Phong toả kéo dài, trẻ em tại Anh chết vì tự tử nhiều gấp 5 lần so với Covid-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nghiên cứu mới của các nhà nghiên cứu Anh cho thấy tỷ lệ tử vong ở thanh thiếu niên và trẻ em dưới 18 tuổi do COVID-19 thấp hơn 5 lần so với tỷ lệ tự tử và thấp hơn 10 lần so với các chấn thương khác.

Các nghiên cứu sử dụng cơ sở dữ liệu tử vong của trẻ em kết hợp với dữ liệu từ Cục y tế công cộng Anh, để xác định bao nhiêu người ở độ tuổi dưới 18 đã chết có kết quả xét nghiệm chuỗi polymerase (PCR) dương tính với virus SARS-CoV-2. Sau đó, các nhà nghiên cứu đã tiến hành đánh giá lâm sàng dữ liệu "để phân biệt giữa những người chết vì nhiễm SARS-CoV-2 và những người chết vì một nguyên nhân khác nhưng tình cờ có kết quả dương tính".

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng trong tổng số 3.105 người dưới 18 tuổi tử vong do mọi nguyên nhân ở Anh, chỉ có 61 người chết với kết quả xét nghiệm PCR dương tính và chỉ 25 người thực sự chết vì nhiễm virus SARS-CoV-2. Tỷ lệ tử vong do Covid-19 ở nhóm dân số dưới 18 tuổi tại Anh là 2 phần triệu (2 / 1.000.000).

Các nhà nghiên cứu lưu ý: “Trong cùng khoảng thời gian được nghiên cứu, có 124 trường hợp tử vong do tự tử và 268 trường hợp tử vong do chấn thương, nhấn mạnh rằng COVID-19 hiếm khi gây tử vong ở Trẻ em và Thanh niên”.

Trong số 25 thanh niên được xác nhận là đã chết vì nhiễm SARS-CoV-2, gồm 12 nam và 13 nữ, nghiên cứu cho thấy có 18 người trên 10 tuổi. Người châu Á và người da đen tử vong nhiều hơn một chút so với các chủng tộc khác, lần lượt chiếm 36% và 20% tổng số.

Họ cũng phát hiện 6 trong số 25 trường hợp tử vong không có bệnh lý nền, 13 người mắc bệnh thần kinh. Được biết, có 13 người chết trong phòng chăm sóc đặc biệt (ICU) hoặc trong khu bệnh viện, trong khi 12 người còn lại chết tại nhà hoặc tại phòng cấp cứu.

Các tác giả cho biết: “Phát hiện của chúng tôi nhấn mạnh tầm quan trọng của các bệnh đi kèm như là yếu tố chính dẫn đến tử vong, vì 76% trường hợp đều mắc các bệnh mãn tính, 64% mắc nhiều bệnh đi kèm và 60% có các tình trạng giới hạn cuộc sống. Nhóm bệnh đi kèm có nguy cơ cao nhất là những người có rối loạn thần kinh phức tạp, chiếm 52% tổng số ca tử vong”.

Trong một bài báo ngày 2 tháng 2 của BBC, Tiến sĩ John Wright của Bệnh viện Hoàng gia Bradford đã nhấn mạnh về thiệt hại mà các biện pháp phong toả kéo dài gây ra đối với sức khỏe tâm thần của thanh thiếu niên: “Trẻ em là một nhóm người lạc lõng nhất trong đại dịch. Trong khi (phần lớn) họ miễn nhiễm với các hậu quả liên quan đến sức khỏe của Covid-19, cuộc sống và thói quen hàng ngày của họ đã bị đảo lộn”.

“Trẻ em bị khủng hoảng sức khỏe tâm thần từng được đưa đến A&E [thuật ngữ ở Anh để chỉ phòng cấp cứu] khoảng hai lần một tuần. Kể từ mùa hè, mật độ thậm chí có thể là 1 hoặc 2 lần một ngày. Một số trẻ mới 10 tuổi đã tự cắt cổ, uống thuốc quá liều hoặc cố gắng tự làm ngạt thở,” ông Wright cho biết thêm, các nhân viên A&E ở Scotland, Portsmouth và Bắc Ireland cũng đã báo cáo hiện tượng tương tự.

Bài báo mô tả các trường hợp tự làm hại bản thân, dùng thuốc quá liều, rối loạn ăn uống, chẳng hạn như trường hợp mà chuyên gia tư vấn Dave Greehorn gặp: “Một cậu thiếu niên trông xanh xao, nằm yên lặng trong một căn phòng. Các ghi chép cho thấy cậu bé đã đến Khoa Cấp cứu cách ngày trong hai tuần. Trước đó, cậu bé đã dùng quá liều và nói với nhân viên rằng cậu muốn chết”.

Tiến sĩ Wright nói: “Một trong những vấn đề của việc phong toả là nó đã gò bó con người quá mức. Cậu bé trước đây nói rằng cậu nhớ khoảng thời gian được đi chơi với bạn bè. Bây giờ bị mắc kẹt ở nhà cùng các thành viên khác trong gia đình, thậm chí không thể ra ngoài chỉ để khuây khoả trong vài giờ".

“Trong những lần nhập viện trước đây, người ta rất khó chăm sóc cậu bé, vì vậy họ thống nhất rằng cậu không nên gửi ở đó, nhưng cậu không muốn đến phòng dành cho người lớn. Cuối cùng, cậu bé dành cả đêm ở phòng cấp cứu".

Hoàng Tuấn
Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Phong toả kéo dài, trẻ em tại Anh chết vì tự tử nhiều gấp 5 lần so với Covid-19