mới đang “mọc lên” khắp nơi trên thế giới, trong khi các quốc gia đã áp dụng các biện pháp cảnh báo phòng ngừa dịch bệnh. Bà Nancy nói nếu phát hiện được “ít nhất một ca mắc tại Hoa Kỳ” thì cũng không đáng ngạc nhiên.

Theo viên chức của CDC Martin Cetron qua buổi họp điện đàm: “Phát hiện ca mắc bệnh sớm bao nhiêu sẽ bảo vệ cộng đồng tốt bấy nhiêu, đồng thời chúng ta cũng có thể biết nhiều hơn về con virus này cũng như nguy cơ lây lan của nó”.

Cả WHO và CDC đều không loại bỏ khả năng dịch bệnh này có thể lây từ người-sang- người.

Cơ quan Y tế tại Vũ Hán đã tạm thời đóng cửa chợ hải sản Hoa Nam, nơi được cho là khởi phát dịch bệnh. Ngoài ra, 681/763 người có tiếp xúc thân cận với bệnh nhân đã được miễn theo dõi do không có trường hợp lây nhiễm nào được tìm thấy.

Tuy nhiên, các bệnh nhân tại Thái Lan và Nhật Bản cũng như một số bệnh nhân mới tại Trung Quốc đều chưa từng đến chợ Hoa Nam tại Vũ Hán trước khi mắc bệnh.

Tại Hồng Kông, các bệnh viện công đã xác nhận thêm 07 bệnh nhân có biểu hiện viêm phổi, đã có 81 ca bị nghi ngờ trước đó, và 11 người đã bị cách ly. Đài Loan hiện đang theo dõi 04 trường hợp bị tình nghi, và Việt Nam là 02 trường hợp.

Trọng Nguyên - Diệu Anh (biên dịch)
- Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc: lại có thêm 17 ca mắc bệnh dịch - Các nhà nghiên cứu nghi ngờ là “nhiều hơn”