Trung Quốc: 59 người mắc bệnh viêm phổi bí ẩn - SARS được loại khỏi danh sách các "nghi phạm"

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính quyền Đại Lục đã chính thức xác nhận 59 ca mắc “căn bệnh viêm phổi siêu vi bí ẩn”, và cho rằng đây là “một đại nạn dư luận gây xáo trộn ổn định trật tự xã hội”...

Đại Lục đã chính thức xác nhận “căn bệnh viêm phổi siêu vi bí ẩn” có thêm bệnh nhân mới, nâng tổng số ca lây nhiễm lên 59 người. Sự việc trên xảy ra ở trung tâm thành phố Vũ Hán, sau khi truyền thông nhà nước thông báo về trường hợp bệnh đầu tiên chỉ chưa đầy một tuần...

Ngày 05/01 vừa qua, Sở y tế Vũ Hán đã thông báo loại trừ virus của cúm, cúm gia cầm, adenovirus, SARS, hội chứng viêm phổi Trung Đông (MERS) ra khỏi danh sách nguyên nhân gây bệnh; và công cuộc điều tra vẫn đang được tiếp tục.

Tình trạng tại Vũ Hán

Thông tin trên mạng về căn bệnh lạ bị kiểm duyệt chặt chẽ. Động thái của chính phủ đã khuấy đảo dư luận, khiến họ liên tưởng đến dịch SARS trong những năm 2002 - 2003 - dịch bệnh đã gây ra cái chết của hàng trăm người Đại Lục. Không chỉ vậy, sự che đậy thông tin của chính quyền Trung Quốc đã khiến hơn 8000 người nhiễm bệnh khi dịch SARS lây lan khắp toàn cầu.

Theo báo cáo, những người mắc bệnh lần này có một số biểu hiện lâm sàng như: sốt, khó thở, và tổn thương xâm lấn ở phổi.

Sở y tế Vũ Hán cho biết: trong số 59 bệnh nhân được chẩn đoán, 7 người đang trong tình trạng nguy kịch; dấu hiệu sinh tồn (vital signs) ở số bệnh nhân còn lại "nói chung là ổn định". Tất cả những người này đều được đem cách ly riêng và đang điều trị tại bệnh viện Jin Intan, quận Đông Tây Hồ, Vũ Hán.

Vũ Hán nằm ở khu vực giữa Trung Quốc, là địa bàn có vị trí giao thông trọng điểm với dân số 11 triệu người...(Google Maps)

Nhà chức trách cũng đã xác định được 163 người có quan hệ thân cận với bệnh nhân, những người này vẫn chưa bị cách ly.

Trong số những người mắc bệnh, ca bệnh đầu tiên biểu hiện ra triệu chứng là vào 12/12, ca mắc bệnh gần nhất là vào 29/12.

Theo cập nhật trước đó từ cơ quan chức năng vào 03/01, tổng số ca mắc là 44 người với 11 người ở tình trạng nguy kịch. Số bệnh nhân nguy kịch đã giảm (từ 11 người xuống 7 người) nhưng điều này nghĩa là gì? - Phải chăng tình trạng sức khỏe của 4 bệnh nhân nguy kịch đã được cải thiện, hay liệu định nghĩa của từ “nguy kịch/nghiêm trọng” đã bị thay đổi.

Theo tuyên bố của chính quyền nước này, hầu hết bệnh nhân là người bán hàng ở Chợ hải sản Hoa Nam, gần ga Hán Khẩu thuộc quận Giang Hán tại Vũ Hán. Chợ bán các loại hải sản và thịt, có cả thịt của các loài động vật hoang dã. Nơi này đã bị đóng cửa từ 01/01/2020 khi tin tức về dịch bệnh bị phát tán.

Tuy nhiên, theo truyền thông của nhà nước Trung Quốc, không phải bệnh nhân nào cũng đi qua khu chợ này, và không có thông tin về cách thức mà những người này bị lây nhiễm virus.

Trong khi đó ở ngoài Đại Lục, những mối lo ngại đã tăng cao. Một số du khách Hồng Kông, Ma Cao, Singapore, Đài Loan... đến Vũ Hán đã xuất hiện triệu chứng sốt và hiện đã được đem cách ly tại quê nhà để kiểm tra thêm. Họ đã từng ở Vũ Hán, nhưng không một ai trong số họ từng đến chợ ở Hoa Nam.

Những trường hợp nghi ngờ mắc bệnh

Sự xuất hiện của bệnh phổi do virus lạ này được đưa tin lần đầu tiên vào 31/12/2019. Trong thông cáo ngày 05/01, ủy viên Sở y tế tỉnh Vũ Hán đã cập nhật về sự leo thang của dịch bệnh.

Thông cáo mới này đã xác nhận có 59 bệnh nhân tại Vũ Hán, 5 người Singapore và 16 người Hồng Kông đã xuất hiện triệu chứng viêm phổi sau khi du lịch tại đây và phải nhập viện.

Cho đến hiện nay, cơ quan chức năng Trung Quốc vẫn chưa biết tên của căn bệnh này, hoặc cung cấp những thông tin về cách thức lây lan của virus và xác định liệu chúng có lây từ người sang người hay không. Họ chỉ thông báo đã cách ly các bệnh nhân tại Vũ Hán có cùng chẩn đoán mắc căn bệnh bí ẩn này.

Vũ Hán là thành phố với dân số 11 triệu người và hệ thống giao thông "dày đặc" nhất Trung Quốc.

Riêng tại sân bay Thiên Hứa tại Vũ Hán, lưu lượng hành khách hàng năm là hơn 23 triệu người với nhiều đường bay trực tiếp ra nước ngoài, bao gồm: Hồng Kông, Đài Bắc, New York, Luân Đôn, và Dubai; tổng cộng 63 thành phố. Còn tàu hỏa và xe buýt là phương tiện di chuyển của khoảng 277 triệu hành khách khác ra vào Vũ Hán - theo báo cáo của chính quyền thành phố.

Nếu trong thời gian ủ bệnh mà hành khách vô tình đi đến các thành phố hoặc quốc gia khác, thì sự lây lan của virus sẽ không thể ngăn chặn được.

Nguy cơ

Ngày 05/01, một phóng viên thuộc cơ quan ngôn luận tỉnh Vũ Hán đã tiết lộ với thời báo Epoch Times Hoa Ngữ rằng: chính quyền địa phương không chủ định công bố về dịch bệnh này, thông tin bị rò rỉ chỉ là một “tai nạn”.

"Một số quan chức đã bị kỷ luật. [Chính quyền thành phố] đã ‘định nghĩa’ tai nạn này là 'một đại nạn dư luận gây xáo trộn ổn định trật tự xã hội'; họ yêu cầu tất cả các bộ phận phải kiểm soát nhân viên [phải giữ im lặng]". Phóng viên này yêu cầu được giữ bí mật về danh tính.

Thiện Khánh Minh (Chan King-ming), một nhà hóa sinh nổi tiếng chuyên nguyên cứu về chất độc tại Hồng Kông chia sẻ với Epoch Times vào 05/01 rằng: chính quyền Vũ Hán lẽ ra nên thông báo cho người dân về tình trạng đang xảy ra.

"Đối với bệnh lây nhiễm, chính phủ phải thiết lập hệ thống cảnh báo khẩn cấp. Nếu không, virus sẽ lây lan tới nhiều người hơn và tình hình có thể sẽ nằm ngoài tầm kiểm soát", ông Thiện nói: "Virus có thể tự đột biến. Càng nhiều người lây nhiễm, nguy cơ đột biến sẽ càng tăng nhanh".

Ngày 04/01 tại Hồng Kông, chính phủ đã thiết lập "cảnh báo mức độ nghiêm trọng" đối với loại virus này và đẩy mạnh các biện pháp ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Chiều 05/01 tại Đài Loan, Bộ trưởng bộ Y tế và Phúc Lợi Trần Thế Trung đã tuyên bố trong buổi họp báo rằng: chính phủ sẽ cách ly và theo dõi tất cả những bệnh nhân tiềm tàng - những người đã từng đến Vũ Hán trong vòng 15 ngày qua mà đã xuất hiện triệu của bệnh viêm phổi.

Trọng Nguyên (biên dịch)
- Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc: 59 người mắc bệnh viêm phổi bí ẩn - SARS được loại khỏi danh sách các "nghi phạm"