Trứng có thật sự tốt cho sức khỏe không?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiều người ăn trứng mỗi ngày, nhưng nó có thật sự tốt cho sức khỏe không? Các nghiên cứu ngày nay nói gì về điều đó...

Ăn trứng mỗi ngày nguy hại cho cơ thể?

Đối với người trưởng thành, theo một nghiên cứu đã chứng minh, nếu mỗi ngày ăn khoảng 1,5 quả trứng thì nguy cơ mắc bệnh tim mạch sẽ cao hơn những người không ăn trứng. Ăn càng nhiều, nguy cơ càng cao và khả năng tử vong cũng càng lớn.

Khoa học tìm thấy cholesterol có chủ yếu trong lòng đỏ chính là thủ phạm. Nó cũng được tìm thấy trong những động vật có vỏ, các sản phẩm từ sữa và thịt đỏ. Nhưng tại sao lại nói đến trứng? Có lẽ vì nó là thực phẩm giàu cholesterol nhất mà mọi người thường ăn.

Theo hãng tin Associated Press, các nhà nghiên cứu từ Trường Y Feinberg của Đại học Northwestern và những nơi khác đã tổng hợp và phân tích kết quả từ 6 nghiên cứu trước đó. Các nghiên cứu này bao gồm dữ liệu của khoảng 30.000 người Mỹ trưởng thành trong 17 năm.

Theo tính toán của các nhà nghiên cứu, chỉ cần 300mg cholesterol (khoảng nửa quả trứng) mỗi ngày là đã có hại. Sự đều đặn này sẽ dẫn đến nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn 17% so với người không ăn. Kết luận cho thấy, trứng và cholesterol trong chế độ ăn có thể gây nguy hại với sức khỏe con người.

Có lẽ chúng ta sẽ phải ăn ít trứng hơn, hoặc thậm chí không được dùng trứng hàng ngày. Điều này thật sự ảnh hưởng lớn đến thói quen ăn hàng ngày của chúng ta.

Những lỗ hổng của nghiên cứu

"Hướng dẫn chế độ ăn lành mạnh" năm 2015 của Mỹ đã xác nhận cholesterol trong chế độ ăn ít ảnh hưởng đến lipid máu và đã loại bỏ hạn chế đối với ăn trứng. Kết quả trên thực sự là cú sốc với các nhà nghiên cứu. Họ đã chỉ ra những lỗ hổng của nghiên cứu từ trường Feinberg.

Tiến sĩ Bruce Lee của Đại học Johns Hopkins chỉ ra bằng chứng của nghiên cứu dinh dưỡng trên là không đủ. Trước hết, nghiên cứu dựa trên báo cáo thói quen ăn uống của người tham gia, thói quen này có thể thay đổi liên tục trong quá trình nghiên cứu. Đồng thời, dữ liệu này có thể không chính xác khi người tham gia khó có thể nhớ chính xác những gì ăn hàng ngày trong từng bữa.

Ông Bruce cũng nhấn mạnh thêm, riêng đối với trứng thì nghiên cứu này cũng có yếu điểm. Chẳng hạn nó không đề cập đến cách mà người tham gia nấu trứng. Họ có nấu trứng theo cách lành mạnh hay không?

Theo chuyên gia y tế dự phòng Norrina Allen, mọi người có thể ăn trứng luộc, trứng rán, hoặc trứng chiên bơ. Những cách ăn khác nhau sẽ có ảnh hưởng khác nhau đến sức khỏe.

Ví dụ: trứng chiên bơ là món phổ biến của người Mỹ. Bơ chứa rất nhiều chất béo bão hòa và chúng chính là yếu tố nguy cơ chủ yếu làm tăng cholesterol.

Các món trứng không phải là mối đe dọa

Vào năm 2013, Tiến sĩ Peter Attia đã chia sẻ cholesterol rằng: “Chỉ 15% cholesterol ăn vào qua chế độ ăn uống sẽ được cơ thể hấp thụ và 85% còn lại sẽ được thải ra ngoài".

Trước đó vào những năm 1960, đã có công thức chỉ ra cholesterol trong máu tỷ lệ với căn bậc hai với lượng cholesterol trong thức ăn. Tức là, nếu bạn nạp vào cơ thể 100mg cholesterol thì tổng lượng cholesterol trong máu sẽ chỉ tăng 10mg.

Không chỉ vậy, các nghiên cứu gần đây đã phát hiện, chất béo bão hòa nguy hại hơn cholesterol. Nó mới chính là nguyên nhân gây ra các vấn đề về tim.

Đây là nguyên nhân mà "Hướng dẫn chế độ ăn uống lành mạnh của Mỹ" đã loại bỏ các hạn chế nghiêm ngặt về lượng cholesterol. Mặc dù vẫn ủng hộ việc ăn ít cholesterol, nhưng họ vẫn đưa trứng vào chế độ ăn lành mạnh, cùng với thịt nạc, gia cầm, đậu và các loại hạt…. Chúng là những nguồn chủ yếu cung cấp protein.

Những điểm chính cần biết về trứng

Về dinh dưỡng, trứng là một trong những thực phẩm bổ dưỡng nhất, giàu protein, vitamin A, B, D, lutein zeaxanthin, đồng thời không chứa quá nhiều calo. Tiến sĩ Frankie Phillips thuộc Hiệp hội Dinh dưỡng Anh cho rằng, việc ăn một hoặc hai quả trứng mỗi ngày là điều “hoàn toàn có thể”.

Tiến sĩ Frank Hu, Giám đốc Khoa Dinh dưỡng của Trường Y tế Công cộng Harvard cho biết, hầu hết các nghiên cứu trước đó đều kết luận những người khỏe mạnh ăn trứng mỗi tuần không có mắc bệnh tim. Tiến sĩ nói thêm: “Tôi không nghĩ nghiên cứu này có thể làm thay đổi những hướng dẫn về chế độ ăn uống lành mạnh”

Tiến sĩ Hu nhắc thêm rằng hướng dẫn nêu trên đã nhấn mạnh ăn nhiều trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt và đậu, đồng thời hạn chế ăn thịt và đường đã qua chế biến. Tức là nó toàn diện hơn. Chúng ta có thể tiếp tục ăn trứng nhưng cũng nên bổ sung những loại thực phẩm khác như bơ, hạt nguyên cám trên bánh mì nướng, trái cây tươi và sữa chua để làm bữa ăn thêm phong phú.

Tiến sĩ Rosalind Coleman là giáo sư chuyên ngành dinh dưỡng và nhi khoa tại Đại học Bắc Carolina. Ông đồng tình với ý kiến trên và đưa thêm lời khuyên từ một góc nhìn rộng hơn: “Đối với người dân, điều họ cần biết là chế độ ăn hiện tại là tốt hay xấu chứ không phải chỉ một loại thực phẩm nhất định nào cả”.

Giáo sư Rosalind khuyên nguyên tắc quan trọng nhất để duy trì sức khỏe đối với hầu hết mọi người là "Nên duy trì cân nặng hợp lý, tập thể dục và ngủ đủ giấc".

Minh Sang
- Theo NTDTV Hoa Ngữ.

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

Trứng có thật sự tốt cho sức khỏe không?