Trẻ em và vị thành niên có nên tiêm vaccine COVID-19 không?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong đại dịch viêm phổi Vũ Hán, trẻ em và vị thành niên tuy không phải là nhóm đối tượng có tỷ lệ tử vong cao do virus, nhưng lại rất nhạy cảm với các yếu tố ngoại lai như vaccine và dễ bị tổn thương...

Tuần trước, Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã phê duyệt vaccine COVID-19 của Pfizer/BioNTech (11/12) và dự kiến ngày mai sẽ phê duyệt tiếp vaccine của Moderna - sau kết quả bỏ phiếu đồng thuận từ ủy ban tư vấn vaccine của FDA.

Mặc dù đã có thông tin rằng vaccine của Pfizer, và sắp tới là Moderna, được phê duyệt, nhưng liệu trẻ em và vị thành niên tiêm vaccine có tốt không?

Theo những dữ liệu hiện tại, các nhóm đối tượng tham gia thử nghiệm giai đoạn 3 - giai đoạn cuối của thử nghiệm lâm sàng - chủ yếu là những người trẻ tuổi và khỏe mạnh. Theo Associated Press (AP), nhiều nhóm đối tượng khác sẽ phải chờ đợi cho đến khi có đủ dữ liệu cần thiết, thời gian có thể kéo dài tới năm sau.

Cụ thể hơn, theo kết quả họp và bỏ phiếu từ ủy ban tư vấn vaccine của FDA, các chuyên gia mới chỉ chấp thuận vaccine của Pfizer được tiêm cho đối tượng từ 16 tuổi trở lên; còn vaccine của Moderna là dành cho người trên 18 tuổi.

Đối với nhóm đối tượng nhỏ tuổi hơn, theo AP, việc thử nghiệm vaccine của Pfizer trên trẻ em đã bắt đầu từ tháng 10/2020, đối với trẻ em dưới 12 tuổi. Từ phía Moderna, hãng dược phẩm này đã bắt đầu thu nhận đối tượng thử nghiệm vaccine trong độ tuổi từ 12 đến 17 - thời gian theo dõi dự kiến sẽ là một năm; việc thử nghiệm vaccine ở trẻ em dưới 12 tuổi của Moderna dự kiến sẽ bắt đầu vào đầu năm 2021.

Chuyên gia bệnh truyền nhiễm TS Buddy Creech của trường Đại học Vanderbilt, cũng là giám đốc chương trình nghiên cứu vaccine, cho biết: kết quả tích cực trong các nghiên cứu ở người lớn giúp trẻ em yên tâm và cảm thấy an toàn hơn để có thể bắt đầu việc thử nghiệm.

Trưởng nhóm nghiên cứu của Pfizer tại Bệnh viện nhi Cincinnati, TS Robert Frenck, cho biết: trẻ em tuy thường không bị ốm nặng do COVID-19, nhưng chúng có thể lây nhiễm virus sang cho người khác. Ông lưu ý rằng có ít nhất 1,6 triệu thanh niên Mỹ đã bị nhiễm bệnh, 8.000 thanh niên Mỹ đã phải nhập viện và hiện có 162 trong số đó đã chết do COVID-19.

“Điều đó thực sự quan trọng, không chỉ đối với bản thân họ mà là còn đối với xã hội.” - Frenck nói.

Vũ Phong
- Theo NewsMax.



BÀI CHỌN LỌC

Trẻ em và vị thành niên có nên tiêm vaccine COVID-19 không?