Các triệu chứng của bệnh suy thận ở nam giới và cách phòng tránh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thận là nguồn gốc của sinh mệnh, sự trường thọ của một người có mối liên quan chặt chẽ đến tinh khí mà họ giữ gìn được trong cuộc đời. Có những người dù lớn tuổi nhưng ngoại hình vẫn còn rất trẻ, điều đó cho thấy thận khí của họ dồi dào. Tuy nhiên, một khi thận suy sẽ rất nguy hiểm. Các triệu chứng sớm của suy thận thường không rõ rệt, do đó, người bệnh thường lỡ mất thời gian quan trọng để chăm sóc sức khỏe của mình. Vậy làm thế nào để ngăn ngừa bệnh suy thận?

Đối với nam giới, thận là cơ quan nội tạng hết sức quan trọng, khả năng sinh sản của họ phụ thuộc vào bộ phận này. Tuy nhiên, ngày nay rất nhiều nam giới bị suy thận, vậy triệu chứng dễ nhận biết nhất là gì?

Triệu chứng

1 - Đau lưng và đau chân, đi tiểu nhiều lần và tiểu gấp

Một trong những triệu chứng dễ thấy nhất đối với chứng thận suy ở nam giới là việc xuất hiện của các cơn đau lưng, mỏi chân.

Trước khi đi ngủ dù không uống nhiều nước, nhưng bạn vẫn tiểu đêm nhiều lần. Bên cạnh đó là triệu chứng tiểu gấp, tức là không thể kiểm soát được phản xạ tiểu tiện, khi mắc tiểu phải lập tức vào nhà vệ sinh.

Mặt khác, một người bình thường với thận khỏe mạnh có số lần đi tiểu dao động từ 5 - 10 lần, nếu vượt quá mức này, có khả năng thận của bạn đang gặp vấn đề.

2 - Ớn lạnh chân tay

Thiếu máu có thể khiến bạn cảm thấy lúc nào cũng lạnh, bất kể đang ở trong phòng có nhiệt độ ấm.

Thực tế, việc ngồi ở một tư thế quá lâu sẽ khiến cơ thể bị căng cứng, cộng với áp lực căng thẳng trong thời gian dài dẫn đến tình trạng ứ máu, khí trệ, cuối cùng gây ra suy thận.

3 - Chóng mặt, suy nhược, mất ngủ và mơ

Thận là một cơ quan quan trọng của cơ thể, khi thận yếu sẽ xảy ra hiện tượng chóng mặt, suy nhược, ngủ không ngon giấc.

Thận có rất nhiều công năng đối với quá trình tuần hoàn và lưu chuyển chất dinh dưỡng trong cơ thể, trong đó, thận cũng các tác dụng nuôi dưỡng và làm ấm các cơ quan khác.

Khi các cơ quan khác mắc bệnh mãn tính lâu ngày không khỏi, chúng sẽ quay ngược trở lại tác động đến chức năng thận.

Nhiều bệnh mãn tính như viêm gan mãn tính, bệnh tim mạch vành, hen phế quản, tăng huyết áp và một số bệnh khác cũng thường kèm theo các triệu chứng của suy thận.

4 - Bệnh hen suyễn

Do suy yếu nên thận không thể hấp thụ khí, từ đó gây nên tình trạng khó thở, thở ra nhiều mà hít vào lại ít.

Trong trường hợp nghiêm trọng, đi kèm với tình trạng hen suyễn là các triệu chứng như thở khò khè và đổ mồ hôi lạnh.

5 - Đa niệu vào ban đêm

Số lần tiểu đêm trên 2 lần, hoặc lượng nước tiểu chiếm trên 1/4 cả ngày, trường hợp nặng thì tiểu đêm 1 lần/giờ, lượng nước tiểu gần bằng hoặc vượt quá lượng nước tiểu ban ngày. Tình trạng như vậy được coi là "đa niệu ban đêm".

Đi tiểu bình thường vào ban ngày và tiểu nhiều vào ban đêm là đặc điểm của chứng bệnh này mà nguyên nhân phần lớn là do thận khí suy yếu.

6 - Bất lực và xuất tinh sớm

Y học Trung Quốc tin rằng thận có chứa tinh chất. Tinh khí của thận sinh ra thận âm và thận dương có tác dụng nuôi dưỡng và làm ấm các cơ quan nội tạng.

Thận âm và Thận dương phụ thuộc và tác động qua lại lẫn nhau trong cơ thể con người, duy trì sự cân bằng sinh lý của cơ thể.

Nếu sự cân bằng này bị phá vỡ hoặc một bên suy giảm thì bệnh tật sẽ xảy ra, nam giới sẽ xuất hiện các triệu chứng như liệt dương, xuất tinh sớm, tinh dịch trơn nhớt, di tinh.

7 - Chóng mặt, ù tai

Người mắc suy thận có thể trải qua cảm giác hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn, nôn mửa rất khó chịu. Ngoài ra, người bệnh có thể còn bị ù tai gây cản trở thính giác, lâu ngày có thể bị điếc.

Làm thế nào để nam giới có thể ngăn ngừa tình trạng suy thận?

1 - Khí Công

Tốt nhất nên tập các môn khí công, thiền định vào sáng sớm tại các công viên có không khí trong lành, dưới tán cây và mặt nước.

2 - Tự xoa bóp vùng eo mỗi ngày

Xoa hai lòng bàn tay vào nhau cho đến khi lòng bàn tay nóng lên, đặt hai bên eo, úp lòng bàn tay vào da, xoa bóp từ trên xuống thắt lưng cho đến khi cảm thấy nóng. Một lần vào buổi sáng và tối, mỗi lần khoảng 200 lượt.

3 - Xoa lòng bàn chân mỗi ngày

Sau khi xoa hai lòng bàn tay, dùng tay trái xoa lòng bàn chân phải, tay phải xoa lòng bàn chân trái, ngày xoa hai lần vào sáng - tối, mỗi lần xoa 300 lượt.

4 - Thực hiện co thắt hậu môn mỗi ngày

Thả lỏng toàn bộ cơ thể và hít thở tự nhiên, khi thở ra thực hiện động tác co thắt hậu môn, khi hít vào thả lỏng, lặp lại khoảng 30 lần.

Bảo Vy
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

Các triệu chứng của bệnh suy thận ở nam giới và cách phòng tránh