Xuất hiện thêm triệu chứng nguy hiểm của biến thể Ấn Độ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các ca nhiễm biến thể Delta (phát hiện lần đầu ở Ấn Độ) có thể bị mất thính giác và hoại thư, dẫn đến phải cắt ngón tay, ngón chân.

Các bác sĩ điều trị bệnh nhân Covid-19 ở Ấn Độ đã xác định được một số triệu chứng mới mà họ tin rằng có thể liên quan đến biến thể Delta, theo báo Mirror.

Ganesh Manudhane, bác sĩ tim mạch ở Mumbai (Ấn Độ), cho biết một số bệnh nhân Covid-19 xuất hiện các cục máu đông khiến mô bị chết, dẫn đến hoại thư.

Ông chia sẻ, hai bệnh nhân của ông phải cắt ngón tay hoặc cắt cụt chân do biến chứng trên.

Các chuyên gia y tế cho rằng chứng hoại thư, mất thính giác và rối loạn dạ dày nghiêm trọng có thể do tác động của biến thể Delta. Đây là chủng virus SARS-CoV-2 được xác định lần đầu tiên ở Ấn Độ.

Bác sĩ Manudhane cho biết, ông chỉ gặp 3 hoặc 4 người mắc Covid-19 bị tình trạng hoại thư vào năm ngoái. Nhưng hiện nay, mỗi tuần ông gặp một bệnh nhân bị tình trạng này.

Nếu chứng hoại thư không được điều trị trong vòng 24 giờ, cơ hội sống sót giảm xuống còn 50%.

Hoại thư xảy ra khi nguồn cung cấp máu mất đi khiến mô chết. Hiện tượng này có thể ảnh hưởng đến bất kỳ bộ phận nào của cơ thể nhưng thường bắt đầu ở ngón chân, bàn chân, ngón tay và bàn tay.

Các biển hiện phổ biến bao gồm đỏ, sưng, đau, lở loét ở vùng bị ảnh hưởng.

Hetal Marfatia, bác sĩ phẫu thuật tai, mũi và họng tại Bệnh viện King Edward Memorial (Mumbai), liệt kê thêm một số triệu chứng của bệnh nhân nhiễm biến thể Delta là mất thính giác, sưng tấy quanh cổ và viêm amidan.

Abdul Ghafur, bác sĩ bệnh truyền nhiễm tại Bệnh viện Apollo ở Chennai, nhận định, virus SARS-CoV-2 ngày càng trở nên khó đoán hơn khi các biến thể mới xuất hiện.

Ông thấy hiện tại, nhiều bệnh nhân bị tiêu chảy hơn so với đợt đầu tiên của đại dịch.

Abdul Ghafer cho biết, SARS-CoV-2 ngày càng trở nên "không thể dự đoán trước" khi các biến chủng lần lượt xuất hiện. "Năm ngoái, chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi đã biết được về kẻ thù mới, nhưng nó đã thay đổi. Nó trở nên thật khó đoán", ông Ghafur cho hay.

Sáu bác sĩ hàng đầu điều trị cho bệnh nhân Covid-19 ở Ấn Độ xác nhận các triệu chứng phổ biến của người mắc biến thể Delta là đau dạ dày, buồn nôn, nôn mửa, chán ăn, giảm thính lực và đau khớp.

Delta, biến chủng lần đầu phát hiện ở Ấn Độ và là một trong những thủ phạm gây nên làn sóng lây nhiễm thứ 2 ở quốc gia Nam Á, được cho là một trong những biến chủng có khả năng lây nhiễm mạnh nhất từ trước tới nay.

Trong những ngày gần đây, số bệnh nhân mới ở Ấn Độ đang giảm dần còn 86.000 ca một ngày. Đây là con số thấp nhất trong vòng 2 tháng qua. Vào thời kỳ đỉnh điểm, số ca mắc Covid-19 mỗi ngày có thể lên tới 400.000 người.

Xem thêm:


Xuất hiện thêm triệu chứng nguy hiểm của biến thể Ấn Độ