Trên 2 phần 3 số ca COVID-19 nhập viện là do bệnh lý có sẵn

Giúp NTDVN sửa lỗi

4 loại bệnh: tiểu đường, béo phì, suy tim và tăng huyết áp được cho là nguyên nhân của 2 phần 3 số trường hợp COVID-19 phải nhập viện ở Mỹ.

Một nghiên cứu của các nhà nghiên cứu ở Đại học Tufts, xuất bản trên tạp chí của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (JAHA), cho biết, gần 70% số ca nhiễm COVID-19 phải nhập viện ở Mỹ có thể do 4 tình trạng chuyển hóa tim. Trong số các trường hợp nhập viện:

  • 30,2% được cho là do béo phì
  • 26,2% do tăng huyết áp
  • 20,5% do tiểu đường
  • 11,7% do suy tim.

Tổng thể, 63,5%, hay 575,419 “trường hợp COVID-19 nhập viện được cho là do 4 tình trạng bệnh lý này”.

Các nhà nghiên cứu phân tích hơn 900.000 trường hợp nhập viện từ thời điểm bắt đầu đại dịch tới ngày 18/11/2020. Họ sử dụng phương pháp mô phỏng toán học để ước tính số bệnh nhân COVID-19 nhập viện có thể tránh được nếu được kiểm soát sức khỏe tim tốt hơn.

Khi xem xét “tình trạng chuyển hóa tim của từng cá nhân”, nếu giảm 10% số người béo phì thì khả năng ngăn ngừa 3,9% trường hợp COVID-19 nhập viện. Tương tự, giảm 10% số người bị cao huyết áp, tiểu đường và suy tim, ước tính có thể ngăn được 3,5%, 2,7% và 1,4% trường hợp nhập viện vì COVID-19 tương ứng.

“Chúng tôi biết rằng chỉ cần thay đổi trong chất lượng chế độ ăn, thậm chí ngay cả khi không giảm cân, sẽ nhanh chóng cải thiện sức khỏe trao đổi chất trong vòng 6 tới 8 tuần. Điều quan trọng là phải thử nghiệm các phương pháp tiếp cận lối sống như vậy để giảm nhiễm COVID-19 nghiêm trọng, cả với đại dịch hiện nay và đại dịch tương lai nếu xảy ra”, theo Dariush Mozaffarian, tác giả chính của nghiên cứu và trưởng khoa của Trường Friedman.

Mozaffarian hy vọng lan truyền nhận thức về tầm quan trọng của việc thực hành lối sống khỏe mạnh như thường xuyên tập luyện, ăn uống dinh dưỡng và có chiến lược để kiểm soát căng thẳng. Không may, những chiến lược phòng ngừa sức khỏe quan trọng có thể áp dụng để thúc đẩy miễn dịch tự nhiên này đã biến mất trong những tháng gần. Lý do là chúng ta thường xuyên bị nhắc nhở phải đeo khẩu trang, giãn cách xã hội và tiêm vaccine thử nghiệm.

Chênh lệch tỷ lệ nhập viện theo giới tính, tuổi tác và chủng tộc

Các tác giả nêu rõ, tại “bất kỳ nhóm tuổi, tỷ lệ bệnh nhân COVID-19 nhập viện liên quan tới mỗi tình trạng chuyển hóa tim cao hơn ở người da màu so với người da trắng trưởng thành”. Khi xem xét 4 tình trạng chuyển hóa tim cùng nhau, “tỷ lệ COVID-19 nhập viện có liên quan là cao nhất ở người da màu trưởng thành ở tất cả các nhóm tuổi, tiếp theo là người gốc Tây Ban Nha, người da trắng và người châu Á/người trưởng thành khác”.

Tỷ lệ nhập viện liên quan tới 4 yếu tố nguy cơ chuyển hóa tim có xu hướng tăng theo tuổi. Ví dụ, trong khi tiểu đường theo tính toán chỉ chiếm 7,8% số ca nhập viện ở những người trong độ tuổi từ 18 - 49, tỷ lệ này tăng lên 28,9% ở những người trong độ tuổi 65 trở lên. Tương tự, sự khác biệt được nhận thấy giữa nhóm tuổi trẻ hơn và già hơn đối với bệnh suy tim, với 2,4% so với 20,9%, và cao huyết áp với 10,2% so với 34,8%.

Ngược lại, sự khác biệt không nhiều ở người bệnh béo phì có chỉ số khối cơ thể (BMI) ở mức 30 và 40, với tỷ lệ 20% so với 21,4%. Tỷ lệ được cho là do béo phì nghiêm trọng thực sự cao hơn ở nhóm tuổi trẻ nhất, với 13,5% so với 9,3%. Sự khác biệt về giới tính là “khiêm tốn” với “sự khác biệt lớn nhất về nguy cơ liên quan đến béo phì nghiêm trọng”, ước tính là 9,2% bệnh nhân COVID-19 nhập viện ở đàn ông so với 13,8% ở phụ nữ”.

Số ca COVID-19 tử vong tăng do điều chỉnh cách tính

Một báo cáo được xuất bản cuối tháng 10 trên tạp chí Khoa học, Luật và chính sách sức khỏe cộng đồng nêu chi tiết cách Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa dịch bệnh (CDC) thay đổi cách chính phủ Hoa Kỳ tính số ca tử vong vì COVID-19. Việc thay đổi này “đã có tác động đáng kể đến tính chính xác và tính toàn vẹn của việc thu thập dữ liệu. Nó dẫn đến dữ liệu về tử vong COVID-19 bị sai lệch và có khả năng vi phạm luật liên bang quản lý chất lượng thông tin”.

Liên quan đến việc điền giấy chứng tử, các tác giả giải thích rằng, theo “hướng dẫn năm 2003, COVID-19 có thể được liệt kê khi có bệnh đi kèm đã được xác định sẽ ở dòng thấp nhất được sử dụng ở cuối Phần I như một yếu tố khởi đầu, hay nói đúng hơn, trong Phần II như một bệnh nhiễm trùng dẫn đến tử vong. Tuy nhiên, vào 24/3/2020, CDC quyết định từ bỏ phương pháp ghi nguyên nhân tử vong đáng tin cậy này để chuyển sang ghi các bệnh lý đi kèm trong Phần 2. Vì vậy, COVID-19 có thể được liệt kê duy nhất trong Phần 1”.

Nghiên cứu nêu rõ rằng, các cơ quan liên bang được yêu cầu gửi “thông báo về việc thu thập, xuất bản hoặc phân tích dữ liệu” cho Cơ quan Đăng ký Liên bang trước khi được sự chấp thuận của Văn phòng Thông tin và Điều tiết của Văn phòng Quản lý và Ngân sách Hoa Kỳ (OMB/OIRA). Các bước này đảm bảo tuân thủ Đạo luật Giảm bớt Thủ tục Giấy tờ (PRA) và Đạo luật Chất lượng Thông tin (IQA).

CDC đã bỏ qua sự giám sát “các chính sách, kế hoạch, quy tắc, quy định, thủ tục và hướng dẫn cho việc lấy ý kiến ​​cộng đồng” của Giám đốc OMB. Họ đã sử dụng một tổ chức phi chính phủ có tên là Hội đồng Nhà nước và các nhà dịch tễ học vùng lãnh thổ (CSTE). CDC đã thông qua tài liệu quan điểm của CSTE để thiết lập các quy tắc chẩn đoán COVID-19.

“Chúng tôi cáo buộc đây là hành vi vi phạm điều 44 Bộ luật 3517 (a) của Hoa Kỳ, quy định này yêu cầu một cơ quan cung cấp cho những người quan tâm một “cơ hội sớm và có ý nghĩa để bình luận”, báo cáo nêu rõ. “Sự vi phạm này chắc chắn đã dẫn đến việc dữ liệu COVID-19 về các trường hợp, số lần nhập viện và số tử vong bị tăng cao một cách giả tạo. Điều này đã hoàn toàn ảnh hưởng đến việc đưa ra quyết định thận trọng ở cấp hành pháp liên bang và tiểu bang”.

Các tác giả của nghiên cứu đã so sánh số người chết do COVID-19 trong hệ thống tính toán mới của CDC với hệ thống cũ đã được “sử dụng thành công trong 17 năm mà không cần cập nhật”. Tính đến ngày 23/8/2020, 161.392 trường hợp tử vong do COVID-19 đã được báo cáo khi sử dụng các hướng dẫn mới của CDC so với chỉ 9.684 trường hợp khi sử dụng các hướng dẫn năm 2003. Nói cách khác, số trường hợp tử vong được báo cáo sẽ thấp hơn 16,7 lần khi sử dụng hệ thống cũ.

Hà Thành

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Trên 2 phần 3 số ca COVID-19 nhập viện là do bệnh lý có sẵn