Trên cơ thể có mùi hôi là dấu hiệu của bệnh tật, hãy cảnh giác khi ngửi thấy những mùi này

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cơ thể trong quá trình tuần hoàn trao đổi chất, các chất bài tiết ra thường mang theo một số mùi nhất định, chẳng hạn như mùi mồ hôi. Ai cũng muốn gây ấn tượng trước người khác, tuy nhiên sự xuất hiện của mùi trên cơ thể dễ khiến chúng ta mất tự tin, nhưng bạn có biết, mùi hôi cơ thể cũng có thể là dấu hiệu của bệnh tật.

Tai có mùi

Viêm tai giữa cấp tính là do sự xâm nhập của vi khuẩn gây nhiễm trùng, sinh mủ và là một biến chứng thường gặp của cảm lạnh.

Theo Luo Jiasheng, Giám đốc Khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Tây An 4 (Trung Quốc), bệnh viêm tai giữa thường xảy ra ở trẻ em. Dị vật trong tai hoặc nhiễm trùng cũng có thể dễ dàng gây ra viêm tai giữa. Các triệu chứng chính là đau tai, chảy mủ và có mùi ráy tai.

Khoang mũi có mùi

Nếu bạn ngửi thấy mùi hôi trong khoang mũi thì có thể do dị vật xâm nhập vào làm viêm niêm mạc dẫn đến nước mũi có mùi hôi. Ở một số bệnh nhân bị viêm mũi teo, dịch tiết ở mũi đóng thành vảy khô và tích tụ lâu ngày sẽ có mùi hôi. Nếu loại trừ được hai tình trạng trên, nhưng vẫn xảy ra hiện tượng ám mùi, thì nguyên nhân chủ yếu là do thức khuya và tinh thần căng thẳng.

Hôi miệng

Nói chung, ngoài việc ăn thức ăn có vị hăng, có thể gặp các trường hợp sau:

Những người mắc các bệnh về răng miệng như sâu răng, viêm nướu, viêm nha chu… rất dễ bị vi khuẩn, đặc biệt là vi khuẩn kị khí phân hủy cặn bã tạo ra hợp chất lưu huỳnh có vị chát.

Viêm dạ dày mãn tính, khó tiêu chức năng, và một số người bị nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori với các bệnh đường tiêu hóa, chứng hôi miệng thường gặp hơn.

Ở những bệnh nhân bị viêm amidan mãn tính hoặc có mủ, khi amidan chứa vi khuẩn, thức ăn và cả những chất cặn bã nhất định tạo thành sỏi amidan sẽ có mùi hôi.

Mồ hôi có mùi

Li Bohua, Phó trưởng khoa Da liễu, Bệnh viện Y học cổ truyền Bắc Kinh (Trung Quốc) cho biết, ngoài mùi hôi chân và mùi hôi dưới cánh tay, vùng đùi, bẹn và phần dưới ngực cũng dễ bị mùi hôi. Bản thân mồ hôi không có mùi, nhưng khi hòa với vi khuẩn bị phân huỷ trên bề mặt da, nó sẽ sinh ra mùi hôi.

Vi khuẩn có xu hướng tích tụ ở những bộ phận trên, cũng là các vị trí có nhiều tuyến mồ hôi hơn, mồ hôi khó bay hơi nên mùi hôi nồng nặc hơn. Mùi hôi thường thấy rõ khi ra nhiều mồ hôi vào mùa hè, ra mồ hôi ít vào mùa thu và đông.

Nếu một vùng da lớn bốc mùi hôi, chẳng hạn như mùi nước tiểu, bạn cần đến bệnh viện để kiểm tra các vấn đề về thận. Nếu cơ thể có mùi như táo thối, bạn cần kiểm tra tình trạng nhiễm xeton do tiểu đường.

Làm thế nào cơ thể người sinh ra mùi?

Mùi của cơ thể con người được tạo ra trong quá trình trao đổi chất, và nó liên quan đến các chất mà con người chuyển hóa. Các chất được chuyển hóa bởi cơ thể con người có thể được chia thành ba loại.

  • Loại đầu tiên là các chất lipid, như bã nhờn và mồ hôi do da tiết ra. Bã nhờn là cái mà chúng ta thường gọi là dầu trên bề mặt da, nó tạo thành một lớp màng bã nhờn trên bề mặt da. Bã nhờn sẽ bị oxy hóa khi tiếp xúc lâu với không khí tạo thành lipid bị oxy hóa, lipid bị oxy hóa sẽ có mùi. Và chúng ta biết rằng mồ hôi cũng có mùi.
  • Loại thứ hai là các chất giàu protein, bao gồm cả phân của chúng ta. Mùi vị của protein trong quá trình lên men mạnh hơn nhiều so với mùi vị của lipid.
  • Loại thứ ba là một số loại đường, bao gồm carbon dioxide thở ra và một số axit hữu cơ. Cả ba loại chất do cơ thể con người tiết ra đều phát ra mùi hôi.

Ba loại chất trên có bao nhiêu thành phần hoá học?

Một số người sử dụng khoa học kỹ thuật hiện đại để phát hiện mùi hôi của con người, và kết quả cho thấy có hơn 700 loại chất có trong mùi cơ thể. Trong số đó, 149 loại được bài tiết qua hệ hô hấp, 152 loại qua mồ hôi, 298 loại qua nước tiểu và 196 loại qua phân. Các loại khí đã biết được thải qua da bao gồm hơn 20 thành phần hóa học như hydrocacbon, andehit, axeton, benzen và mêtan.

Do chứa nhiều thành phần hóa học nên mùi cơ thể mỗi người khác nhau, độ đậm nhạt của mùi cũng khác nhau. Trên thực tế, mỗi người chúng ta đều có những mùi cơ thể khác nhau, và mùi cơ thể cũng giống như dấu vân tay của chúng ta như một dấu hiệu riêng của bản thân. Ví dụ, khi một con chó cảnh sát săn lùng tội phạm, nó sẽ tìm ra kẻ sát nhân dựa trên mùi cơ thể của hắn.

(*) Ảnh chủ đề: Ben Rose Flickr - CC BY 2.0

Hoàng Tuấn
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

Trên cơ thể có mùi hôi là dấu hiệu của bệnh tật, hãy cảnh giác khi ngửi thấy những mùi này